ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

จับตามอง Influencer เครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์

BLOG

        คงปฏิเสธไม่ได้ว่า influencer เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของการตลาดยุคนี้ จากการสำรวจพบว่า 84% ของนักการตลาดใช้ influencer เพื่อทำแคมเปญ ยิ่งไปกว่านั้น 84% ของผู้บริโภคคิดว่าการรีวิวจาก influencer น่าเชื่อถือพอๆกับการบอกปากต่อปากจากเพื่อน

        ในด้านของการทำแบรนด์เองก็ให้ความสำคัญกับ influencer ไม่แพ้กัน โดย Key Success ของการทำ Influencer Branding ไม่ใช่ celebrities แต่เป็น Micro-influencer และ Real Content จากคนธรรมดาที่เป็น expert ในอุตสาหกรรมนั้นๆ เช่น Beauty Bloggers, Food Bloggers

        โดยเฉพาะในยุค information แบบนี้ มีแบรนด์มากมายที่ประสบความสำเร็จจาก influencer ดูจากกรณีชาตรามือ ที่ไม่มีพรีเซนเตอร์ดังๆ ไม่ทุ่มงบโฆษณา แต่สามารถกลับมา “ปัง” ได้จาก influencer strategy โดยชาตรามือเน้นการใช้ micro-influencer ในการสร้างกระแส เห็นได้ชัดจากปรากฎการณ์ชากุหลาบฟีเวอร์ ประกอบกับการใช้ Food Bloggers เพื่อช่วยโปรโมทสินค้าหรือ event ในแต่ละเดือน เช่น เปิดตัวไอศครีมซอฟท์เสิร์ฟ เปิดตัวชานมไข่มุกใบเตย

 

สิ่งที่ทำให้ Influencer เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์ มี 2 ข้อ ดังนี้

 

1.ช่วยสร้าง Brand Awareness

 

       

       เหล่า Influencers ต่างมีกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คนจดจำแบรนด์ของคุณ อาทิ การพูดถึงแบรนด์บ่อยๆ การรีวิว การแจกรางวัลเป็นผลิตภัณฑ์ของคุณ สิ่งเหล่านี้มีผลอย่างมากในการเปิดตัวสินค้า หรือช่วยเปิดใจผู้บริโภคต่อแบรนด์ใหม่ๆ

ตัวอย่างเช่น Netflix ที่ช่วงแรกๆในไทยใช้วิธีติดป้ายโฆษณาสาธารณะ ผลคือคนยังไม่รู้จักแบรนด์เท่าที่ควร แต่กลับได้รับความสำเร็จอย่างสูงเมื่อใช้กลยุทธ์ Influencer เช่นการรีวิวจาก Movie FanPage และรีวิวจาก Micro-Influencer เมื่อมีการเปิดตัวซีรี่ส์ใหม่ และในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา Hastag #ไม่ไปไหนไปnetflix ก็เป็นตัวอย่าง Real Content ที่ถูกโดนใจคนอยากนอนอยู่บ้านในวันหยุด จนปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จัก Netflix

 

2. ช่วยสร้าง Brand Engagement

 

 

      หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จในการทำแบรนด์คือการที่ผู้บริโภคถูกยึดโยงเข้ากับแบรนด์ (หมายความว่าถึงแม้ไม่มี influencer ผู้บริโภคก็ยังคงติดตาม และใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์) กลยุทธ์ที่จะช่วยสร้าง Brand Engagement ผ่าน Influencer ที่นิยมใช้กันคือ Collaboration เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ระยะยาว ทำให้ผู้ติดตาม Influencer กลายเป็นลูกค้าของ Brand ไปด้วย ตัวอย่างเช่น 4U2 Kiss Me Harder X Bloggers ที่ให้ 9 Beauty Bloggers มาออกแบบสี Lipstick ผลคือ Lipstick รุ่น Kiss Me Harder เป็นที่รู้จักของตลาด และแม้ว่าในปัจจุบันไม่ขายสีที่ Collaborate แล้ว ก็ยังคงเป็นสินค้าขายดีอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!