ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Niche Business

BLOG

 Niche Business คือ สินค้าหรือบริการที่ขายให้คนเฉพาะกลุ่มมากๆ เช่น น้ำหอมกลิ่นน้ำมันเครื่อง (มีจริงๆนะ) บริการกำจัดหมากฝรั่ง หรือเซรั่มหลอดละ 30,000 บาท ปัญหาคือ ลูกค้า Niche Market มีจำนวนค่อนข้างน้อย แต่ในยุคดิจิทัลแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาลูกค้าของคุณให้เจอ ในเมื่อสินค้าของคุณแหวกแนว การทำแบรนด์ของคุณก็ต้องคิดนอกกรอบด้วย การตลาดแบบ Mass Mass อาจจะใช้ไม่ได้ผลกับ Niche Market ซึ่งแนวทางการทำการตลาดสำหรับ Niche Product มี 5 แนวทาง ดังนี้

 

1 Content จากผู้ใช้จริง

      รีวิวจากผู้ใช้จริงคือ Key Success ของ Niche Brand ดังนั้นคุณจำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจในการรีวิว เช่น ส่วนลดครั้งถัดไป หรือของสมนาคุณ การรีวิวจากผู้ใช้ดีกว่าการจ้าง Influencers สองข้อ ข้อหนึ่งคือต้นทุนที่ใช้ในการโฆษณาไม่แพง และสองคือแบรนด์ได้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะลูกค้าเก่าสำคัญมากสำหรับ Niche Product ยิ่งลูกค้าซื้อซ้ำยิ่งดี

 

นอกจากการรีวิว การสร้าง Community หรือ Cult เช่น #handerpants บริษัทที่ขาย Underwear สำหรับมือ ตัวสินค้าประหลาดมาก และฉีกกฎทฤษฎีทางธุรกิจ (เพราะไม่สามารถคาดการณ์ Demand ได้เลยตอนวางขาย) แต่ Handerpants กลายเป็นสินค้า Best Seller ของ Amazon และทุกคนก็ดูสนุกสนานกับการถ่ายรูปติด Hastag #handerpants  

 

2 เลือกช่องทางการตลาดให้ตรงกับลูกค้าของคุณ

      Marketing Channel สุดฮิต สำหรับ Mass Product คือ Facebook กับ Google แต่สำหรับ Niche Business อาจจะไม่ใช่ ลองจินตนาการว่าบริษัทคุณให้บริการกำจัดคราบหมากฝรั่ง ลูกค้าของคุณก็ควรจะเป็น โรงเรียนอนุบาล โรงหนัง หรือสถานที่สาธารณะต่างๆ แล้วลองคิดดูว่าคุณจะเข้าถึงคนเหล่านี้ได้อย่างไร การเข้าไป Pitching แจกนามบัตร หรือแจกใบปลิวในสถานที่นั้น อาจจะเป็นวิธีที่ได้ผลมากกว่า

 

3 หา Partnerships

     เพราะ Niche Business ต้องอาศัยความพึงพอใจของลูกค้า บางทีเราก็ต้องนำเสนอสินค้าและบริการอื่นๆควบคู่กับของเรา เช่น ขายรถเก่าพร้อมแพคเกจสปารถ แต่เพราะคุณทำทุกอย่างด้วยตัวเองไม่ได้ และก็ไม่ควรแบกต้นทุนทุกอย่างไว้ด้วย ดังนั้น คุณควรหาพันธมิตร โดยพันธมิตรที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของ Niche Business คือพันธมิตรด้านการตลาดและการกระจายสินค้า ตัวอย่างเช่น Skincare ยี่ห้อ Dr. Barbara Sturm และ 111Skin ที่มุ่งเน้นการทำผลิตภัณฑ์ และปล่อยให้พันธมิตรทำการตลาดและขายสินค้า (ราคา Skincare สองยี่ห้อนี้เริ่มที่ 5,000 จนถึงหลายหมื่นบาท และผลิตจำนวนน้อย) พันธมิตรดังกล่าวคือร้านขายผลิตภัณฑ์ Niche Product เช่นร้าน BFF ในไทย หรือ CultBeauty ในอังกฤษ

 

4 อย่าละเลย Offline Marketing

      ไม่ใช่ว่าคุณสามารถเข้าถึงทุกคนได้ด้วย Internet และบางทีการให้ลูกค้าได้สัมผัสและทดลองสินค้าของคุณก็เป็นเรื่องสำคัญ ตัวอย่างเช่น Craft Beer ที่สามารถทำการตลาด Offline ได้ด้วยการออกบูธ แต่ต้องเลือกไปออกบูธในงาน Event ที่กลุ่ม Target น่าจะไป เช่น งาน Wonder Fruit หรือตลาดอินดี้

 

5 ใช้ Social Media อย่างมีประสิทธิภาพ

      การสื่อสารต้องมีทั้ง Transmit และ Recieve ในส่วนของการเผยแพร่ (Transmit) นั้น คุณควรให้ความสำคัญกับ Line Group, YouTube และ Facebook ตามลำดับ ส่วน Instagram และ Twitter เป็นเครื่องมือที่ไม่เหมาะกับ Niche Business เพราะ Content เก่าจะไม่ถูกเห็นใน Feed ของผู้บริโภค ทำให้คุณต้องอัพเดตตลอดเวลา จึงไม่เหมาะเพราะลูกค้าคุณคือ Niche Market ด้วยเหตุนี้ Line Account จึงสำคัญมากที่สุด เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มเล็ก และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของ YouTube นั้น จากงานสำรวจของ Cisco สื่อที่ถูกเข้าถึงมากที่สุดแม้จะเก่าคือ Youtube ดังนั้น วิดีโอสาธิตการใช้ หรือการรีวิว สำคัญมากสำหรับ Niche Market ยิ่งถ้าทำควบคู่กับ SEO ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนการสื่อสารแบบ Recieve นั้น คุณควรให้ความสำคัญในทุก Social Media เท่ากัน เพราะลูกค้าแต่ละคนสะดวกคนละช่องทาง ถึงแม้คุณจะไม่อัพเดต แต่ก็ต้องตอบแชทอย่างสม่ำเสมอ


 

 

Source:

https://www.convinceandconvert.com/digital-marketing/marketing-strategies-for-niche-businesses/ https://grasshopper.com/blog/6-examples-of-weird-niche-markets-making-good-money-and-how-you-can-too/

 

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!