ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

5 Forces Model

BLOG

5 Forces Model เป็นรูปแบบการวิเคราะห์ทางธุรกิจ ที่ Michael Porter คิดค้นขึ้น ซึ่งจะมี 5 ส่วนที่เป็นองค์ประกอบหลักในการบ่งบอกถึง แรงกดดันที่เป็นปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจที่เราต้องนำมาวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหน ประเภทไหน

 

 

     1. อำนาจการแข่งขันจากคู่แข่ง

        ยิ่งคุณยิ่งใหญ่เท่าไหร่ มีบทบาทอย่างมากต่อกำไรมากเท่าไหร่ คู่แข่งน้อย

ก็ทำให้ศักยภาพต่อผลตอบแทนก็ยิ่งสูงตาม ในทางกลับกัน ถ้าในธุรกิจของคุณมีคู่แข่งเยอะแยะมากมายไปหมด

โอกาสที่คุณจะได้กำไร ก็ยิ่งมีโอกาสน้อยลง เพราะทางเลือกในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้น มีมากขึ้นตามลำดับ

 

      2. อำนาจการต่อรองของ Supplier

         จำนวนซัพพลายเออร์ หรือคู่แข่งในตลาดของคุณส่งผลโดยตรงต่อความสามารถของ บริษัท ในการควบคุมราคา

เมื่อมีซัพพลายเออร์เพียงไม่กี่รายในอุตสาหกรรมของคุณ ซัพพลายเออร์แต่ละรายมีอำนาจในการกำหนดราคา

เป็นจำนวนมาก เพราะหากผู้บริโภคไม่ยอมรับราคาของคุณ และซัพพลายเออร์ที่เป็นเพื่อนของคุณสามารถหาคนอื่นได้

เมื่อมีซัพพลายเออร์จำนวนมากในอุตสาหกรรมของคุณซัพพลายเออร์แต่ละรายจะมีอำนาจต่ำกว่าเรา 

แต่อย่างไรก็ตาม ก็เป็นช่องทางทำให้ลูกค้ามองเห็นโอกาสซื้อตรงจากซัพพลายเออร์

 

    ดังนั้น หากราคาของคุณสูงเกินไปหรือคุณไม่มีคุณลักษณะจากแบรนด์เพิ่มเข้าไป พวกเขาสามารถทำข้อตกลง

กับซัพพลายเออร์ที่จะขายให้กับพวกเขาในราคาที่ต้องการ เพื่อช่วยคุณตรวจสอบพลังของซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมของคุณเอง ต่อไปนี้เป็นการวิเคราะห์อำนาจการต่อรองของ ซัพพลายเออร์ สินค้าชุดกีฬาเครื่องแบบ ซึ่งในปัจจุบันมีซัพพลายเออร์จากประเทศจีนเข้ามาเป็นทางเลือก ทำให้เจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของโรงงานในปัจจุบันเริ่มมองทางเลือกใหม่

ในการทำแบรนด์สินค้าของตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้ามากขึ้น

 

     3. อำนาจการต่อรองของลูกค้า

        จำนวนลูกค้าในอุตสาหกรรมของคุณส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการควบคุมราคา

หากมีลูกค้าเพียงไม่กี่รายในอุตสาหกรรมของคุณพวกเขามีอำนาจส่วนใหญ่ เนื่องจากซัพพลายเออร์พึ่งพาลูกค้า

เพื่อสร้างรายได้ซัพพลายเออร์ต้องปฏิบัติตามความต้องการด้านราคาของลูกค้าไม่เช่นนั้นลูกค้าจะทำธุรกิจ

กับซัพพลายเออร์รายอื่นที่เต็มใจขายสินค้าหรือบริการในราคาที่เหมาะสม

     ในทางกลับกันหากมีลูกค้าจำนวนมากในอุตสาหกรรมของคุณ ลูกค้าจะใช้พลังงานน้อยลงอย่างมาก

เนื่องจากลูกค้าขึ้นอยู่กับซัพพลายเออร์ในการซื้อผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่จำเป็น พวกเขาจะต้องยอมรับซัพพลายเออร์

ที่กำหนดราคาไว้ มิฉะนั้นพวกเขาจะไม่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการใด ๆ ในตลาด ซัพพลายเออร์สามารถขาย

ให้กับลูกค้าจำนวนมากที่เต็มใจ จ่ายเงินสวยกว่า

     เพื่อช่วยคุณตรวจสอบพลังของลูกค้าในอุตสาหกรรมของคุณเอง ต่อไปนี้เป็นการวิเคราะห์พลังของลูกค้าในอุตสาหกรรมชุดยูนิฟอร์ม พนักงาน ในองค์กรต่างๆ หรือแม้แต่ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ต่างต้องการชุดยูนิฟอร์ม

เพื่อให้พนักงานตัวเองใส่ตามกฏระเบียบ หรือเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมขององค์กร

ดังนั้นผู้จัดหาแต่ละรายในอุตสาหกรรมจะมีฐานลูกค้าลงสู่ตลาดและขายให้ เนื่องจากมีซัพพลายเออร์หลายรายและลูกค้าจำนวนมากในตลาดนี้ลูกค้าจึงมีอำนาจมากพอที่จะต่อรองราคาลง

 


     4. ภัยคุกคามของสินค้าทดแทน

 

        สินค้าทดแทน คือสินค้าจากอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันซึ่งผู้บริโภคสามารถใช้แทนกันได้เช่นกาแฟ และชา

หากผลิตภัณฑ์ของคุณมีสินค้าทดแทนที่ถูกกว่าหรือเหนือกว่าคุณไม่เพียง แต่ต้องแข่งขันกับคู่แข่งคนอื่น

ในอุตสาหกรรมของคุณ แต่คุณต้องแข่งขันกับธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วย ทำให้การลดราคา

อาจจะเป็นประเด็นทีต้องพิจารณา หากสินค้าของคุณไม่มีการทดแทนที่ถูกกว่าหรือสินค้าคุณเหนือกว่า

ธุรกิจที่ผลิตสารทดแทนเหล่านี้จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อคุณหรือคู่แข่งโดยตรงของคุณ

การแข่งขันในหลายตลาดที่ต่ำกว่านี้อาจทำให้ราคา และกำไรของคุณลดลงเล็กน้อยเท่านั้น

 

    5. ความน่ากลัวจากผู้เล่นหน้าใหม่

       หากผู้เล่นใหม่สามารถเข้าสู่ตลาดของคุณได้อย่างรวดเร็วและราคาถูกกว่า พวกเขาสามารถขายสินค้า

ที่อาจจะมีศักยภาพขั้นต่ำซึ่งที่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะสนองความต้องการของลูกค้าในช่วงแรก

ในราคาที่ต่ำกว่าคุณและคู่แข่งของคุณ การตลาดและต้นทุนการขายแบบนี้

จะเป็นผลให้พวกเขาสามารถฉกครองส่วนแบ่งการตลาดของผู้เล่น และคุกคามตำแหน่งผู้ครอบครองตลาด

ในอุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้น ความถี่ของผู้เล่นใหม่เข้าสู่ตลาดของคุณ ต้องคิดบนอุปสรรคในการเข้าสู่อุตสาหกรรมของคุณ หากต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และเวลาในการสร้างสินค้าที่มีศักยภาพขั้นต่ำรวมถึงค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

ค่าใช้จ่ายที่จะสร้างของที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งได้แค่ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือราคาที่ถูกกว่าเล็กน้อย

ด้วยอุปสรรคที่สูงเหล่านี้ก็จะทำให้พวกเขาจะไม่สามารถแข่งขันได้ อาจทำให้เขาอาจจะล้มเลิกจากการเข้าสู่ตลาดของคุณ

อย่างไรก็ตามหากการสร้างสินค้าที่มีศักยภาพขั้นต่ำและครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็นไม่ต้องเสียเงินหรือเวลามาก

อุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดต่ำเตี้ย แน่นอนคุณก็จะเจอบริษัท สตาร์ทอัพหน้าใหม่ เข้ามาสู้กับคุณอย่างแน่นอน

ในสมัยก่อนธุรกิจ Media เป็นธุรกิจที่ต้องลงทุนสูงมากทั้งอุปกรณ์ Hardware และ Software ต่างๆ ทำให้

บริษัท Media จึงมีไม่กี่บริษัทเท่านั้น ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ในปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจนี้เปลี่ยนไป

เมื่อ Media ได้ย้ายเข้าไปสู่ Platform online จึงทำให้ต้นทุนลดลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก และทำให้บริษัทในแบบเก่าต้องล้มหายตายจาก และถูกทดแทนด้วย ผู้เล่นหน้าใหม่ที่มี สินค้าที่เป็น Media online เข้ามาทดแทน

 

          นี่คือ 5 Forces Model ที่เป็นส่วนหนึ่งของการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางการตลาด ร่วมกับ เครื่องมือ SWOT ช่วยคุณเห็นตัวตน ที่จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์แผนการตลาด และสามารถทำ แผนการตลาดแบบ DIY ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!