ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

การสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ (Brand Identity)

ด้วย Aaker Model

BLOG

       ท่ามกลางทฤษฎีการสร้างแบรนด์เป็นร้อยเป็นพัน ทฤษฎีของ Aaker ก็ยัง “ยืนหนึ่ง” ได้เสมอ วันนี้ Extra Sunday จะมาสรุปวิธีการค้นหา กำหนด และสื่อสาร Brand Identity ตามแบบฉบับของ Aaker ให้เข้าใจง่ายๆกันครับ

 

 

1.ค้นหา Brand Identity ด้วยการสมมติตัวตนแบรนด์ขึ้นมา

      ลองคิดดูซิว่าถ้าแบรนด์ของคุณเป็นมนุษย์ จะเป็นมนุษย์แบบไหน ง่ายๆโดยการลิสต์นิสัย หน้าตา อายุ สิ่งที่ชอบ การแต่งกาย กิจกรรมที่ชอบ

การ “Humanize” แบรนด์ของคุณจะทำให้ง่ายต่อการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าอีกด้วย เช่น แบรนด์เสื้อผ้า Outdoor เป็นผู้ชาย วัย 40-50 มีอาชีพสถาปนิกที่ใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมอนุรักษ์ป่า เป็นต้น

 

 

2.กำหนด Brand Identity จากมุมมองผู้บริโภคเป็นหลัก

      คุณค่าของแบรนด์อาจไม่ใช่สิ่งที่แบรนด์นำเสนอในตอนแรก แต่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภครับรู้ต่างหาก ตัวอย่างเช่นมันฝรั่งแผ่น Lays ที่แบรนด์เข้าใจว่า จุดขายคือความอร่อย แต่หลังจากการ Survey พบว่าผู้บริโภคจะซื้อขนมไปทานเพื่อกับเพื่อน ไม่ได้สนใจรสชาติซักเท่าไหร่ เมื่อได้ “คุณค่าของแบรนด์” ว่าคือการใช้เวลาร่วมกับเพื่อน จึงเริ่มทำบรรจุภัณฑ์สำหรับทานในปาร์ตี้ และ Repositioning Brand เป็น “Get your smile on”

 

 

3.สื่อสาร Brand Identity ผ่านสัญลักษณ์และภาพจำ

      Logo มีส่วนสำคัญมากในการสร้างแบรนด์ เพราะ Logo จะอยู่ในทุกที่ไม่ว่าจะเป็นบนผลิตภัณฑ์หรือสื่อโฆษณาต่างๆ เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ นอกจาก Logo แล้ว Mood and Tone ก็สำคัญมาก เช่น แบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพควรคุมรูปภาพบน Webpage และ สื่อโฆษณาเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสะอาด แบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารกเลือกใช้สีอ่อน เป็นต้น

 

 

 

Source : http://vivaldigroup.com/en/works/pepsico/

             https://www.canto.com/blog/aaker-model/

 

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!