
ชั่ย ๆ เราจำได้ ! How to เขียน “แท็กไลน์”
ให้ลูกค้าจำแบรนด์คุณได้อย่างขึ้นใจ

BLOG
แบรนด์ของคุณมี “แท็กไลน์” แล้วรึยัง ?
ถ้ายัง… ลองอ่านตรงนี้ไม่เกิน 3 นาที
เผื่อว่าคุณจะมีไอเดียนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของคุณ
“ฟังครั้งเดียวก็ติดหู อยู่คู่กับสินค้า”
แท็กไลน์ (Tagline) คือ ข้อความหรือประโยคสั้น ๆ ที่มักจะอยู่ใต้โลโก้
ซึ่งแท็กไลน์ที่ดี ก็ไม่ใช่แค่คำที่คล้องจองจดจำง่าย แต่ต้องสื่อถึงตัวตนของแบรนด์ได้อย่างครอบคลุม
แค่ไหนถึงเรียกว่าสั้น ?
ส่วนมาก จะไม่มีรูปแบบตายตัว แต่ไม่ควรเกิน 10 พยางค์
เพราะนอกจากลูกค้าจะจำไม่ได้แล้ว อาจจะสร้างความสับสน
และตีความคลาดเคลื่อนไปเป็นอย่างอื่นจากประโยคที่ขาด ๆ หาย ๆ
หลายคนอาจจะมีคำถาม เกี่ยวกับ How to เขียน “แท็กไลน์”
ทั้งแมสเสจที่หยิบมาเป็นจุดขาย ไหนจะเรื่องความสั้น เขียนสั้นแล้วจะครอบคลุมได้ยังไง ?
เรามีแนวทางพร้อมตัวอย่างมาให้ดู
1. บอกประโยชน์ของสินค้า
Gojek - ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
แอร์เอเชีย - ใคร ๆ ก็บินได้
2. พูดถึงคุณค่าที่แบรนด์อยากเอามาเป็นจุดขาย
Kit Kat – คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท
L’Oréal - คุณค่าที่คุณคู่ควร
Garnier - เพราะเราใส่ใจ
รีเจนซี่ - รีเจนซี่ บรั่นดีไทย
การบินไทย - รักคุณเท่าฟ้า
3. เอกลักษณ์โดดเด้ง ยิ่งแตกต่าง ยิ่งดี
เรื่องการเงิน การธนาคาร หรือประกันชีวิต คนมักมองว่ายุ่งยาก น่าเบื่อ จะเป็นประโยชน์
ถ้าเราทำให้ลูกค้ารู้สึกแตกต่าง ทั้งในแง่ perception ต่อ industry นั้น ๆ รวมถึงแตกต่างจากคู่แข่ง
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา - เรื่องเงิน เรื่องง่าย
ธนาคารกสิกรไทย - บริการทุกระดับประทับใจ
4. บอกคำมั่นสัญญา
ไทยประกันชีวิต - คิด เคียงข้าง ทุกชีวิต
5. บอกความเหนือกว่า
AIS - AIS ที่ 1 ตัวจริง
6. บอกให้ลูกค้าทำอะไรบางอย่าง
Nike - Just Do It.
ท่ามกลางคู่แข่งมากมายในตลาด การมีแท็กไลน์ต่อท้ายชื่อแบรนด์ จะช่วยเพิ่มการจดจำ
ทำให้สินค้าโดดเด่นมากขึ้น ช่วยนำเสนอคุณค่า ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าเดิม
รวมถึงคุณก็จะรู้จุดขายของตัวเองอย่างแน่ชัด ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก เสียเงินไปกับการสื่อสารที่เกินจำเป็น
ถ้าคุณต้องการที่จะพัฒนาแบรนด์ให้ไปได้ไกลกว่า
Extra Sunday เรามีบริการ Marketing & Branding Consult ให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME, Startup และระดับ Corporate เพื่อให้คุณได้เข้าใจตัวตนของคุณ
และสื่อสารผ่านสินค้าได้อย่างตรงใจ
อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา
Tel : 086-710-5020
E-mail : [email protected]
