ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

กลยุทธ์ Brand เปลี่ยนโลก (Legislative Brand)

BLOG

         การทำ Brand CSR อาจจะกลายเป็นแค่ละครสร้างภาพฉากหนึ่ง ในสายตาของผู้บริโภคยุคใหม่ เพราะผู้บริโภคยุค 2019 นั้นได้รับทั้งข้อมูล ข่าวสาร ข่าวลือ ต่างๆเป็นจำนวนมากในทุกๆวัน

         ท่ามกลางกลยุทธ์ Branding ที่ผ่านตาผู้บริโภควันละหลายร้อย Ads ผู้บริโภคกลับมองหาแบรนด์ที่ใช้อำนาจของแบรนด์ในการเปลี่ยนแปลงโลก หรือทำให้โลกใบนี้หน้าอยู่ขึ้น หรือที่เรียกว่า Legislative Brand (แบรนด์ที่พยายามสร้างกฎใหม่ขึ้นมา)

ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นจิตสำนึก จุดประกายความคิด แบบที่ Nike ยกประเด็นการเหยียดชาติในอเมริกาผ่านแคมเปญ Colin Kaepernick (ผลคือหุ้น Nike พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์) หรือการใช้เมล็ดกาแฟ Fairtrade จากประเทศโลกที่สามอย่าง Starbucks  

         ผู้บริโภคยุค 2019 ฉลาดพอที่จะมองออกว่า แบรนด์ใดยอมเสี่ยง ยอมลดกำไร เพื่อแสดงจุดยืนในการเป็น World Changer ตัวอย่าง Legislative Brand ที่เห็นได้ชัดคือ Patagonia ที่ฟ้องรัฐบาล Donald Trump ด้วยข้อหาลดพื้นที่อุทยานแห่งชาติ Bears Ears ในรัฐ Utah เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มพ่อค้าขุดเจาะน้ำมัน และเพื่อแสดงจุดยืนว่า Patagonia จริงจังในการรักษาพื้นที่อุทยานแห่งยาน แบรนด์ได้ระงับการขายสินค้ายี่ห้อ Patagonia ทั้งหมดในรัฐ Utah เพื่อกฎดันรัฐบาลท้องถิ่นอีกทาง ล่าสุดแบรนด์ REI และ Northface ก็ร่วมวงต่อต้าน Trump ในการลดพื้นที่อุทยานครั้งนี้ด้วย

         CEO ของ Patagonia กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ Outdoor ของแบรนด์อยู่ได้เพราะอุทยานแห่งชาติอันสวยงาม หากยอมให้มีการรุกล้ำหนึ่งครั้ง ก็จะมีครั้งต่อไป Patagonia ขอเป็นผู้นำในการรักษาพื้นที่ธรรมชาติเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม

Barbara Kahn ผู้เขียนหนังสือ Global Brand Power ได้บอกว่า การทำ CSR อาจทำให้คนรู้จักแบรนด์ แต่การที่แบรนด์แสดงจุดยืนและทำอะไรบางอย่างที่ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคจดจำและตัดสินใจเป็นลูกค้าระยะยาว

         นอกจากในแง่ของแบรนด์แล้ว การทำสิ่งที่ผู้บริโภครู้สึกว่าเป็น “กบฎทุนนิยม” ยังมีประโยชน์ในแง่การตลาดและโฆษณาอีกด้วย โฆษณาที่สะท้อนปัญหาของโลกมนุษย์ หรือกระตุ้นจิตสำนึก มีแนวโน้มที่จะถูกชม ถูกแชร์ มากกว่า Sponsored Ads เสียอีก

         แน่นอนว่าแบรนด์ทุกแบรนด์มีจุดยืน และ Identity แต่การที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ที่อยู่ในดวงใจของผู้บริโภค แบรนด์ต้องใช้อำนาจที่มีในการแสดงตัวตนของแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้เห็น การใช้อำนาจดังกล่าว อาจจะใช้ผ่านช่องทางกฎหมายเหมือน Patagonia หรือใช้ผ่านแรงกฎดันทางสังคมแบบ Nike ก็ได้ มีอีกหลายช่องทางให้แบรนด์ใช้อำนาจเปลี่ยนโลก นี่คงเป็นอีกหนึ่ง Challenge ใหม่ของแบรนด์ในปี 2019 นี้

 

 

 

 

 

 Source https://www.adweek.com/…/patagonia-is-suing-the-white-hous…/

            https://www.entrepreneur.com/article/321130

            http://knowledge.wharton.upenn.edu/…/global-brand-power-ba…/

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!