ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ถอดรหัส Amazon เจ้าพ่อแห่งการทำ Hyper-Personalization Marketing

การตลาดดิจิทัลรูปแบบใหม่ (ที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม)​

BLOG

อะไร คือ การตลาดแบบ Hyper-Personalization ? 

 

ถ้าคุณเคยได้ยินคำว่าการตลาดแบบ Personalization ​Marketing หรือการตลาดส่วนบุคคลมาก่อนแล้วละก็ Hyper-Personalization คือ ขั้นที่เหนือกว่านั้น Hyper-Personalization คือ การทำการตลาดโดยใช้ Data จากหลาย Source มาประกอบต่อกันเพื่อหา Insight จากลูกค้า และนำข้อมูลที่ได้นี้ ไปทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด แบรนด์ใหญ่อย่าง Amazon ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดแบบ

Hyper Personalization เป็นอย่างมาก

 

Amazon ถือเป็นราชาในการการตลาดแบบ Hyper-Personalizatio หรือจะเรียกอีกชื่อว่า ‘Me Commerce’ โดยมีระบบอัลกอริทึ่มในการเก็บข้อมูลของลูกค้าจากชื่อเต็ม ข้อมูลจากระยะเวลาในการเข้าค้นหาบนเว็บไซต์ ข้อมูลของคิวสินค้าแต่ละประเภท ประวัติการซื้อครั้งล่าสุด ข้อมูลระยะเวลาในการซื้อ หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายในการซื้อของเฉลี่ยต่อครั้ง เป็นต้น

เจ้าอัลกอริทึ่มที่ใช้ในการเก็บข้อมูลนี้ Amazon เรียกว่า ‘item-to-item collaborative filtering’ โดยเจ้าสิ่งนี้มีกระบวนการทำงาน คือ เก็บข้อมูล วิเคราะห์หาความเป็นไปได้ในการนำเสนอสินค้า ที่เหมาะกับลูกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีหลักการในการแนะนำสินค้าแบบ Hyper-Personalization ให้ตรงกับ (ใจ) ลูกค้ามากที่สุด ด้วยหลักการ 4 เรื่องด้วยกัน คือ 

  

1. ข้อมูลจากประวัติการซื้อการซื้อครั้งล่าสุด

2. สินค้าที่ถูกหยิบใส่รถเข็น 

3. สินค้าที่ถูกกด Like หรือให้คะแนน 

4. สินค้าที่เคยถูก Like หรือเคยถูกซื้อจากลูกค้าคนอื่น ๆ

 

ไม่เพียงแต่พฤติกรรมในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เท่านั้น Amazon ยังให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของผู้คนที่มีบน

โซเชียลเน็ตเวิร์ค ยกตัวอย่างกรณีที่ Amazon ที่สร้างแคมเปญ “Everyone Is An Amazing Book” ในประเทศจีน ประเทศที่ได้ชื่อว่าคนอ่านหนังสือน้อยเพียง 7.86 เล่มต่อปี  หรือมีจำนวนประชากรถึง 63% ของคนจีนไม่อ่านหนังสือ Amazon บุกตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยออกแบบเกมในรูปแบบ Personality Test ค้นหาว่าตัวคุณเป็นใครใน

16 คาแรคเตอร์ จากนั้นก็นำเสนอหนังสือที่ใช่กับบุคลิกของแต่ละคนไปพร้อมกัน แคมเปญนี้ถูกปล่อยใน WeChat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีคนจีนใช้งานอยู่เกือบ 1 พันล้านคน และสร้างยอดขายได้ถึง 69% และนี่เป็นเครื่องบ่งบอกว่าบนโลกของข้อมูลที่มีมากมาย และเราไม่สามารถเสพทุกอย่างได้หมด แต่ลูกค้าก็ยังเลือกเสพในสิ่งที่ “เป็นความชอบของตัวเอง” อยู่เสมอ

 

Hyper-Personalization Marketing  ไม่ใช่เรื่องที่ยาก หรือไกลตัว ผู้ประกอบการไทย สามารถเริ่มต้นได้ อย่างแรก คือ เก็บข้อมูลลูกค้าให้เป็นระบบ นำมาวิเคราะห์และใช้ให้เกิดประโยชน์ มองหา Key Trigger ที่สำคัญว่า“ตรงไหน คือ สัญญาณของลูกค้าที่อยากซื้อ”   สิ่งสำคัญที่ต้องคิดต่อยอด คือ เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว จะทำอย่างไรต่อ จะสร้างแคมเปญไหนที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน และจะวัดผลการทำงานนั้นอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ 

 

Hyper-Personalization Marketing คือ การทำการตลาดรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้มาซึ่ง ‘ยอดขาย’อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เงินลงทุนทางการตลาดได้คุ้มค่า

 

แหล่งที่มา 

https://bit.ly/2Q1LAjB 
https://bit.ly/3cNVoI4

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!