ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

BRAND VALUE

BRAND VALUE

BLOG

วันก่อนมีลูกค้าที่สนิทกันท่านนึงชวนไปคุยงานและทานข้าวด้วยกันเค้าถามถามผมว่าเรื่อง Brand Value มันคืออะไร ให้ช่วยอธิบายหน่อยผมยังไม่ทันได้ตอบ ก็พอดีพนักงานทางร้านก็เดินมาหาลูกค้าท่านนี้พูดคุยด้วยอย่างกันเองก็เลยถามไปว่า รู้จักกันมานานแล้วหรอ เหมือนสนิทกันดีลูกค้าบอก ก็เพิ่งมากินไม่นาน แต่พนักงานที่นี่น่ารัก เอาใจใส่ บางทีนึกอะไรไม่ออกก็มาที่นี่ผมก็เลยบอกไปว่า นี่ล่ะคือคำตอบของ Brand value ที่คุณกำลังถามผมเลยนอกเหนือไปจากคุณภาพสินค้าแล้ว ส่วนของอะไรต่างๆที่นอกเหนือไปจากตัวสินค้าจนคุณเกิดความประทับใจ อยากจะซื้อหา อยากมาใช้บริการ มันก็คือ Brand Value เลยล่ะคุณมาเพราะความพอใจเขา บางทีอาหารก็อาจะเกี่ยวแต่พอมีเรื่อง อัธยาศัยของพนักงานคุณก็เลือกเขา ใช่ครับ จริงๆแล้วมันเป็นการปิดการขายที่เยี่ยมยอดที่สุดโค้ก หรือโคคา โคล่า เป็นตัวอย่างที่ดีแบรนด์นึงเลยในการสร้างคุณค่าของแบรนด์ในปีแรกๆ เมื่อปี 1886 โค้กขายได้แค่วันละ 9 ขวดครับนั่น่ะสิครับ ก็แค่น้ำอัดลมใส่สี  ใส่น้ำตาล ในขวดแก้ว ก็ดูแปลกดี แต่ถามว่า ต้องกินมั้ยคำตอบขณะนั้น บอกเลยว่า ไม่จำเป็นแต่ก็มีนักธุรกิจชาวอเมริกันท่านนึงเห็นโอกาส และเชื่อในศักยภาพของน้ำดำในขวดแก้วนี้เขาจึงเริ่มสร้างให้โค้ก เป็นมากกว่าสินค้าเครื่องดื่มแค่เครื่องดื่มชนิดนึง  ใครๆก็เป็นได้แต่ประสบการณ์แบบโค้ก การสร้างให้โค้กเป็นตัวแทนของความสนุก สดชื่น นี่สิไม่มีใครเป็นได้เท่าโค้กแน่นอนจากนั้น โค้กได้เปลี่ยนไป เริ่มจากการเปลี่ยนหน้าตาขวดให้ทันสมัยขึ้น มีการสร้างหนังโฆษณามีการใช้ Presenter ที่ฮือฮาก็มีการใช้ Santaclaus มาเป็นตัวแทนโค้กผ่านประสบการณ์ในการทำตลาดมาทั่วโลก วันนี้ โค้กกลายเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมอเมริกันโดยมีเหตุการณ์คลาสสิคที่สุดก็คือ ในปี 1985 โค้กได้ทำการเปลี่ยนรสชาติของน้ำดำ โดยใช้ชื่อว่า New coke แต่ไม่ประสบความสำเร็จและยังถูกผู้บริโภคต่อต้านถึงขนาดให้เลิกและให้กลับไปใช้นรสชาติเดิมทำให้โค้กจึงได้เห็นความสำคัญของตัวตนตัวเองว่า สินค้าเขามีความผูกพันกับผู้บริโภคมากแค่ไหน (เรื่องราวที่ละเอียดกว่านั้นหาอ่านได้ตามเนตเลยนะครับ น่าจะมีเยอะเลย) วันนี้ จาก 9 ขวด โค้กขายได้ วันละ มากกว่า 1,600 ล้านขวด มูลค่าของแบรนด์ก็ไม่มากอะไร $81 billion อยากรู้เป็นเงินไทยเท่าไหร่ก็เอา 30 คูณดูครับเขาว่ากันว่า ถ้าวัดมูลค่าเฉพาะตัวน้ำดำอย่างเดียว brand value ก็คงจะได้แค่ 40% เท่านั้นแต่นี่คือความเยี่ยมยอดของการตลาดและแบรนด์โค้กที่ได้สร้างขึ้นต่อความรู้สึกของผู้คนจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนทั้งโลกไปแล้ว

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!