ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

การหาจุดเด่นของแบรนด์ด้วย 3 circles analysis

BLOG

เข้าใจความหมายของ 3 circles analysis หรือ วงกลม 3 วง

 

การทำแบรนด์มีเรื่องที่สำคัญอย่างนึง ก็คือการหาจุดเด่นของแบรนด์

ส่วนวิธีในการหาจุดเด่นแบรนด์นั้น มีเครื่องมือนึงที่อาจจะช่วยเราหาได้ง่ายขึ้น

 

ขอเชิญชวนให้ทุกคนลองหัดใช้เครื่องมือที่ชื่อ 3 circles กัน

เพื่อนั่งวิเคราะห์และค้นหาจุดเด่นกันครับ จริงๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ต้องทำความเข้าใจกับ 3 วงให้ดีก่อน

 

3 วง กับ 7 เรี่องของคุณค่าในแต่ละวงที่เราต้องพยายามค้นหาว่าคืออะไร ?

 

 

วงแรก คือ Company หรือ แบรนด์ของเรา ลองเขียนลงไปว่าเรามี value หรือคุณค่าอะไรบ้าง

วงที่ 2  Customer สิ่งที่เขากำลังมองหาคุณค่าจากเราคือเรื่องอะไร

ถ้าวงกลมของสองข้างมี intersect กัน ตรงนั้น คือ จุดที่เรียกว่า คุณค่าของเราตรงกับสิ่งที่เขาอยากได้

ซึ่งในรูป คือตัว A

พีคตรง วงสุดท้าย ที่ขาดไม่ได้ คือ คู่แข่ง Competitor เอาจุดที่เรียกว่า Pointof parity

ก็คือคุณสมบัติหลักๆ ที่ลูกค้า แบรนด์เรา หรือคู่แข่งต่างก็ต้องการและต้องมี

เช่น ถ้าเป็น อาหาร ก็คือ รสชาติดี อร่อย แบบนี้

แต่ให้ลองทำความเข้าใจตรง C เพราะนั่นคือจุดที่คู่แข่งมี แต่เราไม่มี

 

ถ้าคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ คุณต้องรู้จักตัว A ของคุณ ให้ดี

และต้องรู้จัก C ด้วย ว่าอะไรที่คุณยังสู้คู่แข่งให้ได้

แต่ถ้าคุณมีทีมการตลาด หรือสร้างแบรนด์ คุณต้องให้ทุกคนทำความเข้าใจทั้ง 7 ข้อ

เพราะบางที ก่อนจะไป A ทีมอาจจะต้องมาทบทวน B ให้ชัด ว่าพื้นฐานของแบรนด์มีอะไรอยู่บ้าง

และต้องไม่ลืม G สิ่งที่ลูกค้ายังมองหา แต่ยังไม่มีใครตอบโจทย์

 

ถ้าทีมมี 5 คน จะดีมากที่เราจะได้คำตอบที่แตกต่างออกไป 5 แนวทาง

เพราะการวิเคราะห์และมุมมองของ ประสบการณ์ของแต่ละคนไม่เท่ากัน

และถ้าเราสามารถเอาเรื่องของ 5 Forces model มาใช้ควบคู่ไปด้วย

ก็จะสามารถทำให้เราจะเข้าใจเรื่อง จุดเด่นได้มากขึ้น

กดที่นี่เพื่ออ่าน "เข้าใจความหมายของ 5 Forces model"​

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!