ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

เมื่อกำลังซื้อของลูกค้าหด ธุรกิจค้าปลีกต้องรับมืออย่างไร ?

BLOG

   สถานการณ์ที่ผู้คนยัง Stay Home และใช้ชีวิตแบบ Social Distancing ส่งผลกระทบต่อยอดขายในหลายแวดวงธุรกิจหนึ่งในนั้น คือ ธุรกิจค้าปลีก จากสถานการณ์ดังกล่าวที่ ณ ปัจจุบันมีท่าทีว่าประเทศไทยสามารถควบคุม

การแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ในมุมของผู้บริโภคก็ยังไม่คลายกังวลในเรื่องสุขภาพการเงิน

และสถานะการงานที่อาจถูกเลิกจ้าง หากบริษัทไม่สามารถกู้วิกฤตกลับมาได้เหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อยอดขายที่ลดลง

โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าของธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่ของสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้า

แฟชั่น เป็นต้น  ข้อมูลจากศูนย์ SCBEIC มีคาดการณ์กันว่า มูลค่าตลาดค้าปลีกในประเทศไทย ปี 2020

อาจหดตัวลงราว -14%* เรามาดูวิธีการรับมือกัน

 

 1. หา Unmet Need ให้เจอ อะไร คือ สิ่งที่ลูกค้ารู้สึกแต่ไม่พูด ?

 

 

ก่อนหน้านี้หลายแบรนด์ไม่เคยสนใจคุยกับลูกค้าตัวเองเลย แต่สถานการณ์ตอนนี้จะเป็นโอกาสที่ดี

ที่เราจะได้ทำสิ่งนี้ เพื่อหาความต้องการที่เป็น Insight ของลูกค้าให้ลึกขึ้น

 

2. เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา

 

 

บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีสุด

เช่น แบรนด์คุณทำอะไรบ้างเพื่อรับมือสถานการณ์  คุณดูแลทีมงานอย่างไร

แจ้งมาตรการการรักษาสุขอนามัยในการทำงาน ออกแคมเปญที่ให้ความช่วยเหลือจากเหตุการณ์ครั้งนี้

โดย Key สำคัญ คือ การสร้าง Storytelling ที่ให้ความรู้สึกจริงใจ เอาใจใส่ และมี Promotion ที่ดี 

 

3. ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มเชื่อมโยงลูกค้าให้มาเจอกัน

 

ใช้ช่องทางออนไลน์ในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นวิธีการที่ดี

ที่ลูกค้าสามารถเชื่อมโยง Data ลูกค้าทั้งหมดที่คุณมี มาสร้างปฏิสัมพันธ์กันใหม่

คุณมีอะไรจะช่วยเหลือพวกเขาบ้าง หลายแบรนด์ตอนนี้สร้าง Facebook กลุ่มปิดรวมลูกค้า

หรือการที่มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศมี Market Place ตลาดนัดออนไลน์ 

 

 4. สร้างข้อเสนอพิเศษในช่องทางออนไลน์

 

หลังจากนี้เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย New Normal ใหม่ ที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้าคุณอย่างแน่นอน

คือ การใช้ช่องทางออนไลน์อำนวยความสะดวกในชีวิต

ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะทดสอบการทำโปรโมชั่น พัฒนาช่องทางขายของตัวเอง

ด้วยการพัฒนาเว็บไซต์ พัฒนาช่องทางการจ่ายเงินออนไลน์ หรือข้อเสนอที่เป็นโปรโมชั่นพิเศษผ่านช่องทางออนไลน์

เพื่อสร้างความน่าสนใจให้ลูกค้าของคุณ 

  

5. เน้นการสร้างประสบการณ์

 

เคยเป็นไหมเราเห็นร้านที่มีการโปรโมทดี แต่พอซื้อแล้วเซลล์บริการไม่ดี ส่งของล่าช้า

ส่งผลให้ลูกค้าตำหนิไม่พึงพอใจ หรือยกเลิกการใช้บริการ เหล่านี้ คือ การสร้างประสบการณ์

ยิ่ง ณ ปัจจุบันนี้ เราไม่สามารถทำให้ลูกค้ามาเจอที่หน้าร้านได้ การสร้างคอนเทนท์ในช่องทางออนไลน์

จึงเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ การพัฒนาเซลล์สคริปต์ ช่องทางการชำระเงิน

การคอนเฟิร์มออร์เดอร์ที่สะดวกรวดเร็ว การพัฒนา Packaging การส่งมอบสินค้าที่มี Storytelling

รวมไปถึงการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ไม่ตกมาตรฐาน เป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องใส่ใจ

  

ข้อมูลอ้างอิง 

https://www.scbeic.com/th/detail/file/product/6735/fm2bmn80yp/EIC-Note_Retail-industry-2020_31032020.pdf

 

  

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!