ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ไอเดียเทรนด์ที่น่าสนใจ

ต่อธุรกิจร้านอาหาร ปี 2019

 

BLOG

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยชอบกิน จึงไม่น่าแปลกใจที่มีแบรนด์อาหารเกิดใหม่ทุกวัน

 

จากฐานข้อมูล Wongnai มีร้านอาหารในประเทศไทยอยู่ 205,709 ร้าน จังหวัดที่มีจำนวนร้านอาหารมากที่สุด คือ จังหวัดกรุงเทพฯ มีจำนวน 61,488 ร้าน รองลงมาคือ จังหวัดเชียงใหม่ 12,849 ร้าน  จำนวนร้านอาหารเปิดใหม่ในปี 2560 สูงกว่าปี 2559 คิดเป็น 8.50% และสูงกว่าในปี 2558 คิดเป็น 14.94%

 

แบรนด์ของร้านอาหารที่มีการค้นหามากที่สุด : Bonchon Chicken, Bar B Q Plaza, Starbucks, Oishi, Sushi Hiro, ชาบู ชาบู นางใน, After You Dessert Cafe, มานี มี หม้อ, KFC และ Fuji

 

เวปไซต์ Brandwatch Wongnai และ Momentum ได้ทำการวิเคราะห์เทรนด์การสร้างและโปรโมทแบรนด์อาหาร ว่าโปรโมทแบบไหนโดนใจผู้บริโภค และอาหารประเภทใดที่กำลังจะมาแรงในปี 2019 ทีนี้เรามาดูกันว่าถ้าจะต้องทำแบรนด์ร้านอาหารให้เกิดความแตกต่างออกไป ฉีกให้น่าสนใจ มีประเด็นอะไรที่เราควรจะมองบ้าง

 

 

กลยุทธ์ร้านอาหาร Street food

 

ในปีที่ผ่านมา ตลาด Street Food ไทยคึกคักเพราะมีรางวัล Michelin Street Food Guide ซึ่ง Key Success ของ Street Food ประเทศไทยคือการใส่ความเป็นไทยมากๆ (เราจะเห็นได้ว่าไม่มีอาหาร Fusion เลยที่ได้รางวัล) และการขายความเป็น Specialist เช่น สุกี้เมาเวอริค ผัดไทเจ๊ไฝ คั่วไก่เจ้ฮ้ง ร้านเหล่านี้ขายอาหารไม่กี่อย่าง แต่เชี่ยวชาญมากๆจนคนต้องต่อคิวรอ

 

 

กลยุทธ์ร้านอาหาร Fine Dining and Restaurant

 

ด้วยวิถีคนเมืองที่ต้องการ Lifestyle และการกินอาหารนอกบ้านมีความจำเป็นมากขึ้น ร้านอาหารแนว Dining จึงยังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะร้านใหม่ๆ ที่มี Style ชัดเจนแตกต่าง จะได้รับการสนใจมาก ซึ่งหนึ่งในจุดขายที่น่าสนใจคือความเป็น Specialist และ Chef Skill โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญในการดึงจุดเด่นของวัตถุดิบ

 

จากข้อเขียนใน The momentum ได้พูดถึงประเด็นของร้านอาหารที่เริ่มถูกให้ความนิยม เช่นร้าน Canvas ที่เล่นในเชิงลึก ก็คือการ นำเอาวัตถุดิบในประเทศที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยใช้ มาสร้างเมนูจนเกิดความแตกต่างโดยใช้ฟอร์มของอาหารต่างประเทศ หรือร้านอาหารอย่าง มหาสาร ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อวัวไทย หรือ ศรณ์ ที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่า จนกลายเป็นอาหารใต้ระดับ Cuisine

 

นอกจากความ Specialist แล้ว หลายร้านเปิดเป็น Pop Up เพื่อเพิ่มความ Urgency ให้คนต้องรีบไป เช่น Gaggan ที่รับที่นั่งจำกัดและจะปิดตัวลงในปี 2020 หรือการเชิญเชฟระดับมิเชลินมา collaboration ในเวลาสั้นๆ

 

อีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้ร้านอาหารโดดเด่นคือ ความ Statelessness หรือความไม่ยึดติด โดยเฉพาะการนำเสนอในรูปแบบ Chef Table ซึ่งที่อาหารไม่ยึดติดกับรูปแบบ ทำให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองการปรุงใหม่ๆ เช่น ทาร์ตปลาดุก ขนมปังข้าวหอมมะลิแดง พาสต้ากะปิ เสมือนว่าผู้ชิมเป็นกรรมการในรายการแข่งขันทำอาหาร

 

 

กลยุทธ์ร้าน Dessert and Cafe

 

สำหรับร้านขนมหวานและคาเฟ่ เทรนด์ที่มาแรงคือการนำความเป็นไทยที่มาทำให้โมเดิร์น (Thainess) เช่น ร้านชีวิตชีวา กาแฟหอศิลป์ หรือร้าน Farm to Table ที่มีไอศครีมไทยๆจากวัตถุดิบออแกนิคอย่างไอศครีมเต้าหู้ ไอศครีมงาดำ นอกจากนี้ ร้านกาแฟแบบ Experimental Drinks และ Specialist ก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งร้านแบบ Specialist นั้นเจาะตลาดกลุ่มคอกาแฟ ร้านจะมีลูกเล่นเช่นให้ลูกค้าเลือกสายพันธุ์กาแฟและระดับการคั่วกาแฟเอง บางร้านให้ลูกค้าชงเองอีกด้วย อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจคือการ Localization โดยเฉพาะการทำ Homestay ไร่กาแฟหรือชา เช่น ไร่ชาฉุยฟง ที่นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังมีคาเฟ่ชาเขียวขึ้นชื่อ หรือร้านคาเฟ่ออแกนิคในสวนที่กำลังเป็นที่นิยม

 

 

Source

https://www.brandwatch.com/blog/react-food-trends-2018/

https://www.winsightgrocerybusiness.com/retailers/11-trends-will-shape-grocery-2019#page=9

https://themomentum.co/food-trends-in-2019/

https://www.wongnai.com/listings/users-choice-2016-coffee-shop

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!