ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

เมื่อ brand ต้องทำ E-Commerce ควรจับจุดไหนที่สำคัญ​

BLOG

     การเริ่มธุรกิจ E-Commerce หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องง่าย ก็แค่เปิดแบรนด์ออนไลน์​ สร้างช่องทาง Social ลงภาพสินค้า และจ่ายค่าโฆษณา เท่านั้นก็จบ

 

แต่สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญ เมื่อเริ่มธุรกิจ E-Commerce คือ

 

1. จับจุดที่ ภาพรวมกลยุทธ์

ใช้ควบคุมวิธีการโดยรวม ที่แบรนด์คุณจะไปถึง อย่างแรกคือจับจุดที่ คุณค่าที่แบรนด์ของคุณมี หลักๆคืออะไร ต้องโดดเด่นพอจะแย่งซีนอีกกว่า 100 แบรนด์บนตลาดให้ได้ และเลือกตลาดให้ถูกที่ กับสินค้าของคุณระวังเรื่องการจัดแคมเปญ ที่จะผลาญเงินของคุณมากเกินไป ในช่วงเริ่มต้น หากยังจับทิศทางได้ไม่ชัดเจน ในช่วงแรก แนะนำให้จัดแคมเปญแค่เดือนละครั้ง


 

 

2. จับจุดที่ รูปแบบการตลาด

ความผิดพลาดใหญ่ ของการทำการตลาดแล้วไม่สำเร็จ คือไม่ให้เวลากับมัน และล้มเลิกเร็วเกินไป ลองให้เวลากับช่องทาง ที่ใช้ทำการตลาด ทดลองเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอ หรือเพิ่มงบในการทำการตลาด จนแน่ใจว่าไม่เวิร์ค ถึงค่อยเปลี่ยน

 

3. จับจุดที่ การวัดผล

ใช้ตัวชี้วัดผลลัพธ์เดียว ในการทดลองการตลาดก่อน อย่าเพิ่งรีบใช้หลายวิธีรวมๆ กัน เช่น อยากวัดผลการเข้าชม วิดีโอแนะนำสินค้า ก็วัดที่การลงช่องทางต่างๆ พร้อมกัน ไม่ซื้อโฆษณาเหมือนๆ กัน

ชี้วัดเป็นเรื่องๆ ไป เพื่อไม่ทำให้ผลของการทดลอง คลาดเคลื่อน ว่าสินค้าของคุณ เหมาะกับการตลาดแบบไหนกันแน่

 

4. จับจุดที่ สินค้า/ช่อง เดียวก่อน

ให้จับจุดที่สินค้า และช่องทางที่คิดว่าจะมีผลที่สุด อย่างเดียวก่อน หลายแบรนด์ส่วนมาก คิดว่าสินค้ามีหลายอย่าง ก็ควรที่จะโปรโมทหลายอย่าง ความจริงคือควรเลือกที่สินค้าชูโรงตัวเดียว และช่องทางที่จะทำให้สินค้าดูน่าสนใจมากที่สุดก่อน แล้วจึงไปที่สินค้า/ช่องทางอื่น

 

และการออกแบบกลยุทธ์​ สามารถปรับเปลี่ยนได้เป็น รายอาทิตย์ หรือรายวัน เพราะการทดลองช่วงแรก ย่อมให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป ควรปรับให้เหมาะกับผลที่ได้มา ของแต่ละการทดลอง

 

อย่าง Case Study ที่น่าสนใจนี้ คือ การทดลองเปรียบเทียบเวลาการตอบลูกค้า ของ Lazada Thailand เพื่อดูว่า เวลาใดที่ลูกค้าสนใจสินค้า มากที่สุด และช่วงเวลาในการตอบคำถามของแต่ละแบรนด์ มีผลอย่างไรบ้าง  

 

Lazada Thailand ได้หยิบเอาแบรนด์ตัวอย่าง แต่ละหมวดหมู่ออกมา 27 แบรนด์​ และพบว่า 10 แบรนด์ ในหมวดหมู่ที่แตกต่างกัน มีการใช้ Chat bots และ 2 ใน 27 แบรนด์คือแบรนด์ ที่ไม่ตอบสนองลูกค้าใดใด กลับกันพบว่า หมวดแบรนด์ที่มีการตอบคำถาม ได้รวดเร็วที่สุด เป็นแบรนด์จำพวก เครื่องใช้ไฟฟ้า/อุปกรณ์สื่อสาร และ บ้าน/ไลฟสไตล์​ ส่งผลให้สินค้าขายออกได้ไว  และช่วงเวลาที่ลูกค้า เข้ามาซื้อขายมากที่สุดคือ ช่วงก่อนพักเที่ยง รองลงมาคือหลังเลิกงานนั่นเอง

 

 

Tips : สิ่งที่จะช่วยให้ ธุรกิจ E-Commerce ของคุณทำงานได้ง่ายขึ้น คือ การใช้กฏ 80/20 คือหากแบ่งงานออกเป็น 100% ให้เลือกสิ่งที่สำคัญที่สุด และสร้างมูลค่าได้มากที่สุด ออกมาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเนื้องาน 20% ที่จะสามารถสร้างผลลัพธ์ ได้เทียบเท่ากับ 80% ที่เหลือ นั่นเอง

 

อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญคือ การทำ Business Model Canvas ส่วนนี้จะช่วยให้คุณเห็นภาพได้ชัดเจน ในธุรกิจคุณ ว่าการเดินทางของแบรนด์คุณจะไปในทิศทางไหน และอะไรสำคัญที่สุด ที่คุณควรสนใจเป็นอันดับต้นๆ

 

#ExtraSunday

 

 

Reference : https://www.shopify.com/blog/17113712-the-importance-of-focus-for-your-ecommerce-business-and-how-to-achieve-it https://ecommerceiq.asia/live-chat-lazada-thailand/

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!