Digitizing Customer Journey ปัจจัยแห่งความสำเร็จของแบรนด์ Low Cost

ผู้บริโภค Generation X มีพฤติกรรมที่เรียกว่า Tech Savvy หรือคุ้นเคยกับเทคโนโลยี ดังนั้นการให้บริการบนรูปแบบดิจิทัลไม่ใช่อุปสรรคของผู้บริโภคยุคใหม่ (ที่จริงแล้ว Gen X ชอบดิจิทัลมากกว่ามนุษย์เสียอีก เพราะพวกเขามองว่าการคุยกับมนุษย์เป็นเรื่องน่าเบื่อและเสียเวลา) เราจะเห็นได้ว่า Customer Journey ยุคใหม่ๆแทบไม่มีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องเลยด้วยซ้ำ อย่างการซื้อของผ่าน Amazon หรือ Ali Express ก็ใช้ Computer ในการรับคำสั่งซื้อ และใช้ Robot ในการเลือกและบรรจุสินค้าในโกดัง มีเพียงแค่การขนส่งเท่านั้นที่ใช้คนขับรถ (อีกแค่ 1-2 ปี เราจะได้เห็นโดรนส่งของแล้ว Customer Journey ก็จะไม่มีมนุษย์มาเกี่ยวข้อง 100%)

Inbound Content สำคัญต่อแบรนด์อย่างไร

​ยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Content Marketing เพราะทุกครั้งที่เปิด Social Media ก็ต้องเจอ จนหลายๆคนเริ่มเอียนกับ Content จนกดข้ามบ้าง หรือ Report บ้าง แน่นอนว่าคุณคงไม่ต้องการให้ Content ของคุณไล่ลูกค้าแบบนั้น

จึงเป็นที่มาของ Inbound Content หรือ Content แบบดึงดูดลูกค้า เน้นประโยชน์ของผู้อ่านเป็นหลัก ไม่ยัดเยียดสินค้า หรือบางทีก็ไม่พูดถึงสินค้าของแบรนด์เลย ถึงตรงนี้ต้องมีคนสงสัยว่า ถ้า Inbound Content ทำเพื่อลูกค้า แล้ว Inbound Content มีประโยชน์อะไรกับแบรนด์

Brand Story ที่ดีควรต้องมีองค์ประกอบอย่างไร

จากผลสำรวจ ผู้บริโภคจะยอมจ่ายมากขึ้นถ้าผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นมี Story โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ Luxury เช่น รูปวาด โรงแรม สปา แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่การเล่า Brand Story เป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับผู้บริโภค

จริยธรรมแบรนด์ ยิ่งดัง ยิ่งต้องมี​

ผู้บริโภคในปัจจุบันคิดรอบด้านมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ราคาและคุณภาพเท่านั้น แต่จริยธรรมของแบรนด์ก็มีผลในการตัดสินใจ และผู้บริโภคก็ยอมจ่ายในราคาที่สูงกว่าเพื่อให้แบรนด์นั้นคงซึ่งจริยธรรมนั้นไว้

6 สิ่งที่ทำให้แบรนด์ล้มเหลว

ไม่ว่าแบรนด์ใหญ่แค่ไหนก็ล้มได้ ใครก็ตามที่อายุ 30 ขึ้นไปคงเคยผ่านยุค Nokia ฟีเวอร์ ที่ตอนนี้แทบไม่มีใครรู้จัก หรืออย่าง KODAK ผู้ยิ่งใหญ่ในวงการฟิลม์ถ่ายรูป ก็หายไปไม่มีใครพูดถึง ถ้าจะพูดให้คนรุ่นใหม่เข้าความยิ่งใหญ่ของแบรนด์เหล่านี้ ให้ลองจินตนาการว่าอีก 10 ปี ไม่มีคนรู้จักแบรนด์ Apple ถึงแม้ว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้

แบรนด์ไหนๆก็ทำ Personalized Marketing ได้ด้วย 3 หลักการนี้​

ใต้ออฟฟิศของแอดมินมีร้านกาแฟ Franchise ชื่อดังมาเปิด แอดมินลองถามพี่ผึ้งเจ้าของร้านกาแฟโบราณหน้าตึกว่ากังวลว่าจะโดนแย่งลูกค้ามั้ย พี่ผึ้งตอบว่าไม่กลัว เพราะพี่ผึ้งรู้ใจลูกค้าประจำ จำชื่อได้ทุกคน แถมยังจำได้ว่าใครชอบกาแฟแบบไหน แค่เดินมาพี่ผึ้งก็ทำรอแล้ว ไม่ต้องสั่ง

นี่คือตัวอย่างของ Personalized Marketing ซึ่งมีหลักง่ายๆ 3 ข้อ สามารถประยุกต์ใช้ได้ตั้งแบรนด์เล็กอย่างพี่ผึ้ง จนไปถึงแบรนด์ใหญ่ระดับโลก

...
...

BLOG​

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Email: 
center.extrasunday@gmail.com

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE