ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ธุรกิจเติบโตได้อีก เมื่อมี Personal Brand​

BLOG

 

      การจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ คุณต้องรู้จักตัวตนของแบรนด์คุณ ภาพลักษณ์ที่ต้องการให้เห็น และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์​ เพื่อคุณจะได้มีตัวตนที่ชัดเจนแตกต่างจากคู่แข่ง มีเพิ่มความโดดเด่นมากขึ้น และยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้แบรนด์คุณชัดขึ้นอีกได้คือ การมี Personal Brand คู่กับการทำธุรกิจ

      ยกตัวอย่างTesla ไม่ใช่แค่แบรนด์ที่มีความเป็นตัวเองชัด โดดเด่นออกมา แต่ตัวผู้บริหารอย่าง Elon Musk เองก็ถือเป็น Personal Brand ที่ช่วยส่งเสริมภาพของแบรนด์ด้วย เรียกได้ว่า Character ของTesla โขกออกมาจากตัวผู้บริหารเป๊ะ การแสดงวิสัยทัศน์ของ Elon ในเรื่องต่างๆ เป็นส่วนที่เรียกความมั่นใจของลูกค้าที่มีต่อ Tesla และไม่ใช่แค่ความมั่นใจเท่านั้น แต่ Personal Brand ยังให้สิ่งต่างๆอีก

   

     การสร้างความน่าเชื่อถือ เจ้าของแบรนด์เป็น อย่างไร แบรนด์ก็เป็นอย่างนั้น - จะ Keep Look ซื่อสัตย์ จริงใจ อ่อนน้อม และรักษาคำพูด แม้ว่าคุณกับแบรนด์จะไม่ได้มี Character ที่เหมือนกัน 100% แต่คุณสามารถแสดงความเชื่อมั่นให้กลุ่มลูกค้าหรือผู้ที่สัมผัสคุณได้ ให้เขาเห็นถึงความเป็นคุณที่ชัดเจน และวางใจในสินค้าของคุณ
      ในทางกลับกันหากสิ่งที่คุณแสดงออก เป็น Negative น่าเบื่อ โลเล ไม่จริงใจ สิ่งนี้ก็จะทำให้คนรอบตัวเห็น หรือที่แย่ไปกว่านั้นคือ สะท้อนความเป็นคุณไปสู่ธุรกิจคุณและพลอยตัดสินภาพลักษณ์สินค้าของคุณไปด้วย

 

   

 

      การเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเป็นกันเอง - ด้วยการเข้าถึงที่มากกว่า ของการมี Personal Brand การให้ความเป็นกันเองในการพูดคุยกับกลุ่มลูกค้า หรือคนใกล้ชิดก็ทำได้มากกว่า อาจจะเป็นการเล่าที่มาของธุรกิจแบบเปิดเผยและจริงใจ หรือการสร้าง Engagement ที่ทำได้เฉพาะการเป็น Personal Brand ด้วยการพูดคุย หรือเสนอไอเดียใหม่ๆของสินค้า แลกเปลี่ยนมุมมองกับลูกค้า ก็จะเป็นการสร้างความคุ้นเคยใกล้ชิด แล้วยังได้สำรวจ Feedback ของธุรกิจคุณไปในตัวด้วย

 

 

 

 

      โปรโมทสินค้ากับแฟนคลับของคุณ - แฟนคลับในที่นี้อาจเป็นคนรู้จัก คนใกล้ตัว หรือลูกค้าที่จงรักภักดี หากพวกเขาติดใจสินค้าของคุณ และยังรับรู้ถึงความจริงใจที่คุณแสดงออกด้วยตัวคุณเอง ย่อมสร้างความประทับใจได้มากกว่า การประกาศผ่านแบรนด์ (แต่คุณก็ต้องทำทั้ง 2 อย่างนะ) ทำในสิ่งที่พิเศษกว่าให้คนที่ติดตามคุณได้รู้ว่าคุณมีความตั้งใจ และรู้สึกขอบคุณพวกเขาแค่ไหน

 

 

 

 

      เพิ่มช่องทางการขายให้กับธุรกิจ - นี่คือ Marketing อีกรูปแบบหนึ่งในการทำธุรกิจ สิ่งที่คุณแสดงออก สิ่งที่คุณเป็น สามารถทำให้คนที่ติดตามคุณในที่เป็นคุณ สู่การเป็นลูกค้าคุณ การได้ Tie-In สินค้าของคุณไปเนียนๆ ราวกับคุณเป็น Influencer ให้กับสินค้าของคุณน่าจะดีกว่าการต้องไปจ้าง Influencer อื่นเพื่อโปรโมท แทนที่จะเสียเงินให้กับคนเหล่านั้น การโปรโมทตัวเองนี่แหละ จะเพิ่มคุณค่าให้สินค้าของคุณ และกับตัวคุณเองด้วย

 

 

 

 

      ทำให้รู้ความต้องการ และรู้จักลูกค้ามากขึ้น - ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่สามารถสำรวจกลุ่มลูกค้า ทำความรู้จักและรู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้ แต่คุณสามารถทำได้ หากใช้ Personal Brand เป็นตัวสืบค้น สังเกตสิ่งที่ลูกค้าคุณแสดงออกและต้องการ อาจสำรวจความเห็น และตอบแทนด้วยสินค้าพิเศษสำหรับลูกค้าที่มีส่วนร่วม เพราะการแก้ไขสินค้า ปรับปรุงให้ดีขึ้นจากความเห็นที่แท้จริงของลูกค้า เป็นสิ่งที่จะทำให้คุณแก้ไขจุดบกพร่องของสินค้า และเติมเต็มลูกค้าได้มากกว่าคู่แข่ง และพัฒนาต่อไปได้

 
      ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์จากการสร้าง Personal Brand ควบคู่กับการทำBrand ซึ่งจะเป็นจุดที่ช่วยเสริมเมื่อยอดขายของคุณตกลง เป็นช่องทางหาทางแก้ปัญหาจากการที่ลูกค้าหนีไปหาคู่แข่ง พัฒนาสินค้าให้เหนือกว่า และโปรโมทตัวตนได้อีกด้วย
      อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรลืมจุดยืนที่แท้จริงของแบรนด์หลักคุณด้วย เพราะการโปรโมทซะดิบดี แต่สุดท้ายปลายทางที่เราพยายามให้ลูกค้าไปถึงก็ไม่ควรให้มีความน่าเชื่อถือน้อยกว่า ในตอนหน้าจะเป็นการเล่าถึงวิธีการค้นหาตัวตน ว่า “หากต้องการมี Personal Brand จะค้นหาได้อย่างไร” ติดตามกันต่อได้ที่ Extra Sunday 

 

Inspired Case study by : Patchanan

 

 

 

 

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!