ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

แอบดู 3 ธุรกิจ Food Industry 

เล่า Brand Story แบบไหนกันบ้าง 

BLOG

อย่างที่ทุกคนทราบกันไปแล้วว่า Brand Story คืออะไร 

 

คำถามต่อมาก็คือ เราจะเขียน Brand Story ยังไงดีล่ะ ?

บทความนี้จะมาแชร์ “ลักษณะการเล่าเรื่อง” ให้ได้เห็นกัน เราจะเขียน Brand Story แบบไหนได้บ้าง

 

    1. Story ว่าด้วยความซื่อสัตย์

 

 “วุ้นเส้นท่าเรือ ตราสิงห์โต”

  

 วุ้นเส้นที่ดีต้องเส้นใส เหนียวนุ่ม ไม่อืด ไม่เละ ปรุงเสร็จแล้วเก็บไว้ได้นาน 

 

และหากจะพูดถึงวุ้นเส้นที่ครองใจผู้บริโภคมาจนถึงทุกวันนี้ คงจะหนีไม่พ้น “วุ้นเส้นท่าเรือ ตราสิงห์โต” 

วุ้นเส้นคุณภาพเลื่องชื่อลือชาที่ผลิตจากถั่วเขียวแท้ 100% 

 

อุปสรรคของ“วุ้นเส้นท่าเรือ ตราสิงห์โต” คือ ทุนน้อย แต่แบรนด์ก็สามารถเปลี่ยนข้อจำกัดให้กลายเป็นจุดเด่น 

การไม่กักตุนถั่วเขียวไว้ครั้งละมาก ๆ กลับยิ่งทำให้ได้ถั่วเขียวคุณภาพดี ส่งผลให้ได้วุ้นเส้นคุณภาพดีตามไปด้วย 

นอกจากนั้นการใช้แป้งถั่วเขียว 100% นั้นแลกมากับการต้องแบกรับต้นทุนที่สูงกว่าเจ้าอื่น 

จนทำให้บางช่วงถึงขั้นต้องปิดโรงงานเพราะถั่วเขียวแพง 

แต่วุ้นเส้นท่าเรือตราสิงห์โต มีความชัดเจนในแนวทางเสมอมา 

 

ด้วยความที่แบรนด์เลือกที่จะซื่อสัตย์กับลูกค้า รักษาคุณภาพของสินค้าให้ดีไม่มีตก 

ทำให้เกิดกระแสปากต่อปากจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก จนกลายเป็น “ตำนานวุ้นเส้นสายพันธุ์ไทย” 

ที่ใคร ๆ ก็ต่างหลงรัก โดยไม่ต้องทุ่มงบโฆษณาเหมือนที่เจ้าอื่น ๆ เลือกทำ

 

      2. Story ว่าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ

 

“ข้าวแสนดี”

 

                                                           ข้าวแสนดี… ดีดี๊ดี 

                                                         หุงง่าย ๆ… ใส่น้ำเต็มที่

 

ขอท้าให้อ่านแบบไม่ใส่ทำนอง

เชื่อว่าหลายคนทำไม่ได้ เพราะแค่ได้ยินเพลงนี้เพียงครั้งเดียวตอนเดินบิ๊กซีก็จำเนื้อเพลงได้จนวันตาย

 

“ข้าวแสนดี” เกิดจากแนวคิดของเจ้าของร้านชำ จากประสบการณ์การขายข้าวและนำไปส่งให้กับร้านอาหาร

ด้วยเห็นว่าข้าวสารเป็นสินค้าที่ยังไงก็ขายได้ จึงคิดหาความรู้เพิ่มเติม มุ่งมั่นต่อยอดการขายข้าวถุง

จนมีโอกาสได้ติดแบรนด์ของตัวเอง ณ ตอนนั้นเอง “ข้าวแสนดี” จึงได้ถือกำเนิดขึ้น 

 

ยิ่งไปกว่านั้น “ข้าวแสนดี” ได้ลงทุนเปิดโรงงานบรรจุข้าวถุงเป็นของตัวเอง

ความเอาใจใส่ในการคัดเลือกชนิดข้าว และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ได้ข้าวที่มีคุณภาพสูง

สะอาด ไม่มีสิ่งแปลกปลอมเจอปน หุงกินกับอะไรก็อร่อย

ดังสโลแกนที่ว่า "ข้าวแสนดี ข้าวดีที่คุณไว้ใจ ข้าวไทยที่คุณต้องชิม”

 

 

     3. Story ว่าด้วยความขัดแย้ง

 

“CHA BAR ชานมที่ดีต่อสุขภาพ” 

 

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ในทวิตเตอร์ ปรากฎแฮชแท็ก #MilkTeaAlliance

ที่เป็นการผนึกกำลังกันระหว่าง “พันธมิตรชานม” ได้แก่ ไทย ,ไต้หวัน และฮ่องกง

ปะทะคารมกับชาวเน็ตจีนแผ่นดินใหญ่อยู่หลายวัน 

 

ปกติแล้ว “ชานม” เป็นสิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ ด้วยแคลอรี่สูง ทั้งยังอุดมไปด้วยครีมเทียม

น้ำตาล บางแก้วถึงขั้นหวานเจี๊ยบ และนอกจาก “ชานม” จะทำร้ายร่างกายของเราได้แล้ว

#MilkTeaAlliance ยังสามารถสั่นสะเทือนวงการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้อีกด้วย 

 

ฉะนั้นหากเราจะไม่กล่าวถึง “ชานมไข่มุก” ในบทความนี้เลย

ก็ออกดูจะเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพลังอำนาจของเทพเจ้าความหวานไปเสียหน่อย 

 

CHA BAR ไม่เหมือนชานมเจ้าอื่น ๆ ในตลาด เพราะเป็นชานมที่ดีต่อสุขภาพ แคลอรี่ต่ำ

ใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบชั้นดีจากธรรมชาติ ดังจะเห็นได้จากการคัดเลือกใบชาที่ดีที่สุด

ใช้นมสดแท้คุณภาพดี เลือกใช้น้ำตาลมะพร้าวแทนน้ำตาลทราย ใช้น้ำตาลและนมข้นที่ผลิตจากมะพร้าวแท้

และจุดเด่นที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ “ไข่มุกข้าวไรซ์เบอรี่” นั่นเอง 

 

CHA BAR ตั้งใจเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ให้ได้กินของที่อร่อยด้วย ดีต่อสุขภาพด้วย

ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ ประกอบกับ “ดีไซน์ที่สวยเก๋มีสไตล์” ไปในทางเดียวสโลแกน #drinkwithstyle 

ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งแนวคิด ตัวสินค้า ตลอดจนดีไซน์ 

ต่างก็ช่วยขับดันให้ CHA BAR เป็นแบรนด์ที่โดดเด่น มาแรงแซงโค้ง และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว

 

จะเห็นได้ว่า การนำเสนอคุณค่าของสินค้า ทำได้ด้วยเรื่องราวที่หลากหลาย 

 

ข้อสำคัญ

 

การสร้างเรื่องราวให้สินค้า เป็นคนละเรื่องกันกับการโกหก หรือเสกสรรปั้นแต่ง 

ฉะนั้นการจะเล่าเรื่องให้ดี “คุณภาพสินค้า” จึงต้องมาก่อน

 

หากคุณต้องการสร้าง Brand Story ให้กับธุรกิจ

หรือยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มสร้างบทสนทนากับลูกค้าของคุณอย่างไร

 

Extrasunday มีบริการรับสร้าง Brand Story ให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ 

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME, Startup และระดับ Corporate

 

อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา

Tel: 086-710-5020

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!