ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

Generation Z ลูกค้าผู้เปลี่ยนโลก​

BLOG

Gen Z คือกลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2539 - พ.ศ. 2555 หรือคนที่ปัจจุบันอายุ 23 - 16 ปี ซึ่งอีกไม่กี่ปีข้างหน้าพวกเขาจะกลายเป็นผู้กุมอำนาจซื้อในตลาด ซึ่งจะทำให้กลยุทธ์การทำแบรนด์และการตลาดจำเป็นจะต้องเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของ Gen Z จากเดิมที่เคยออกแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนยุค Millenials

 

ทั้งความคิดและพฤติกรรมของ Millennials และ Gen Z แตกต่างกันมาก สิ่งที่ “โดนใจ” ของคนทั้ง 2 กลุ่มก็ต่างกัน ที่ผ่านมา Key Success ของการเอาชนะใจ Millennials คือเทคโนโลยี แต่ตอนนี้ใช้กับ Gen Z ไม่ได้แล้ว เพราะในขณะที่คนยุค Millennials ยังคงว้าวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่ Gen Z มองว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นที่แบรนด์ต้องมี ตัวอย่างเช่นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง/ Smart Phone/ On-demand Gaming/ Online Shopping ไม่ใช่เรื่องที่ควรนำมาโฆษณาให้ Gen Z ฟัง เพราะพวกเขาเห็นว่ามันเป็นเรื่องที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว

 

Key Success ที่จะทำให้ชนะใจ Gen Z แบ่งออกเป็น 4 ประเด็น ที่ผู้บริหารแบรนด์และนักการตลาดควรศึกษาเพื่อที่จะเป็นผู้ชนะในตลาด Gen Z

 

Gen Z ให้ความสำคัญกับความหลากหลายของมนุษย์และการยอมรับในความแตกต่าง

 

 

Gen Z นั้นเกิดมาท่ามกลาง Connectivity ทำให้พวกเขาได้เจอความหลากหลายมากกว่าคนรุ่นก่อน ทั้งในแง่ชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ลักษณะภายนอก และเห็นว่ามนุษย์ทุกคนควรมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่แบ่งแยกอายุและฐานะ ผลคือ Gen Z จะไม่ตัดสินคนจาก Stereotype แบบที่คนรุ่นเก่าทำ (stereotype แบบเก่าก็เช่น คนมีรอยสักคือคนเถื่อนๆ) ยิ่งไปกว่านั้น คน Gen Z มองว่าการดูถูกคนอื่นเป็นเรื่องที่เชยและน่ารังเกียจ อย่างเช่นการล้อเลียนเพศสภาพหรือลักษณะทางกายภาพของผู้อื่น ดังที่เราเห็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ (ที่ยังไม่ปรับตัว) โดนสังคมโจมตีเพราะใช้คำพูดดูถูกผู้อื่น หรือแบรนด์ที่มีการสื่อสารผิดพลาดอย่าง H&M ที่ทำ Ads เป็นเด็กผู้ชายผิวสีใส่เสื้อ “coolest monkey in the jungle” ก็โดนโจมตีอย่างหนัก นอกจากนี้ Gen Z ยังให้ความสำคัญกับ Cyberbully มาก และเห็นว่าภัย Cyberbully อันตรายพอๆกับภัยชนิดอื่น (Millennials อาจมองว่า ก็แค่ comment จะอะไรมากมาย)

ถ้าคุณอยากได้ใจ Gen Z คุณต้องเปิดกว้างและยอมรับว่ามนุษย์แต่ละคนนั้นต่างกัน ต้องหลีกเลี่ยงการบูชาความขาว ความผอม และการดูถูกเพศที่สาม การล่าแม่มด คุณต้องแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณยอมรับในความหลากหลายและไม่ได้สร้างมาเพื่อให้ใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

 

Gen Z ชอบ Conversation มากกว่า Communication

 

 

 

Gen Z ออนไลน์ในทุก Platform และพวกเขาก็คาดหวังให้แบรนด์เป็นอย่างนั้นเช่นกัน แบรนด์จะต้องสื่อสารในทุกๆ Social Media และ Social Media จะไม่ใช่แค่ช่องทางกระจายข่าวสารหรือโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็น 2-way communication คือทั้งส่งสารและรับสาร โดยในทุกๆช่องทาง แบรนด์ควรตอบคำถาม รับ Feedback หรือพูดคุยแบบ Real Time เพื่อชนะใจ Gen Z ตัวอย่างเช่นแบรนด์ KFC , Major Cineplex และ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีการตอบแชทในทุกช่องทางอย่างรวดเร็วทันใจและเป็นกันเอง รวมถึงการรับปัญหาไปแก้ไข ไม่ใช่แค่รับปากส่งๆ  เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์

 

Gen Z อยู่กับความเป็นจริงมากกว่า

 

 

การโฆษณาขายฝันหรือขายชีวิตในอุดมคติจะยาก เช่น อาหารเสริมลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัมใน 10 วัน จะขายได้อยากขึ้นในยุคของ Gen Z เพราะพวกเขาโตมาท่ามกลาง infomation ดังนั้น ความจริงใจต่อลูกค้าสำคัญที่สุด นอกจากนี้ Gen Z ไม่ได้ต้องการเหมือนใครหรือเดินตามรอยใคร พวกเขาเป็นตัวของตัวเองและยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น ดังนั้น การโฆษณาแบบที่ว่า สวยเหมือน xxx หรือฉลาดเหมือน xxx จะไม่โดนใจ Gen Z ทางที่ดีแบรนด์ควรสนับสนุนให้พวกเขากล้าที่จะเป็นตัวเอง

 

Gen Z ชอบ แสดงออก และชอบมีส่วนร่วม

 

 

ในขณะ Millennials เป็นผู้รับสาร เช่น ดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ แต่ Gen Z ที่โตมากับ Social Media นั้นชอบส่งสาร และประกาศความคิดเห็นของพวกเขา Gen Z เป็นคนเปิดเผยและมี style เป็นของตัวเอง มี Personal Branding ที่ค่อนข้างชัด ยุคของ Gen Z คือยุคที่แบรนด์เล็กๆจะสามารถแข่งกับแบรนด์ใหญ่ได้ เพราะพวกเขากล้าใช้ของที่มีเอกลักษณ์และไม่ซ้ำใคร จากงานวิจัยของ Criteo พบว่า 49% ของ Gen Z บอกว่าพวกเขาไม่ต้องการดูหมือนใคร และแต่งตัวซ้ำกับใคร นอกจากนี้ Gen Z ยังชอบการสร้างและประดิษฐ์เอง ลองปรับเปลี่ยนเอง (เพราะพวกเขาขี้เบื่อ) แบรนด์ควรใช้ข้อนี้เป็นจุดขาย เช่น Limited Edition หรือ DIY Product


 

 

Source: https://www.criteo.com/insights/millennials-vs-gen-z/

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!