ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ก่อนจะทำ Personal Brand รู้ขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วยัง​

BLOG

การมีตัวตนที่ชัดเจนในโลกออนไลน์ เป็นเรื่องไม่ไกลตัวอีกต่อไป ใครสร้างสไตล์ คาแรคเตอร์ที่ชัดเจน พูดเรื่องนั้นซ้ำๆ จนนานพอก็เป็นที่จดจำสร้างแบรนด์ได้อัติโนมัติ  เช่น พูดถึงพี่ตูนตอนนี้ นอกจากนักร้องเราก็นึกถึงนักวิ่ง  พูดถึง เฌอปราง นึกถึงวง BNK48  แล้วคนทั่วไป ที่ไม่ดัง แต่มีธุรกิจ มีของดีล่ะ? ต้องเริ่มต้นจากตรงไหนดี มาทำความเข้าใจ Step ในการทำ Personal Brand อย่างถูกขั้นตอนกันก่อน

 

1. ค้นหาตัวตน หาตัวเองให้เจอก่อน คุณเป็นคนแนวไหน มีคาแรคเตอร์ แบบไหน จุดแข็ง คือ อะไร เลือกมาเลยหนึ่งเรื่อง ถ้าพูดถึงคุณ ลูกค้าหรือคนรอบข้างนึกถึงอะไรเอาออกมาให้ชัดๆ 

 

2. เช็คกลุ่มลูกค้าให้ชัวร์คุณอยากเด่นไปในกลุ่มไหนละ เราไม่ทำ Personal Brand เพื่อทุกคนมาชอบคุณหรอกนะเราต้องมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนนนน ย้ำอีกครั้ง กลุ่มลูกค้าต้องชัดเจนนนน รู้จัก Persona หรือ เสป๊คลูกค้าคุณให้ชัดด ชัดขนาดที่ว่าคุณรู้ปัญหา รู้สิ่งที่เขากำลังเผชิญ ทำไมเขาต้องมีคุณเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของเขาล่ะ?ถ้ารู้ได้แบบลึกๆ เสมือนเข้าไปนั่งในหัวของเขาได้ แสดงว่าคุณมาถูกทางล่ะแล้ววิธีที่จะทำให้รู้ คุณต้องทำ Research ต้องค้นหา ต้องถาม ต้องสืบ ออกมาให้ได้ ห้ามคิด หรือมโนเอง เด็ดขาดดดด !!

 

3. เช็คปัจจัยภายนอกให้ครบเมื่อเราหาจุดแข็งของตัวเองเจอ และเช็คกลุ่มลูกค้าให้ชัวร์แล้ว ต่อมาคุณต้องรู้ว่า มีปัจจัยภายนอกอะไรบ้าง ที่คุณจำเป็นต้องรู้ การรู้ปัจจัยภายนอก ในการทำ Personal Brand ช่วยให้คุณรู้ทิศทางว่าอะไร คือ สิ่งที่ควรทำ หรือไม่ควรทำ ควรเดินไปทางไหน ที่ทำให้คุณโดดเด่นและไร้อุปสรรค ปัจจัยภายนอกมีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง เช่นคู่แข่ง เช็คมาก่อนว่าคุณกำลังแข่งกับใครอยู่ เขามีจุดอ่อน จุดแข็ง มีคาแรคเตอร์ยังไงและยังมีเรื่อง เศรษฐกิจ เทรนด์ ศาสนา ความเชื่อ วัฒนธรรม

 

4. สร้างเครื่องมือให้คนจดจำ เราทำแบรนด์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพให้คนจดจำ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องมี คือ ชื่อ หรือ Tagline ที่ฟังแล้วสื่อถึงสิ่งที่คุณเป็น สร้าง System Identity ประกอบด้วย ภาพ โทนสีของเสื้อผ้า Mood and Tone ของสไตล์ที่เป็นตัวตนแบบเรารวมถึงพวกการมีฟ้อนต์ และโลโก้ด้วย และอีกเรื่องที่สำคัญอีกเรื่อง คือ เรื่องของเสื้อผ้า หน้าผม ในช่วงแรกที่คุณเริ่มทำด้วยตัวเอง อาจจะไม่ต้องครบหมดก็ได้ แต่คุณต้องสื่อเรื่องของโทนสี คาแรคเตอร์ตัวตนออกมาให้ได้

 

5. เลือกช่องทางการสื่อสารที่ใช่ทำมาขนาดนี้แล้ว ถ้าไม่มีช่องทางสื่อสาร ก็เท่ากับตกม้าตาย ช่องทางการสื่อสาร คือ Media เราอยากให้คนจำเราได้ เห็นจุดเด่นของเราชัดเจน เราก็ต้องเลือกว่าจะสื่อสารตัวตนของเราไปที่ช่องทางไหน ปัจจุบันนี้โลก Social Media เป็นช่องทางการสื่อสารหลักไปแล้ว ในแพลตฟอร์ม เช่น Facebook Youtube IG ลูกค้าคุณอยู่ที่ไหนล่ะ ? ไปที่นั่นสิและก็อย่าลืมช่องทางออฟไลน์ด้วย ลูกค้าสามารถมาเจอตัวคุณได้ไหมล่ะ ถ้ามีสินค้าก็ต้องมีหน้าร้าน ในหน้าร้านประกอบด้วยสื่อแบบไหนบ้าง ต้องคิดให้รอบด้าน และสื่อสาร สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง นานนนนนพอ

 

สร้างแบรนด์ ก็เหมือนปลูกต้นไม้ ต้องรดน้ำ ดูแลพรวนดิน รอวันออกดอกออกผล

 

สรุปแล้ว

การทำ Personal Brand นั้น เป็นศาสตร์ที่มีหลักคิดชัดเจน ถ้าคุณเริ่มต้นอย่างถูกต้อง คุณก็จะสามารถชนะเกมการแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งได้ไม่ยากแต่ถ้าคุณใจร้อน ข้ามขั้นตอนละก็ โอกาสที่คุณจะไม่เจอตัวตนที่แท้จริง หรือสื่อสารผิดกลุ่มก็มีมากขึ้น ดังนั้น ลองทำไปทีละขั้นตอน รับรองว่าPersonal Brand ให้ตัวเองโดดเด่น โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์...ไม่ไกลเกินความพยายาม

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!