ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

4 เคล็ดลับ Rebrand อย่างไรให้ไม่หลงทาง​

BLOG

เมื่อกระแสแบรนด์ตก ยอดขายซบเซา เจ้าของธุรกิจมักนึกถึงกลยุทธ์ Rebrand ซึ่งก็มีหลายวิธีตั้งแต่เปลี่ยนชื่อแบรนด์ไปเลย เปลี่ยน Target audience หรือแค่เปลี่ยน Business Model

 

เป้าหมายที่สำคัญของการ Rebrand คือสร้างความเติบโต ขยายตลาด และเปลี่ยนทิศทางของธุรกิจ แต่ปัญหาคือจะ Rebrand อย่างไรไม่ให้สูญเสียลูกค้าเก่า หรือสร้างความสับสนให้ลูกค้าเดิม วันนี้เรามีเคล็ดลับ ในการ Rebrand แบบไม่หลงทาง

 

1. ตอบให้ได้ก่อน ว่า Rebrand ทำไม

ขั้นแรก คุณควร List รายการปัญหาของธุรกิจของคุณ ว่าอะไรที่ทำให้คุณคิดจะ Rebrand หากใน list เหตุจำเป็นที่ต้อง Rebrand นั้นไม่มี “ลูกค้า” เกี่ยวข้องเลย คุณควรหาวิธีอื่นในการแก้ปัญหาธุรกิจ เพราะบางทีปัญหาอาจจะไม่ได้อยู่ที่ตัวแบรนด์ก็ได้ อาจจะเป็นที่ต้นทุน ช่องการขาย กลยุทธ์การตลาด หรืออื่นๆ อาจจะมีวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและปลอดภัยกว่าการ Rebrand

เพราะ Branding คือการสื่อสารกับลูกค้า ดังนั้น เหตุผลที่ดีในการ Rebrand ก็ต้องเกี่ยวกับลูกค้า เช่น ลูกค้าไม่เข้าใจ Vision หรือ Target Audience ไม่ชัดเจน ทำให้ลูกค้าไม่เข้าหา Brand คุณต้องระลึกเสมอว่า กลยุทธ์ Rebrand ที่ดีต้องเป็นแบบ Customer-centered

 

2. วางกลยุทธ์ก่อนเริ่ม Rebrand

การ Rebrand ไม่ได้ผิวเผินแค่การเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนโลโก้ แต่เป็นการ reset brand elements ทั้งหมด ดังนั้นคุณต้องรู้ว่า Brand Elements ของคุณมีอะไรบ้าง มิฉะนั้นจะเกิดเหตุการณ์งงๆแบบ Banner ใน Website ไม่ตรงกับหัว Facebook Page หรือ โลโก้บน invoice ไม่ตรงกับโลโก้บนสินค้า สื่งเหล่านี้สร้างความสับสนและความไม่น่าเชื่อถือ คุณต้องมีแผนในการเปลี่ยนผ่าน และมี Brand Book เพื่อสร้างความเข้าใจให้ Supplier และ Agencies ต่างๆที่ร่วมงานกับคุณ

อีกข้อที่คุณต้องทำก่อนการ Rebrand คือการชั่งน้ำหนัก เพราะการ Rebrand มีค่าใช้จ่ายทั้งที่เป็นตัวเงิน และที่เป็นค่าเสียโอกาส อย่าลืมคำนวณ Return on Investment ก่อนการ Rebrand

 

3. เตรียมรับมือกับคำถาม

เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ นอกจากจะออกแบบ Brand Elements ใหม่แล้ว คุณจำเป็นจะต้องมี Communication Plan เพื่อสื่อสารว่าแบรนด์ต้องการสื่ออะไร และแน่นอนว่า คนกลุ่มแรกที่คุณต้องสื่อสารก็คือฐานลูกค้าเดิม คุณอาจสูญเสียลูกค้าเก่าได้ถ้าพวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมคุณต้องเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น ลูกค้าอาจเข้าใจผิดว่าการเปลี่ยนชื่อ = เปลี่ยนเจ้าของบริษัท = คุณภาพเปลี่ยน

คุณต้องสร้างความเข้าใจกับพนักงานในบริษัทก่อน เพื่อให้พวกเขาสื่อสารกับลูกค้าไปในทิศทางเดียวกัน และอย่าลืมว่าเหตุผลในการ Rebrand ที่สำคัญที่สุดคือลูกค้า คุณอาจเตรียม Wording ให้พนักงานตอบคำถาม เช่น “เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีขึ้น” “เพื่อให้ลุกค้าเข้าใจเรามากขึ้น” เป็นต้น

 

4. Go Big or Go Home

ไหนๆคุณก็เสียทั้งเงินและเวลาในการ Rebrand แล้ว คุณต้องเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วย จากการสัมภาษณ์เจ้าของแบรนด์ที่เคย Rebrand พบว่า การ Rebrand แบบเงียบๆ ไม่เกิดผลอะไรเลย หรือบางทีก็ส่งผลเสียอีกด้วย ดังนั้น นอกจากจะมีงบ Rebrand คุณควรเตรียมงบ PR ไว้ด้วย ตัวอย่างเช่นแบรนด์ศรีจันทร์ ที่พอ Rebrand แล้วต้องประชาสัมพันธ์เยอะๆ จ้างพรีเซนเตอร์ดังๆ มีงาน Event อย่างต่อเนื่อง โฆษณาทุกช่องทางเท่าที่จะทำได้ ตั้งแต่โทรทัศน์ Youtube Facebook จนไปถึงป้ายรถเมล์ ชาตรามือก็เช่นกัน เมื่อตัดสินใจ Rebrand แล้วก็เปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าจำนวนมาก เพื่อให้แบรนด์ติดตา ไปไหนก็เจอ


 

 

ที่มา https://www.businessnewsdaily.com/8764-business-rebranding-tips.html

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!