ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

Brand Story ที่ดีควรต้องมีองค์ประกอบอย่างไร

 

BLOG

จากผลสำรวจ ผู้บริโภคจะยอมจ่ายมากขึ้นถ้าผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นมี Story โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ Luxury เช่น รูปวาด โรงแรม สปา แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่การเล่า Brand Story เป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับผู้บริโภค

 

จากการสำรวจของ Skyword พบว่านักการตลาดทำ Content เกี่ยวกับ Brand Story เพียงแค่ 17% เท่านั้น (เพราะผลตอบรับไม่ดีเท่า Content ชนิดอื่น) แต่กูรูด้านการตลาดก็ยืนยันว่า Brand Story ช่วยสร้างความผูกพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค 

 

มหาวิทยาลัย John Hopkins ได้วิเคราะห์ไว้ว่า Brand Story ที่สร้าง Impact ควรมี 5 องค์ประกอบ ดังนี้

 

มีความหมาย

         หลายแบรนด์พลาดตรงที่โฟกัสในสิ่งที่ตัวเองต้องการเล่ามากกว่าสิ่งที่ผู้บริโภคอยากฟัง หรือบางทีก็เล่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ แต่ไม่มีความหมาย ก่อนที่จะเล่าเรื่อง ขอให้คุณถามตัวเองก่อนว่า “ทำไมถึงอยากเล่า” “เรื่องนี่ต่างจากเรื่องของคนอื่นอย่างไร” “ผู้ฟังได้อะไรบ้าง” 

         เราขอบอกใบ้ว่าการเล่า Brand Story ให้มีความหมายจะง่ายขึ้นมากถ้าคุณสร้าง Target Persona ของแบรนด์

 

เรื่องราวมีผลระดับบุคคล

         บาง Brand Story เล่นใหญ่มาก แบบที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ยกระดับสังคม ทำเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่เรื่องราวเหล่านั้นเป็นเรื่องไกลตัว เพราะมนุษย์เห็นตัวเองสำคัญที่สุด ถ้าคุณต้องการให้พวกเขาสนใจ คุณต้องเล่าว่าแบรนด์คุณจะทำไห้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง 

         อย่างเช่นแคมเปญของ Unisef ที่แคมเปญแรกขอรับบริจาคให้เด็กยากไร้ ให้พวกเขามีอนาคตที่ดีขึ้น กับอีกแคมเปญที่เล่าว่าเด็กยากไร้อาจจะกลายเป็นโจร แล้วมาปล้นฆ่าคุณ ลองเดาดูว่าแคมเปญไหนยอดบริจาคสูงกว่ากัน

 

สร้างความรู้สึก

         พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากความรู้สึก 6 อย่าง (วันหลังเราจะมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติม) คือ ความสุข ความเศร้า ความกลัว ความรังเกียจ ความโกรธ และความแปลกใจ และ Brand Story ก็สามารถใช้ประโยชน์จากการการกระตุ้นความรู้สึกเหล่านี้ได้ อย่าง Unisef ที่เล่าไปก็กระตุ้นความรู้สึกกลัว ทำให้คนต้องการบริจาค

 

เข้าใจง่าย

         คุณไม่ควรเล่าถึงปัญหาระดับชาติ เช่นเด็กไทยกำลังประสบภาวะโรคอ้วน คุณเลยทำสารทดแทนน้ำตาล แต่คุณควรเล่าเรื่องง่ายๆ เช่นผลิตภัณฑ์ของคุณทำให้ชีวิตในหนึ่งวันของผู้ป่วยเบาหวานคนหนึ่งเปลี่ยนไปอย่างไร เพราะมัน “connect” กับผู้บริโภคง่ายกว่า

 

ไม่โกหก

         Brand Story ของคุณก็ต้องเป็นเรื่องของคุณจริงๆ เป็นวิสัยทัศน์ของคุณจริงๆ เพราะการทำ Content Brand Story ไม่ใช่ทำครั้งเดียวจบ แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ถ้าคุณโกหก Brand Story ของคุณอาจจะย้อนแย้งและไม่สมเหตุสมผล


 

 

ที่มา: https://www.columnfivemedia.com/how-to-tell-a-brand-story

 

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!