ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

How to วิธีเพิ่มยอดขายมัดใจลูกค้าในช่วงที่คนจ่ายเงินน้อยลง!!

BLOG

คนใช้เงินน้อยลง เพราะผลกระทบที่ได้จาก Covid-19 

และเราไม่รู้ว่า...มันจะกลับมาอีกไหม 

 

ทำอย่างไรให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ 

ก่อนอื่น ต้องยอมรับว่าหลายธุรกิจ ยอดขายลดลงเกิน 30% - 50% 

 

อย่างไรก็ตาม กลับกลายเป็นว่าหลายธุรกิจกลับโตสวนกระแส 

หรือบางรายอาจจะไม่หวือหวา แต่ก็ยังโต มาดูกันค่ะว่า...ถ้าเราต้องการให้ยอดขายโต

เพิ่มกำไรให้ธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจยุคหลัง Covid-19 ต้องทำอย่างไร 

1. ทำความเข้าใจใน Target & Market ของตัวเองให้แน่ชัด 

ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่ธุรกิจต้องกลับมา Recheck และอุดรอยรั่ว 

ว่าทุกวันนี้ ลูกค้ากลุ่มไหน คือ Potentail Customer ? คนที่ยอมจ่ายให้คุณเสมอ 

 

ถ้าวันนี้คุณยังไม่ชัดเจน รีบกลับไปสำรวจและตรวจเช็คค่ะ 

วิธีการที่ทำได้เลย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีฐานลูกค้าเก่าอยู่แล้ว 

คุณจำเป็นต้องตอบให้ได้ว่า ในฐานข้อมูลที่มีอยู่ 

 

ใคร คือ กลุ่มหลัก 

เขาอยู่ที่ไหน 

เขามีปัญหาอะไร

การใช้จ่ายเขาเป็นอย่างไร 

ไลฟ์สไตล์การเดินห้าง การซื้อของ เป็นอย่างไร 

ใช้แบรนด์อะไร 

เหตุผลอะไรที่เขายอมจ่ายเงินให้คุณ 

และคุณจะกลับเข้าไปกระตุ้นเขาแบบไหน 

 

สำหรับธุรกิจเจ้าไหน ที่ไม่มีฐาน หรือยังไม่ชัดเจน 

การลงไป Survey เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังเช่นกันค่ะ 

แต่ต้องใช้ให้ครบ ครบในที่นี้ คือ 

คุณต้องมีการตั้งสมมุติฐานมาก่อน ว่าจะมีใครบ้าง ที่จะเป็นลูกค้าของคุณ

จากนั้นก็ลงไป Survey พื้นที่จริง แต่ละพื้นที่ ลูกค้าย่อมมีพฤติกรรม วิธีการซื้อของ ที่แตกต่างกันค่ะ 

เราจำเป็นที่จะต้องแยกให้ได้ ว่าเขาอยู่ในกลุ่มไหน 

 

ถ้าเราเข้าใจลูกค้า เราจะรู้ตลาดที่เราเล่น เท่ากับว่าคุณกำลังเข้าใจใน Position ของตัวเอง

สิ่งสำคัญ คือ จง Focus ค่ะ เลือกกลยุทธ์สำหรับการเพิ่มยอมขายให้กับลูกค้ากลุ่มที่เรา Focus

ในช่วง 3 เดือนนี้ ระยะสั้น และวางแผนการทำงานเพื่อวัดผลค่ะ 

 

2. เลือกกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขาย มี 2 รูปแบบ คือ 

   2.1 เพิ่มจำนวนการซื้อ เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีฐานลูกค้าอยู่ประมาณหนึ่ง

เช่น ธุรกิจซื้อมา ขายไป กลับมาซื้อซ้ำได้ใหม่ หรืออาจจะเป็นธุรกิจในรูปแบบบริการ

แต่มีแพ็คเก็จการให้บริการที่หลากหลาย สามารถทำให้ลูกค้าซื้อเพิ่มได้ 

 

โจทย์ คือ เมื่อช่วงนี้คนจ่ายเงินน้อยลง ทำอย่างไรให้เราสามารถทำให้เขา

‘เพิ่มจำนวนการซื้อที่มากขึ้น’ ยกตัวอย่าง เช่น หากเราขายน้ำส้มบรรจุขวด ก่อนหน้านี้ลูกค้าซื้ออยู่ที่เฉลี่ย 3 ขวด

แต่ช่วงหลังๆ ลูกค้าเซฟรายจ่าย ลดการซื้อลงเป็น 2 ขวด สิ่งที่จะช่วยดึงยอดขายให้กลับมาเพิ่มขึ้นมาได้

คือ การทำแคมเปญโปรโมชั่น คำว่าแคมเปญโปรโมชั่น ไม่ได้หมายความ ‘คุณต้องลดราคาเสมอไป’

แต่ให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า ยอมจ่ายมากขึ้น แต่รู้สึกว่าคุ้ม 

และแบรนด์สามารถ offer อะไร ที่เป็นคุณค่าทั้งเชิง Functional และ Emotional Benefit ได้

อย่างแบรนด์น้ำส้มเจ้านี้ สามารถแก้เกมได้ โดยการทำโปรโมชั่น เป็นรายสัปดาห์

กระตุ้นกลุ่มลูกค้าเก่า ซื้อ 3 แถม 1 สำหรับกลุ่มลูกค้าประจำที่เป็นแม่บ้าน 

 

     2.2 เพิ่มจำนวนลูกค้า ถ้าลูกค้าเดิมที่มีอยู่ยังไม่มากเพียงพอ ก็จำเป็นต้องหาลูกค้าเพิ่ม

เจ้าของแบรนด์และทีมการตลาด ก็ต้องกลับมาทำการบ้านละ ว่ากลุ่มใหม่นี้ เราจะเลือก Focus ไปที่กลุ่มไหน

เขาเป็นใคร และจะให้เขามาซื้อสินค้าเราได้อย่างไร 

 

เทคนิค: การกลับเข้าไปดูข้อมูลการซื้อประจำสัปดาห์ ประจำเดือนช่วยคุณได้มากค่ะ

ถ้าทำการบันทึกเอาไว้อย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอ หรือถ้าข้อมูลด้านนี้ไม่เพียงพอ

ก็ลองดูกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาสอบถาม แต่ไม่ซื้อ พิจารณาดูว่าเขาใช่กลุ่มลูกค้ารอง ที่เราควร Focus ไหม ถ้าใช่ก็ลุยเลยค่ะ 

 

การทำแคมเปญโปรโมชั่นให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่

จะแตกต่างจากลูกค้าเดิม ตรงที่ว่า เขายังไม่รู้จัก ไม่ได้สนิทสนมกับเรา 

ถ้าเราจะเปิดตัวขายสินค้าตัวแพงเลย กลุ่มนี้อาจจะยังลังเลค่ะ

เพราะเขายังไม่มีความเชื่อมั่นมากพอ เหมือนคนที่เป็นแฟนกัน

ก็ต้องเริ่มรู้จักกัน ดังนั้นควรมีสินค้า ‘เปิดใจ’ ค่ะ สินค้าเปิดใจในที่นี้

คือ สินค้าที่มีคุณสมบัติพื้นฐานตามที่ลูกค้าต้องการ ยกตัวอย่าง เช่น 

 

สินค้าเปิดใจ: ธุรกิจขายที่นอน 

Function Benefit ยกตัวอย่างเช่น 

     - มีไซต์ให้เลือก เช่น ขนาด 6 ฟุต / 5 ฟุต 

     - ที่นอนไม่แข็งเกินไป มีสปริง 

     - รับประกัน 10 ปี 

 

Emotional Benefit ยกตัวอย่างเช่น  

     - แบรนด์ให้ความรู้สึกมีความน่าเชื่อถือ จากการเล่าเรื่องราวที่มาที่ไป 

     - ให้ความรู้สึกปลอดภัย เชื่อใจได้ อาจจะมีการรับรองจากแพทย์ ว่าไม่ทำให้คุณปวดหลังแน่นอน 

     -  ให้ความรู้สึกคุ้มค่า คุ้มราคา 

 

เริ่มแรกอาจจะเปิดใจด้วยสินค้าเริ่มต้น ในราคาที่ลูกค้าเอื้อมถึงได้

แต่สุดท้ายคุณอาจจะปิดสินค้าตัวที่แพงกว่าก็ได้ แต่มันจะยากกว่าถ้าอยู่ๆ คุณเปิดขายมาด้วยสินค้าตัวแพงเลย

เพราะลูกค้าไม่มีตัวเปรียบเทียบความคุ้มค่านั่นเอง 

 

 

3. เลือกใช้กลุยุทธ์ให้ถูกกลุ่ม มีการวางแผน วัดผล ทำซ้ำ 

นี่เป็นยุคที่การตลาดวัดผลกันวันต่อวันค่ะ แม้วันนี้คุณอาจจะตอบตัวเองได้ไม่ชัด

ว่ากลุ่มไหนเป็นกลุ่มที่คุณ Focus เพราะมันดูเหมือนว่ามีกลุ่มที่เป็นไปได้หลายกลุ่ม

ก็ต้องมาดูกันค่ะว่าแต่ละกลุ่มนั้น การไปให้ถึงยอดขาย เราต้องลงทุน ลงแรง เท่าไหร่

คุ้มไหมที่จะลงเงิน หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า ROI ในการทำแคมเปญโปรโมชั่นแต่ละครั้งนั่นเองค่ะ

ลงมือ Action ให้ไว วัดผล และทำซ้ำ คือ Key Succsess ในข้อนี้ค่ะ

ถ้าเราเร็ว ลองก่อน ลุยก่อน ภายใต้การวางแผนไว้แล้ว ช่วงแรกอาจจะยังไม่ตรง

ยิง Ads ไม่โดน แต่รีบปรับรีบแก้ และทำซ้ำถ้า Work ยังไงยอดขายทะยานขึ้นแน่นอนค่ะ 

 

สิ่งสำคัญ คือ การวางแผน และลงมือทำ ใน 1 เดือนที่มี 4-5 สัปดาห์ วางแผนออกมาเลยค่ะ

ว่าจะมีแคมเปญโปรโมชั่นอะไร ยกตัวอย่างเช่น คุณจะวางแผนเจาะลูกค้าเก่าในช่องทาง Line

กับแคมเปญกระตุ้นการซื้อ 3 แถม 1 และในขณะเดียวกันก็จัดโปรเฉพาะหน้าร้าน

เจาะกลุ่มลูกค้าคนทำงาน ด้วยโปร Buy 1 Get 1 ก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน

แต่ต้องเข้าใจว่าเรากำลังสื่อไปหาใคร กลุ่มไหน 

 

ส่วนเรื่องของการคิดชื่อแคมเปญ โปรโมชั่น สามารถสร้างธีมและกิมมิคได้

ตามช่วงเวลา ตามเทศกาล ตามกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้นค่ะ 

 

สุดท้ายนี้ อยากจะฝากบอกทุกคนว่า ยอดขายช่วงหลัง Covid-19 ขึ้นได้แน่นอนค่ะ

แม้มันอาจจะต้องใช้แรง และความพยายามที่มากขึ้น

แต่พวกเรา Extrasunday เชื่อว่าถ้าเรารู้จักแบรนด์และสินค้าของเราดีพอ

เราเข้าใจลูกค้า และเรา Focus ให้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ยังไงยอดขายก็เพิ่มค่ะตอบจากใจคนทำงาน

ที่ได้ให้บริการลูกค้าที่เป็น SME ที่โตสวนกระแสในยุคหลัง Covid-19

ที่ต้องปรับแผน ปรับการทำงาน ติดตามวัดผล

และปรับกันวันต่อวัน สนุกมากค่ะ ขอให้ Focus ให้ถูกต้อง รับรองมันส์แน่นอน !

 

และสำหรับใคร ที่รู้สึกว่า...ใช่ ! ที่อ่านมาทั้งหมดนี้ แบรนด์ของฉันน่าจะเพิ่มยอดขายได้มากกว่านี้

ฉันยังทะยานได้อีก และตอนนี้อยากหาทีมที่มีความเป็นมืออาชีพข้ามาช่วยดูแล 

 

อย่าลังเลที่จะติดต่อมาหาพวกเรานะคะ เรามีบริการให้คำปรึกษาด้าน Brand & Marketing

ด้วยค่าบริการเริ่มต้นเพียง 55,000 บาท / เดือน จ่ายราคานี้เสมือนได้ Head of Marketing Manager 1 คน 

แต่สำหรับ Extrasunday คุณได้ไม่ตำกว่า 3 คนแน่นอนค่ะ

ประกอบด้วย

  • ทีม Creative Director ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยการให้คำปรึกษาด้านกลุยุทธ์ การลงไปเก็บข้อมูลหน้างานจริงๆทุกเม็ด

  • ทีม Digital Content Creator ที่จะช่วยให้การวางแผนคอนเทนท์ของคุณมีคอนเซ็ปต์ มีคาแรคเตอร์ และช่วยวางแผนแคมเปญโปรโมชั่น อย่างมีระเบียบแบบแผน

  • และมีทีม Brand Management ที่ช่วยควบคุมให้คุณไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ในแต่ละเดือน เพื่ออุดรอยรั่ว และเสริมจุดแข็งในแบรนด์คุณ  หากอยากสอบถามมากกว่านี้ติดต่อเรามาได้เลยค่ะ 

 

อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา

 

Tel : 086-710-5020

E-mail : [email protected]

 

#Branding

#Marketing 

#ที่ปรึกษาด้านแบรนด์และการตลาด

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!