ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

5 กลยุทธ์สร้าง Cultural Branding

BLOG

อาจจะมีบางท่านที่ไม่ทราบว่า (Cultural) หรือวัฒนธรรมมันเกี่ยวข้องกันยังไงกับการสร้างแบรนด์ สองสิ่งนี้เหมือนกันเพราะทั้งคู่ต้องการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้กับคนในสังคม หากแบรนด์กลายเป็นวัฒนธรรม มันจะก่อให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นำมาซึ่งพลัง และท้ายที่สุด กลายเป็นแบรนด์ที่ทุกคนรับรู้ จดจำและเข้าใจได้ตรงกัน

 

คุณเองก็สามารถสร้างแบรนด์แบบ Cultural Branding ด้วย 5 กลยุทธ์ต่อไปนี้

 

1. การสร้างประสบการณ์เกี่ยวกับแบรนด์ คือ การค่อยๆ สร้างประสบการณ์ที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ให้ผู้บริโภคได้เข้ามาสัมผัส โดยต้องเป็นประสบการณ์ที่ตรงกับความสนใจของผู้บริโภคเป้าหมาย แบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ แบรนด์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ว่านี้ได้ในทุกๆ กิจกรรมของชีวิตประจำวัน การกระทำเช่นนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้างความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ในโลกของสินค้าและบริการได้ อย่างเช่นแบรนด์ MK สุกี้ ที่วาง brand position ให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมครอบครัว ไม่ว่าจะเทศกาลอะไร วันแม่ วันพ่อ รับปริญญา วันเกิด คนจะนึกถึง MK เพราะ MK ให้ความสำคัญกับช่วงเวลาพิเศษเหล่านี้ และ MK ก็สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า เช่นการถ่ายรูปให้ การร้องเพลง Happy Birthday ผลลัพธ์คือ MK กลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมการฉลอง

 

2. สร้างกลุ่มหรือชุมชน คือ การสร้างประสบการณ์ในรูปแบบของ "พื้นที่" สำหรับผู้ที่สนใจในสิ่งเดียวกัน อย่างเช่นแบรนด์ Porsche ซึ่งในทุกๆปีจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเอาใจสมาชิกชมรมรถปอร์เช่แห่งประเทศไทย อย่างกิจกรรม Porsche Club Thailand ยกขบวนคนรัก Porsche พร้อมรถคู่ใจขึ้นเหนือขับรถรับลมหนาว สำหรับกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้เหล่าคนรักปอร์เช่ได้มีโอกาสมาพบปะสังสรรค์และร่วมกันขับรถปอร์เช่คู่ใจเป็นคาราวานอวดโฉมความแรง และสร้างความ privilage ว่าต้องซื้อแบรนด์นี่ ถึงจะได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน

 

3. ขายสินค้าต่อคนเป็นกลุ่ม นำเสนอสินค้าในรูปแบบของ "กิจกรรมต่างๆ" ที่คนเป็นกลุ่มสามารถมีส่วนร่วมกันได้ อย่างเช่นแบรนด์ Pepsi มีกิจกรรมเชิญชวนกลุ่มคนที่มีสนใจในเทศกาลดนตรีอย่าง “BIG MOUNTAIN MUSIC FESTIVAL” โดยการใช้กลยุทธ์ในการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าหรือผลิตภัทณ์ตามที่กำหนด เพื่อรับสิทธิ์พิเศษ/โปรโมชั่นส่วนลด ในการเข้าร่วมกิจกรรมภายในงานเป็นต้น

 

4. เรียนรู้เรื่อง "ภาษา" การใช้ภาษาในระดับที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ ควรเลือกใช้คำที่ติดหู และจำง่าย อย่างเช่นแบรนด์ มาม่า ที่เราชอบพูดกันประจำ”มาม่า”และกินกันบ่อยๆในช่วงสิ้นเดือน แถมยังติดความคุ้นชินเรียกเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกๆยี่ห้อเหมารวมว่ามาม่า

 

5. สร้างวัฒนธรรมขึ้นมา แบรนด์ Apple และ Google ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมากในการสร้างวัฒนธรรม ทั้งคู่ได้สร้าง “โลกของ ios” และ “โลกของ Google” ขึ้นมา อธิบายให้เห็นภาพก็คือ ถ้าคุณใช้ iphone คุณก็จะเริ่มอยากได้อุปกรณ์อื่นๆ เช่น MAC, airpod, apple watch เพราะอุปกรณ์ ios ทั้งหมดสามารถ sync กันเพื่อสร้าง  Seamless Connectivity และถ้าหากเพื่อนๆของคุณเป็นสมาชิก ios เหมือนกัน คุณก็สามารถแชร์ภาพ เพลง ตารางงาน กับสมาชิก ios คนอื่นๆอย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับฝั่ง Google ที่ต้องการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอุปกรณ์และ software ต่างๆ จนกลายเป็นวัฒนธรรม ตัวอย่างเช่นพนักงานบริษัท Amazon ก็ต้องใช้โทรศัพท์ Andriod เพื่อทำงานได้อย่างราบรื่น เพราะ Software ของบริษัท Amazon ทั้งหมดคือ Google

 

Source

http://www.popmatters.com/books/reviews/h/how-brands-become-icons.shtml

http://www.evancarmichael.com/Branding/89/5-steps-to-building-a-cultural-brand.html

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!