ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ทำอย่างไรให้แบรนด์ มีสินค้าเชิงนวัตกรรม

BLOG

      แบรนด์คุณก็มีนวัตกรรมได้ ! นวัตกรรมในแบรนด์ คือการแก้ปัญหา หรือทำให้แบรนด์ สามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้มากขึ้น หรือกระบวนการ วิธีการต่างๆ ที่ช่วยให้ส่วนต่างๆในความเป็น “แบรนด์” ได้ผลลัพธ์ดีขึ้น ส่วนใหญ่เรามักจะคิดถึงความเป็น เทคโนโลยี เมื่อพูดถึงคำว่า นวัตกรรม แต่จริงๆ แล้วมันต้องไปถึงขั้นนั้น และคุณสามารถใส่ความเป็นนวัตกรรม เข้าไปได้ง่ายกว่าที่คิด 

 

      นวัตกรรมไม่ใช่แค่สินค้า อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นได้มากกว่านั้น ทั้งกระบวนการ ช่องทาง การให้บริการ โครงสร้าง การเชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้า  

 

      กลยุทธ์ การปรับใช้นวัตกรรม เข้ากับแบรนด์ระดับโลกต่างๆต่อไปนี้ จะช่วยทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้น นำสิ่งที่ได้ไปปรับใช้ กับแบรนด์ของคุณ ให้ดูมีกลยุทธ์ อาจจะไม่ใช่แค่ เรื่องของการเปลี่ยนแพคเกจ หรือหน้าร้าน แต่วิธีการต่างๆ ที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ หรือคุณเอง ที่ทำงานง่ายขึ้นได้ ก็นับว่าคุณ ได้นำเอา ความเป็นนวัตกรรมต่างๆ มาปรับใช้กับแบรนด์ได้แล้ว 

 

 Tupperware 

 

 

      เมื่อแบรนด์ใส่อาหารอย่าง Tupperware ต้องการตอกย้ำ Brand Awareness ให้ชัดขึ้น ด้วยการใช้ คอนเซปใหม่ Confidence Becomes You  แต่เป็นความตั้งใจเดิม ที่สนับสนุนให้ผู้หญิงแสดงพลัง และความมั่นใจ จึงได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความโมเดิร์นมากขึ้น เน้นสีสัน และเปลี่ยนคาแรคเตอร์ในการสื่อสารใหม่ ผลคือ คอนเซปต์ Confidence Becomes You ได้รับรางวัล 4 เหรียญทอง ทั้งในงาน Trans Awards 2016 และ Grand Prix เพราะการสื่อสารที่ออกแบบใหม่เข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิมมาก  

 

      การเปลี่ยนสีสัน รูปแบบ และเรื่องราวของแบรนด์ ด้วยแพคเกจหรือผลิตภัณฑ์​ และเปลี่ยนทุกสื่อที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นธีมเดียวกัน นับเป็นนวัตกรรมที่เรียกว่า Product Performance หรือ ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ คุณสามารถใส่ความเป็น แบรนด์ของคุณเอาไว้ในนี้ได้ และจะทำให้คนจดจำได้แม่นขึ้นด้วย 

 

L’Occitane

 

 

 

      แบรนด์เครื่องหอมชั้นนำ ก็ต้องการที่จะเพิ่ม ประสบการณ์ให้กับลูกค้า หรือที่เรียกว่านวัตกรรม Customer Engagement Innovation ด้วยการตกแต่งร้านด้วยกุหลาบจริงๆ และใช้เฉดสีโทนอบอุ่น สวยงาม โดยที่ใช้กลยุทธ์ที่ว่า ต้องสวยงามสะดุดตา ใครผ่านมา ต้องอยากถ่ายรูป แล้วแชร์ลงสื่อออนไลน์(เพื่อเป็นการโปรโมทแคมเปญนี้ไปอีกที) สร้างบรรยากาศ ให้เหมือนกับยกทั้งสวนดอกไม้มาไว้ที่นี่ 

 

      การที่ L’Occitance ได้สร้างโอเอซิสอันเงียบสงบมาไว้ท่ามกลางแหล่งชอปปิ้งในลอนดอนอันแสนวุ่นวาย ได้สร้างความประทับใจต่อลูกค้าเป็นอันมาก กับแคมเปญที่ช่วยให้ประสาทสัมผัสได้รับรู้ถึงความรู้สึกแห่งธรรมชาติที่แท้จริงกับ L’Occitance

 

 Sleek MakeUP

 

 

 

      แบรนด์เครื่องสำอาง High Street Brand จากอังกฤษอย่าง SleekMakeUP ก็นับว่าเป็นแบรนด์ที่โตไวมาก และด้วยความที่ต้องการสร้างความแตกต่างมากขึ้นอีก ช่วงคริสมาสต์ ปี 2016 ก็ได้เลือกที่ใช้ packaging ในคอลเลคชั่นพิเศษ เป็นธีมโมเดิร์น สนุก และมีชีวิตชีวา เพื่อให้สินค้าดูน่าสะสม และสวยงาม เมื่ออยู่บนโต๊ะเครื่องแป้ง เพราะกลุ่มเป้าหมาย คือวัยรุ่นตอนปลาย มีการเล่นสีสันที่ตัวกล่อง และใช้ลายกราฟฟิคที่ตัดกัน ตัวกล่องเป็นเนื้อด้านสลับมัน เพื่อให้แตกต่าง แถมมองไปถึงการแย่งซีนคู่แข่ง หากต้องวางขาย คู่กับแบรนด์อื่นด้วย 

 

      ผลคือขายดีจนของหมดเชลฟ์ เพราะการทำ Brand Identity ให้สะท้อนออกมาในรูปแบบของ Packaging Design การทำการตลาดแนวนี้ เรียกว่าการทำนวัตกรรมด้าน Product Performance ที่ไม่ได้เปลี่ยนสินค้าอย่างถาวร  แต่เปลี่ยน หรือทดลองตลาดในช่วงโอกาสพิเศษ

 

 Zara

 

 

      ร้านเสื้อผ้าชั้นนำ ที่โดดเด่นเรื่องคุณภาพ และดีไซน์อย่าง Zara ก็เป็นตัวอย่างที่ดีด้าน Process Innovation ดีไซเนอร์ 200 กว่าคนคน ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่อง สต็อกที่ตกค้าง  เพราะกระบวนการออกแบบ ผลิต สู่การขาย ทำได้รวดเร็ว ภายใน 3 อาทิตย์ ทำให้เสื้อผ้า สามารถออกสู่ร้านค้าได้ไว แถมถ้าลูกค้าคนไหน ต้องการเสื้อผ้าแบบที่ต้องการ และสาขาใกล้เคียงไม่มี การขนส่งก็ทำได้ในไม่กี่วัน กระบวนการที่ไวขนาดนี้ ทำให้แฟชั่นใหม่ๆ อะไรออกมา zara ก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้า ได้ทันที และมีการสำรวจความต้องการ ของลูกค้าตลอดเวลา เพื่อให้นักออกแบบ ทำชุดที่ออกมา ได้ตรงความต้องการมากที่สุด 

 

 Nesquik 

 

 

 

      แบรนด์เก่าแก่อย่าง Nesquik จาก Nestle ที่อยู่มานานถึง 60 ปี ก็ต้องการที่จะสร้างให้แบรนด์ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น สินค้าคือเครื่องดื่มนมช็อคโกแลต ที่ต้องการให้รู้สึกว่า ดื่มแล้วสดชื่น พร้อมเช้าวันใหม่ สิ่งที่ทีมออกแบบทำ คือใส่ความเป็นแสงแดด ไว้กลางกล่องเพื่อสื่อสาร ถึงความสดชื่นยามเช้า ที่ทำให้เด็กรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ก่อนเริ่มต้นวันใหม่ ใช้สีเหลืองโทนอบอุ่นแทนความรู้สึกมีชีวิตชีวา 

 

      การทำแบบนี้ เรียกว่าการใช้นวัตกรรม Product Performance Innovation ที่ปรับการสื่อสารใหม่ จนทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทรงพลังขึ้น อย่างง่ายดาย 

 

 

Ref : https://www.futurebrand.com/what-we-do/brand-innovation

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!