
How to ปั้นแบรนด์ให้แจ้งเกิด ไม่จมหาย
ให้ Brand Identity พาคุณไปได้ไกลกว่า !

BLOG
Brand Identity คืออะไร ?
พูดภาษาง่าย ๆ คือ ความเป็นแบรนด์ที่สื่อสารออกมาแล้วคนจำได้
ตัวอย่างเช่น
เวลานึกถึงร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น” ก็จะขึ้นมาเป็นภาพแรก ๆ ซึ่งก็หนีไม่พ้น โลโก้เลข 7 ที่มาพร้อมแถบสีเขียว ส้ม แดง
แบรนด์ระดับโลกอย่าง Coke เห็นแค่ขวดที่เป็นเอกลักษณ์ + ชื่อแบรนด์ข้างขวด
ที่เขียนด้วยลายเส้นพริ้วไหวรูปริบบิ้นสีขาวตัดกับพื้นหลังสีแดง ช่างดูคลาสสิก สนุกซุกซน
หรือกระทั่งแอปสั่งอาหาร ที่มีทั้งแอปสีเขียว สีชมพู สีเหลือง ให้เราได้อิ่มอร่อยในวันที่แสนจะขี้เกียจ
Brand Identity
หน้าที่คือ สื่อสาร สะท้อนตัวตนของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย
เอามาไว้ในทุก touch point ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคได้
Brand Identity นั้นสะท้อนออกมาการมองเห็น ได้แก่
ชื่อแบรนด์, โลโก้-รูปแบบฟอนต์, สี, slogan-tagline ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องยึดโยงกับความเป็นแบรนด์
สะท้อนคุณค่าของแบรนด์ออกมา ให้ลูกค้าได้รับรู้อย่างน่าประทับใจ
แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์จำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบที่กล่าวมาทั้งหมด
เพราะการสร้าง Brand Identity ไม่มีข้อกำหนดตายตัว ถ้าเปรียบเทียบแบรนด์ก็เหมือนกับคน
ที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน และไม่ได้มีสูตรสำเร็จ
สำหรับคนทำธุรกิจ การมี Brand Identity ทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ยังไงบ้าง ?
ก่อนจะได้มาซึ่ง Brand Identity อันดับแรกต้องวิเคราะห์ SWOT ก่อน
ซึ่งคือการรู้จักจุดอ่อน - จุดแข็งของตัวเอง รวมทั้งโอกาสและอุปสรรคของตลาดและคู่แข่ง
ถ้าเรารู้ว่าจะดึงไม้เด็ดอะไรมาใช้ ย่อมได้เปรียบกว่า
เมื่อเราทำ SWOT เรียบร้อย เราจะลดการสื่อสารที่ไม่จำเป็นออกไปได้
ไม่เสียเวลาลองผิดลองถูกในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของเรา
การสื่อสารที่เป็นตัวเอง ตรงจุด และน่าประทับใจ จะช่วยเพิ่ม Brand Awareness ให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายและไวขึ้น
อันจะนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
ถ้าคุณต้องการที่จะพัฒนาแบรนด์ให้ไปได้ไกลกว่า Extra Sunday
เรามีบริการ Marketing & Branding Consult ให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME, Startup และระดับ Corporate เพื่อให้คุณได้เข้าใจตัวตนของคุณ
และสื่อสารผ่านสินค้าได้อย่างตรงใจ
อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา
Tel : 086-710-5020
E-mail : [email protected]
