ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

เกิดอะไรขึ้นถ้าโลโก้ธุรกิจของคุณได้ผ่านการก็อปปี้มา?

เกิดอะไรขึ้นถ้าโลโก้ธุรกิจของคุณได้ผ่านการก็อปปี้มา?​

BLOG

แบรนด์เกือบทุกแบรนด์นั้นมีโลโก้เพื่อแสดงตัวเองเนื่องจากโลโก้ทำหน้าที่เป็นภาพที่แสดงออกถึงเป้าหมาย ภารกิจหรือแม้กระทั่งคาแรคเตอร์ของแบรนด์คุณ และเป็นเครื่องมือที่ให้ลูกค้ารับรู้ว่านี่คือแบรนด์ของคุณด้วย แต่เมื่อมาถึงปัจจุบันปี 2017 โลกของโลโก้และการออกแบบโลโก้นั้นเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากความสามารถของเทคโนโลยีที่ช่วยให้แบรนด์สร้างสรรคโลโก้หลากหลายรูปแบบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบที่โลโก้สามารถมีต่อแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

 

เมื่อคุณสั่งทำโลโก้ คุณคงคิดว่าโลโก้ของคุณนั้นจะไม่ซ้ำใคร เนื่องจากคุณเสียตังค์ไปกับการออกแบบซึ่งมันก็ควรจะมีความเป็นออริจินัล แต่โชคร้ายที่นั่นเป็นเพียงความหวังเท่านั้น เนื่องจากการลอกเลียนโลโก้นั้นเกิดขึ้นมากมายในแต่ละวัน

 

ซึ่งมีสาเหตุที่เป็นไปได้คือ: แพลตฟอร์มฟรีแลนซ์ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น Upwork หรือ Fiverr ซึ่งแพลตฟอร์มอิสระเหล่านี้ส่วนมากไม่มีการควบคุม กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ผู้ให้ยริการแพลตฟอร์มนั้นไม่ได้มีการตรวจสอบคุณภาพงานเพื่อให้มั่นใจว่างานไม่ได้มีการลอกเลียนแบบ ซึ่งภาระก็จะมาตกอยู่ที่ผู้ซื้อ หมายความว่าไม่มีการรับประกันว่าโลโก้ใหม่ของคุณนั้นจะไม่ได้ถูกลอกมา และในความเป็นจริงแล้วพวกเขาอาจจะใช้เทมเพลทเพื่อประหยัดเวลาในการทำ หากโลโก้นั้นได้ผ่านการลอกเลียนมา ผลกระทบที่ตามมาอาจจะร้ายแรงได้ 

 

4 ผลกระทบที่ร้ายแรงของโลโก้ที่ผ่านการก็อปปี้มา

1. ปัญหาด้านกฎหมาย - ไม่ว่าคุณจะใช้มันโดยไม่เจตนาหรือไม่ก็ตาม คุณสามารถถูกฟ้องร้องในการแสดงแบรนด์ของคุณผ่านโลโก้ที่ผ่านการก็อปปี้มา

2.ชื่อเสียงเสียหาย - คุณจะเชื่อถือธุรกิจนั้นๆ หรือไม่หากพวกเขามีโลโก้ที่ก็ปผู้อื่นมา? เราไม่ โลโก้ที่ก็อปปี้มานั้นไม่เพียงแต่ทำให้คุณดูเหมือนตัวตลกแล้ว แต่มันยังลดความน่าสนใจและทำลายความน่าเชื่อถือของคุณ

3.สิ้นเปลืองเงินกับสิ่งพิมพ์  - ถ้าคุณพบว่าโลโก้ของคุณถูกก็อปปี้มาหลังจากที่คุณได้ปริ้นโบรชัวร์ไปแล้ว 1,000 เล่ม คุณก็ต้องกำจัดโบรชัวร์เหล่านั้น ซึ่งจะเพิ่มจำนวนเงินที่คุณต้องเสียไปให้กับการปริ้น

4.ปัญหาเครื่องหมายการค้า - หากโลโก้ของคุณไปซ้ำหรือคล้ายคลึงกับธุรกิจที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า คุณจะไม่สามารใช้เป็นเครื่องหมายการค้าของคุณได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการสูญเสียทั้งเงินและเวลา

 

การทำงานร่วมกับเอเจนซี่ที่มีชื่อเสียงในการออกแบบโลโก้ก็เหมือนกับการมีนโยบายการประกันที่ดี ซึ่งคุณสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เอเจนซี่ที่มีชื่อเสียงจะไม่ปล่อยให้เกิดความเสี่ยงกับการก็อปปี้เกิดขึ้น นอกจากนี้เมื่อคุณได้ร่วมงานกับเอเจนซี่ คุณทราบดีว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน ซึ่งถ้าหากเกิดความผิดปกติคุณก็สามารถโทรหาพวกเขาได้ทุกเมื่อ แต่ถ้าเป็นกรณีฟรีแลนซ์ (โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานผ่านทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว) คุณไม่สามารถพึ่งพาพวกเขาได้หากเกิดปัญหาฉุกเฉินขึ้น

 

โลโก้ของแบรนด์คุณนั้นเป็นปัจจัยด้านความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดและการที่คุณประนีประนอมกับขั้นตอนการออกแบบโลโก้นั้นจะเป็นหนึ่งในความผิดพลาดที่อันตรายมากที่สุดจะสร้างให้กับแบรนด์ในระยะยาว ให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมกับการออกแบบและตรวจสอบให้แน่ใจในทุกขั้นตอนว่าโลโก้ของคุณนั้นไม่ซ้ำกับใคร

 

ที่มา : https://www.pnclogos.com/logo-design-plagiarism-serious-issue-brands-2017

         http://www.asiamediastudio.com/4-devastating-consequences-plagiarized-logo

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!