ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

บริหารเซลล์ขั้นเทพเพิ่มยอดขายโต 3 เท่า ด้วย Sale Script  ! 

กับคำว่า ‘คุณค่า’ และ ‘คุณคุ้ม’

BLOG

ทำไมเศรษฐกิจไม่ดี แต่บางแบรนด์กลับขายดีเทน้ำเทท่า

ทำไมคู่แข่งเยอะมาก แต่บางแบรนด์ยอดขายพุ่งกระฉูด 

 

บางครั้ง เคล็ดลับความสำเร็จ ไม่ได้มาจากเรื่องที่ยิ่งใหญ่เสมอไป แต่กลับเป็นรายละเอียดเล็กน้อยของ ‘การขาย’ 

 

หลายแบรนด์...ทำทุกอย่างให้เฟอร์เฟ็ก 

สร้างคอนเทนท์ที่โดนใจ ทำภาพกราฟฟิกให้ดึงดูด 

ทำ Live สดให้คนติดตาม 

ยิง Ads ให้คนเข้ามาซื้อ

จนได้ Lead (หรือว่าที่ลูกค้า) เข้ามามากมาย 

แต่กลายเป็นว่า ‘ปิดการขายไม่ได้’

 

ทั้งที่มีสัญญาณที่บ่งบอกว่า ‘อยากซื้อ’

เช่น มีการสอบถามข้อมูล มีการเปรียบเทียบราคา 

แต่พอรู้รายละเอียดสินค้า ราคา โปรโมชั่น กลับนิ่งเงียบ ไม่อ่าน ไม่ตอบ ไม่คุย และสุดท้าย ‘ไม่ซื้อ’

 

ปัญหาเหล่านี้ มีเหตุปัจจัยที่หลากหลาย อาทิ 

    1.  เซลล์ปิดการขายฮาร์ดเซลล์เกินไป  

    2.  สินค้าหรือบริการ ยังให้ราคาที่ไม่ตอบโจทย์

    3.  เซลล์ไม่โน้มน้าวใจลูกค้าให้เกิดความต้องการ  

    4.  เซลล์ขาดจิตวิทยาในการสื่อสาร 

    5.  เซลล์ขาดความรู้ความเข้าใจในสินค้า จนตอบข้อโต้แย้งไม่ได้ 

 

 

หลากหลายปัจจัยเหล่านี้ แก้ไขได้ด้วย ‘Sale Script’ ที่นำเสนอในเรื่องของ คุณค่า และ คุณคุ้ม

 

Sale Script คือ การออกแบบบทพูด ให้สอดคล้องกับสินค้า

หรือบริการที่มี และจำเป็นต้องเข้าใจปัญหาความต้องการของลูกค้า 

 

เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับนักขาย เพิ่มโอกาสในการปิดการขาย ทำให้คนขายเป็นเสมือนผู้เชี่ยวชาญของสินค้านั้นๆ

มากกว่าแค่เซลล์ธรรมดา ๆ และนี่ คือ สิ่งที่ทางเอ็กซ์ตร้าซันเดย์ ยึดถือและนำมาใช้เพื่อสร้างยอดขายให้เติบโต 2-3 เท่า

ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของวิกฤติการณ์ Covid-19 นี้ สิ่งนั้นประกอบด้วยคำ 2 คำ คือ คุณค่า และ คุณคุ้ม 

 

คุณค่า คือ การนำเสนอสิ่งที่แบรนด์มี ที่แตกต่างจากคู่แข่ง ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และไม่ทำในสิ่งที่ซ้ำซากจำเจ 

ที่ต้องกล่าวแบบนี้ เพราะยุคนี้ลูกค้ามีเวลาเพียงไม่กี่วินาที ที่จะฟังคุณ ตั้งแต่เปิดบทสนทนา หรือการทักทาย

อย่าพูดคำเดิมๆ เช่น 

รับชมก่อนได้นะคะ, สอบถามก่อนได้นะคะ บางครั้งมันน่าเบื่อเกินไปสำหรับลูกค้า ทำให้ไม่น่าสนใจ 

 

ดังนั้นเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาจังหวะในการนำเสนอ ‘คุณค่า’ ที่เราแตกต่าง แต่ไม่ฮาร์ดเซลล์ 

และรู้วิธีการสร้าง Rapport หรือการทำตัวเป็นพวกเดียวกับลูกค้าให้ได้ ต้องรู้จักการชวนคุยให้เป็น

รู้จักสบตา ยิ้ม กล่าวคำทักทายใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เมื่อลูกค้าเริ่มหยุด สนใจ สอบถาม ให้รู้จักเป็นผู้ฟังดีทีดี

ก่อนที่จะพูด ฟังจนเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร 

และนำเสนอ ‘คุณค่า’ ในจังหวะที่เหมาะสม แบบมี Storytelling 

 

แม้ในช่องทางออนไลน์ก็เช่นกัน เราสามารถอกแบบ Flow ของคำทักทาย ที่ทำให้ลูกค้าเริ่มรู้จักแบรนด์เราได้

แบบมีเทคนิคและชั้นเชิง ไม่จำเป็นต้องถามคำ ตอบคำ หรือกระหน่ำให้ข้อมูลที่มากจนเกินไป ตอนที่ลูกค้ายังไม่ต้องการ 

 

ในส่วนของคุณค่า ประกอบไปด้วย ราคาที่คุ้มค่า วัตถุดิบที่พรีเมียม คุณภาพของการให้บริการ มาตรฐานการรับรอง

ฟังก์ชั่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง การเป็นเจ้าแรกๆ ที่เป็นผู้คิดค้นบุกเบิก เป็นต้น เราไม่จำเป็นต้องเล่าทุกอย่าง

แต่เลือกเล่าให้เป็น เลือกที่เล่าในสิ่งที่คนอยากฟังให้ได้ เลือกเพียง 1 เรื่องยังได้ ถ้าคุณแม่นพอว่าคนนี้ต้องการอะไร

และรอให้เกิดการสนทนาถามตอบกัน คุณค่อยเล่าเพิ่ม เสมือนปล่อยไพ่ทีละใบ 

 

คุณคุ้ม คือ การนำเสนอความคุ้มค่า เมื่อลูกค้าเริ่มเกิดความสนใจ

แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นเรื่อง ‘ราคา และโปรโมชั่น’ 

ที่นักขาย ควรใช้จังหวะช่วงนี้เพิ่มยอด หรือ up sale ให้เป็น ในจังหวะที่กำลังจะปิดการขาย

เพราะลูกค้าตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อ 

 

เราไม่จำเป็นต้องนำเสนอทุกโปรโมชั่นที่มี แต่เรานำเสนอโปรโมชั่นที่เหมาะ และคุ้มค่ากับลูกค้าในช่วงเวลาที่เขาต้องการ 

ข้อควรระมัดระวัง ของคุณคุ้ม คือ ไม่ควรรีบนำเสนอ  ‘ราคา และโปรโมชั่น’ 

 

ตั้งแต่ช่วงแรก เพราะลูกค้าอาจจะยังไม่ได้มีความต้องการซื้อ แต่แค่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเท่านั้น

ยกเว้นแต่ว่าเขาเริ่มสนใจจริงๆ เข้ามาสอบถามราคาเลย

 

ข้อควรระวัง 

 

สิ่งสำคัญของการขาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน หรือ ออนไลน์ หนีไม้พ้นเรื่องบริการที่ดี

หัวใจสำคัญ  ‘ต้องเข้าใจว่าลูกค้าเป็นใคร’ ถ้าเข้าใจกลุ่ม Target ชัดเจน เราจะรู้ว่าควรต้องใช้ภาษาแบบไหน

แต่งตัวอย่างไร ต้อนรับแบบไหน และที่สำคัญอย่าลืมเรื่องพื้นฐาน คือ ซื่อสัตย์ จริงใจ รวดเร็ว 

 

สิ่งเหล่านี้ คือ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ในเรื่อง ‘การขาย’ ที่เราในฐานะของที่ปรึกษาด้านแบรนด์และการตลาด

ไม่เคยละเลย และใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเจ้าของกิจการคนใด ที่กำลังมีปัญหาในเรื่องเหล่านี้ 

ติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลย พวกเรายินดีให้คำปรึกษา 

เพราะเรารู้ว่า...ทุกความสำเร็จ ในเรื่องยอดขาย ต้องอาศัยหลายองค์ประกอบ 

โดยเฉพาะเรื่องของ ‘ทีมขาย’ ที่ถือเป็นด่านแรก ที่จะเป็นคนบุกยอดขายให้กับเบรนด์ 

ดังนั้นอยากให้ทุกคน ได้นำคำว่า ‘คุณค่า’ ‘คุณคุ้ม’ กันดูนะคะ

 

ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มทำ Marketing กับธุรกิจของคุณยังไง

เรามีบริการ Marketing & Branding Consult ให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME, Startup และระดับ Corporate เพื่อให้คุณ นำเสนอคอนเทนต์ที่โดน ให้กับคนที่ใช่ ในเวลาที่ถูกต้อง

 

อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา

 

Tel : 086-710-5020

E-mail : [email protected]

 

#Marketing #MarketingManager #DigitalMarketing #Branding #Consult #ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ #Solution #branding #Brandexperience #Extrasunday

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!