ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

เรียนรู้การผลิกฟื้นแบรนด์จาก Marvel​

BLOG

​Marvel เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีรายได้รวมกว่า 5 แสนล้านบาทจากภาพยนตร์ 23 เรื่องในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา มาดูกันว่า อะไรคือเคล็ดลับการทำแบรนด์ จากสำนักพิมพ์หนังสือการ์ตูนที่เกือบล้มละลาย ให้กลายเป็นจักรวาล Superhero ที่เป็นที่รักของคนทั่วโลก

 

กล้าที่จะลองสิ่งใหม่ แต่ไม่เปลี่ยน Core Value ของแบรนด์

ในช่วงปี Marvel 80s - 90s Marvel ประสบปัญหาทางการเงินหนักมาก เพราะรายได้หลักมาจากการขายหนังสือการ์ตูนลดลงเรื่อยๆตามเทรนด์ผู้บริโภค จนต้องขายลิขสิทธิ์ Deadpool Fantastic4 X-men และ Spiderman 

จนกระทั่ง Marvel ได้พบกับ David Maisel ที่ปรึกษาตัวพ่อจาก Boston Consulting Group ที่ไม่อยากเห็นตัวละครที่เขารักตายไป จึงขอสมัครงานในตำแหน่ง Producer และก่อตั้ง Marvel Studio ขึ้นมา โดยให้เหตุผลว่า ผู้คนยังคงต้องการ Superhero แต่ไม่ใช่ในรูปแบบหนังสืออีกต่อไปแล้ว

Ironman เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ Marvel Studio และนั่นคือจุดเริ่มต้น ของ Marvel Cinematic Universe (MCU)

 

ดึงคนที่ไม่มีประสบการณ์มาทำงาน?

Marvel ต่างจากค่ายหนัง Superhero ค่ายอื่นตรงที่พวกเขาเลือก “Inexperienced Experienced People” หรือคนมีประสบการณ์ที่ไม่มีประสบการณ์ มาทำงาน คือพวกเขาชวน Director และคนเขียนบทจากภาพยนตร์ Genre อื่นๆ มาร่วมงาน ทั้ง ภาพยนตร์ตลก หนังรัก ดราม่า สยองขวัญ หนังสั้น มาร่วมกันสร้างความแปลกใหม่ให้กับ Superhero ทำให้พล็อตหนังเดิม ถูกนำเสนอแบบใหม่ โดนใจผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น (อย่างผู้กำกับ Thor: Ragnarok ก็เป็นผู้กำกับหนังตลกมาก่อน) แฟนหนัง Superhero จะรู้สึกได้เลยว่า Marvel Hero ต่างจาก Hero ค่ายอื่นๆเช่น Batman และ Superman

 

ทำภาพยนตร์ให้คาดเดาไม่ได้

ถ้าคุณเคยอ่านหนังสือการ์ตูน คุณจะเห็นว่า MCU ได้ปรับ Character จากการ์ตูนสู่ภาพยนตร์เยอะมาก และคุณก็จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ อย่างที่เพิ่งประกาศออกมาว่า Thor คนต่อไปจะเป็นผู้หญิง กัปตันอเมริกาคนจะเป็นคนผิวสี หรืออย่าง MJ ใน Spiderman ที่ปรับ Character จากเด็กผู้หญิงผิวขาวผมแดงเป็นเด็กสาวเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน 

จากรายได้ของ Spiderman Homecoming และ Far from home ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าการปรับบท MJ ไม่ทำให้อรรถรสของภาพยนตร์เสีย และทีม Casting ก็ให้เหตุผลว่าบท Marry Jane ที่เป็นเด็กมัธยมปลายเพ้อฝันอยากเป็นดารานั่นคือภาพเด็กสาวในอดีต แต่นักเรียนมัธยมปลายในปัจจุบันเป็นคนฉลาดและอยากรู้อยากเห็นแบบ MJ เวอชั่นนี้มากกว่า และถ้าไปดูโรงเรียน High School ในอเมริกาเราก็จะเห็นเด็กเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันมากมาย แล้วทำไม Zendaya จะเป็น MJ ไม่ได้

 

อ้างอิง 

https://hbr.org/ideacast/2019/07/business-lessons-from-how-marvel-makes-movies

https://www.denofgeek.com/books-comics/marvel-comics/31510/female-thor-black-cap-marvel-s-history-of-shock-changes

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!