ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

อะไรคือสิ่งสำคัญของการสร้างแบรนด์การศึกษา​

BLOG

       จริงๆแล้ว “แบรนด์” จำเป็นสำหรับสถาบันการศึกษามากกว่าธุรกิจอื่นเสียอีก เพราะสินค้าหรือบริการใดๆก็ตาม ควรมีทั้ง Functional Effect และ Emotional Effect แต่การศึกษาเป็นสินค้าที่ Function ไม่ค่อยมีความแตกต่าง หลายๆสถาบันใช้หนังสือเดียวกัน หลักสูตรเดียวกัน การที่จะทำคนรู้สึกว่าสถาบันนี้ ดีกว่า เก่งกว่า น่าเรียนกว่าสถาบันอื่นก็คือ “แบรนด์” ที่มีผลต่อ Emotion ของมนุษย์ อย่างที่ Alina Wheeler ผู้เขียนหนังสือ Designing Brand Identity กล่าวว่า “แบรนด์คือภาพจำ ความรู้สึก และความคาดหวังที่ผู้บริโภคมีต่อสินค้าหรือบริการ หัวใจของการทำแบรนด์คือการเชื่อมโยงความรู้สึก”

สถาบันการศึกษาส่วนใหญ่มีแบรนด์อยู่แล้ว ถ้าอยากให้แบรนด์การศึกษาของคุณเข้มแข็งกว่าเดิม

       เรามี 5 ขั้นตอนง่ายๆที่ทำให้แบรนด์ของคุณแข็งแรงและสื่อสารได้ดีมากขึ้น ดังนี้

 

1. ค้นหา Brand Identity

 

 

 

      ขั้นแรกเราต้องรู้ก่อนว่า “แบรนด์” ของเราคืออะไร เช่น น่าเชื่อถือ อบอุ่น ใส่ใจ ท้าทาย อัจฉริยะ connection ฯลฯ เริ่มต้นด้วยถามนักเรียนของคุณด้วยคำถามง่ายๆว่า “ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่” แล้วนำ Keyword เหล่านั้น มากำหนด Brand Identity ของสถาบัน

 

 

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ที่ Match กับ Identity ของคุณ

 

 

      คงเป็นไปได้ยากที่สถาบันของคุณจะตอบโจทย์คนทุกคน ดังนั้นคุณต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ให้คุณค่ากับสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอ มิฉะนั้นอาจถูกตีความผิดๆได้ เช่น จุดขายของสถาบันของคุณคือความ Flexible เพราะนักเรียนสามารถออกแบบคอร์สเองได้ คุณก็ต้องหานักเรียนที่ต้องการความ Flexible แต่ถ้าคุณตั้ง Target ผิดกลุ่มอาจจะถูกตีความว่าสถาบันของคุณไม่น่าเชื่อถือเพราะหลักสูตรไม่นิ่ง เริ่มจากการลิสต์จุดแข็งหรือสิ่งที่คุณให้กับนักเรียนมาซัก 10 ข้อ แล้วลองกำหนด Target Persona ว่า นักเรียนแบบไหนที่ต้องการสิ่งเหล่านี้

 

3. สื่อสารความเป็น Brand Identity

 

 

 

      เพื่อให้ Brand Identity ชัดเจน คุณจำเป็นที่ต้อง “คุมโทน” สิ่งที่เป็น Brand Elements ทั้งหมด เช่น  Logo สีและการตกแต่งของอาคาร สื่อสิ่งพิมพ์ โฆษณา และอื่น โดยวิธีเช็คว่า Brand Elements เหล่านั้นเข้ากันกับ Brand Identity หรือไม่ ทำได้โดยการสำรวจความคิดเห็นจากคนในสถาบัน และคนภายนอก (โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย) ว่า “เมื่อเห็น Logo/ โบรชัวร์/ หน้าเวปเพจ นี้แล้วนึกถึงคำว่าอะไรเป็นอันดับแรก” และเช็คว่าสิ่งที่คนรู้สึก ตรงกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารหรือไม่

ขอนี้ดูเหมือนง่าย แต่จริงๆแล้วเป็นข้อที่แบรนด์การศึกษาใหญ่ๆพลาด เพราะการทำ Brand Elements ส่วนใหญ่จะเป็นการทำโดย Outsource เช่น ทีมดูแลเว็บไซต์ ทีมตกแต่งอาคาร เป็นคนละทีมกัน ทำให้สิ่งที่แบรนด์สื่อไม่ชัดเจนเท่าที่ควร

 

4. “ผลงาน” คือ Key success factors ของแบรนด์การศึกษา

 

 

      ไม่ว่าจะเป็น สถาบันกวดวิชา โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ปัจจัยที่ทำให้นักเรียนเลือกเรียนคือผลงาน หรือความดีความชอบ ที่สถาบันนั้นสร้าง เช่น จำนวนนักเรียนที่สอบติด งานวิจัยที่ได้รับรางวัล ผลงานนักเรียน หรือการพัฒนาชุมชน เป็นต้น อย่าลืมพูดถึงสิ่งเหล่านี้ทุกครั้งที่คุณสื่อสารแบรนด์ของคุณ

 

5. ศึกษาคู่แข่ง

 

 

 

      เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีสถาบันอื่นที่เสนอหลักสูตรเดียวกับคุณ และมีกลุ่มเป้าหมายเดียวกับคุณด้วย การศึกษาคู่แข่งเป็นการเรียนที่ดีที่สุด เช่น ศึกษาว่าโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จเขาขายอะไร และใช้ Brand Elements อันไหนในการสร้างแรงกระทบต่อกับความรู้สึกคน เช่น ตราสัญลักษณ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ บางสถาบันอาจจะนำเสนอความสดใสร่าเริงผ่านสี บางสถาบันเน้นการใช้เทคโนโลยีในการสอน เป็นต้น เพื่อที่จะได้เรียนรู้จุดแข็งของคู่แข็ง และนำมาเพิ่มความเข้มแข็งให้แบรนด์ของคุณเอง

 

 

 


 

Source : https://www.higher-education-marketing.com/blog/school-branding

 

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!