ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

[แชร์เทคนิค วางแผนการใช้ Influencer ให้คุ้มเงินและได้ผลลัพธ์] ฉบับ SME

BLOG

Influencer คือ เครื่องมือชั้นเลิศในการ PR แบรนด์ ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก เกิดการจดจำ บอกต่อ และขายของได้

 

แต่ก็ไม่ใช่ว่ามีแค่เงินอย่างเดียวจะสำเร็จ 

การใช้ Influencer จำเป็นต้องมีความเข้าใจในองค์ประกอบ

ที่แตกต่างกัน ดังนี้ 

 

1. มีความรู้ความเข้าใจใน Influencer Persona Type

หรือเรียกว่าประเภทที่แตกต่างกันของ Influencer ซึ่งสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับแนวทางการสื่อสารแบรนด์ของคุณค่ะ  

 

ยกตัวอย่าง เช่น 

ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการกระจายข่าว ให้กับสื่อ Traditional 

ก็อาจจะเหมาะกับการทำ Digital PR การใช้สื่อสำนักออนไลน์ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม หรืออาจจะข้ามไปเป็นการทำ Advertorial ถ้ามีงบถึง เหมาะกับธุรกิจ B2B ขนาดกลางขึ้นไป 

เพราะถ้าเลือกแนวทางนี้ มักต้องมีจำนวน และความถี่ที่เหมาะสมค่ะ 

 

และที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก คือ Industry Expert นั่นก็ คือ กลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น กลุ่ม Blogger ความงาม ท่องเที่ยว อาหาร สามารถเป็นผู้นำทางความคิดให้กับกลุ่มผู้ติดตามได้ 

 

และนอกจากนี้ Influencer เองก็มีหลายระดับ ตั้งแต่ 

Nano Influencer ที่มีผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน 

Micro Influecer ที่มีผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน 

Mid-Tier Micro Influencer  ที่มีผู้ติดตาม 50,000 - 500,000 คน 

Macro Influencer  ที่มีผู้ติดตาม 500,000 - 1,000,000 คน

  

2. ควรทำความเข้าใจ Customer Target ให้ชัวร์ก่อน 

โดยการศึกษาข้อมูลที่เป็น Insight ของลูกค้า ทั้งข้อมูลทั่วไป และข้อมูล Lifestyle & Behaviour ของลูกค้าเรา 

 

เขาเป็นใคร อยู่ที่ไหน ชอบ/ไม่ชอบอะไร ใช้แบรนด์อะไรอยู่บ้าง พฤติกรรมการซื้อถี่ขนาดไหน 

เช่น เป็นกลุ่ม ผู้หญิง วัย 25-30 ปี ที่อยู่กทม.และปริมณฑล 

เดินห้าง Big C ช้อปปิ้งเสื้อผ้าใน Live สดออนไลน์ ซื้อครีมซองใน 7-Eleven ติดตามบล็อกเกอร์สายความงาม A,B,C ข้อมูลเหล่านี้ เมื่อเรารู้แล้วจะกลายเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจเลือกใช้ Influencer ให้ถูกกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ 

 

3. ตรวจสอบ Marketing Budget 

Marketing Budget หรืองบการตลาดของแต่ละแบรนด์ ไม่เท่ากันค่ะ ขึ้นอยู่กับ ประเภทธุรกิจ การเข้ามาในตลาด การแข่งขันในธุรกิจ แต่สามารถประมาณการณ์เบื้องต้น 

คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เฉลี่ยอยู่ที่ 6-20% ของรายได้รวม (gross revenue)

 

4. คัดเลือก Influencer ก่อนจะเลือกใช้ Influencer 

คนใดควรมี Checklist ดังนี้ค่ะ

 

4.1 เช็ค Engagement - ดูการมีปฏิสัมพันธ์กับกับโพสต์ ไม่ใช่แค่กด Like

แต่ดูคอมเมนต์ ดูกลุ่ม Target คนติดตาม และดู Buying Signals ว่ากลุ่มเป้าหมายของ Influencer

เวลาที่เขาโพสต์มีสนใจราคา สอบถามขอข้อมูล ขอคำแนะนำหรือไม่

 

4.2 เช็ค Creativity เช็คความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตคอนเทนท์ ว่าเป็นแบบไหน ตรงกับสไตล์ของเราหรือไม่ 

 

4.3 เช็คความถี่ในการรับงาน การรับงานไม่ควรแน่นเกินไป ควรมีการเว้นระยะการรับงานบ้าง

เช่น ไม่ควรคิดกันทุกวัน แล้วแบรนด์เราเป็นเจ้าสุดท้าย  

 

5. มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนในการบรีฟงาน Influencr 

การบรีฟงานที่ดี ต้องประกอบด้วย 

 

5.1 Product Benefit & Concept 

ในบรีฟต้องมีรายละเอียดของสินค้า คุณประโยชน์ที่ให้ และต้องมีคอนเซ็ปต์ และสไตล์ของงานที่ต้องการสื่อด้วย

ว่าต้องการให้งานออกมาเป็นรูปแบบใด ต้องตรงกับคาแรคเตอร์แบรนด์ 

 

5.2 Target Customer กลุ่มลูกค้าของแบรนด์ คือ ใคร เขาเป็นแบบไหน ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อสไตล์การสื่อสารด้วยค่ะ 

 

5.3 Real Tie-In เราอยากให้ Influencer Tie-In แบบไหน ทุกวันนี้ ผู้บริโภคต้องการความจริงใจ ขายของก็บอกว่าขาย 

ใช้ก็ต้องใช้จริงๆ ทำให้เห็น ว่าใช้ ไม่ใช่แค่พูด เพราะคนรู้และดูออกในเรื่องความจริงใจ 

 

6. เลือก Platform ให้ถูกต้อง 

เมื่อเรารู้กลุ่มเป้าหมาย รู้จัก Influencer ก็ต้องเข้าใจลักษณะความแตกต่างของ Platform  ที่แตกต่างกันออกไป เช่น 

 

- Facebook เหมาะกับลง Short VDO หรือภาพนิ่ง แต่ควรมีกิจกรรมกระตุ้นการมีส่วนร่วมมี Storytelling ในการเล่าเรื่อง 

 

- IG  เหมาะกับ Short - Medium VDO ใน IG TV และ IG Story และภาพนิ่ง จำเป็นต้องมี Storytelling ที่น่าสนใจ

มันคือ อะไร ทำไมถึงใช้ บอกทั้ง Function Benefit และ Emational Benefit 

 

 - Youtune เหมาะกับ Medium - Long VDO 8-15 นาที เหมาะกับการรีวิว / Q&A / Key หลักอยู่ที่การพาดหัวเนื้อหาที่น่าสนใจ กระชับ เป็นเรื่องที่อยู่ในเทรนด์ คุ้มค่า สร้างประสบการณ์ ที่แตกต่าง เล่าเรื่องให้สนุก 

 

- Tiktok เน้นเอ็นเตอเทนท์ในช่วงแรกๆ เลือกทำคลิปตามกระแส แต่เอาที่ตรงกับจริต เต้น กิน สอน แนะแนว

สร้างความถี่ให้ต่อเนื่อง 

 

โดยจะเลือกใช้ช่องทางใด ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่เราจะไป และงบประมาณค่ะ 

 

สุดท้ายอย่าลืมเรื่องการวัดผล ทุกกิจกกรมทางการตลาดที่ลงเงินไป ต้องคำนวณ ROI ได้ ว่าคุ้มไหม ควรไปต่อไหม Influencer ก็เช่นกัน ก่อนจะใช้ก็ควรวางแผนให้ดีๆ อย่างน้อยควรมีแผนระยะสั้น 3-6 เดือน

กำหนดงบการตลาดทั้งหมด ในรูปแบบกิจกรรมทางการตลาด และคาดการณ์ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น

จากนั้นจึงเริ่มดำเนินการเลือกใช้ Influencer ให้เหมาะกับแบรนด์ และไม่ควรทำให้ขาดตอน

อย่างน้อยๆ จะต้องมีความต่อเนื่องในระยะแรก จะวางแผนแบบทุกเดือน ทุกสัปดาห์

หรือสลับใช้ Micro / Nano กับ Macro แบบสลับฟันปลา ก็สุดแล้วแต่งบประมาณที่มีนะคะ 

 

และสำหรับเจ้าของธุรกิจ SME ที่ต้องการวางแผนการตลาด

Extrasunday เรามีบริการวงแผนและให้คำปรึกษาด้าน Brand & Marketing ค่าบริการเริ่มต้นที่ 55,000 บาท/เดือน

ที่จะช่วยคุณในเรื่อง

 

1.) วางแผน Strategic Direction วิเคราะห์ วางแผน กำหนดกลยุทธ์ เราดูทั้งเรื่องแบรนด์และการตลาดให้กับคุณ 

2.) Team & Business Management มีทีมอยู่แล้ว แต่ยังทำงานกันไม่เป็นระบบ ไม่ต้องกังวล เราช่วยจัดการวางแผนการทำงานร่วมกันกับทีม

3.)  Monitor & Management ติดตามและวัดผลลัพธ์ ในการทำงานให้ถึงเป้าหมาย ทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

Tel : 086-710-5020

E-mail : [email protected]


#BrandandMarketingAgency

#Branding #Consult

#ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์

#ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ #Marketing 

#ที่ปรึกษาด้านแบรนด์และการตลาด

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!