ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

สื่อสารอย่างไรให้คนเชื่อในแบรนด์ Tech

BLOG

     เพราะพื้นฐานสำคัญของการทำแบรนด์คือความเชื่อมั่นมั่นจากผู้บริโภค การทำแบรนด์เทคโนโลยีจึงท้าทายมากกว่าแบรนด์ประเภทอื่น เพราะยังมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่กลัวเทคโนโลยี หรือกลัวว่าเทคโนโลยีจะละเมิดข้อมูลส่วนตัว อย่าง Donald Trumph ก็ใช้ประเด็นเรื่องเทคโนโลยีที่ละเมิดข้อมูลส่วนตัวมาทำลายแบรนด์จีน

ในปี 2019 top 3 แบรนด์เทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงสุดคือ Amazon, Apple และ Google เคล็ดลับในการสร้างความเชื่อมั่นของแบรนด์เหล่านี้คืออะไร? วันนี้ Branding DIY ขอนำเสนอบทวิเคราะห์ของผู้บริหาร Dell ที่กล่าวว่าเทคนิคการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์เทคมีอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

 

ใช้ “มนุษย์” ในการสร้างความเข้าใจ

     การที่ผู้บริโภคเห็นว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีคือมนุษย์ ผู้บริโภคจะรู้สึกว่ามนุษย์มีอำนาจเหนือเทคโนโลยี ทำให้พวกเขาสบายใจขึ้น ดังนั้นแบรนด์ควรให้ผู้บริหาร หรือ Data Scientist คอยอธิบายและเน้นย้ำเสมอว่า เทคโนโลยีนี้ทำไปเพื่ออะไร และเบื้องหลังทำอย่างไร

 

     ยกตัวอย่างแบรนด์ Facebook และ Amazon ที่มีแนวทางสื่อสารต่างกัน โดย Jeff Bezos ผู้บริหารของ Amazon นั้นออกมาอธิบายในสื่อเสมอว่ามีการใช้ AI เพื่อสร้าง Algorithm สำหรับผู้บริโภคแต่ละคน เพื่อให้ประสบการณ์การซื้อของดีขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเห็นเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสนใจ ไม่เกิด Information Overload ในขณะที่ Mark Zuckerberg แห่ง Facebook ไม่ออกมาอธิบายว่า Facebook เองก็ใช้ AI ในการเลือกโฆษณาให้ผู้บริโภคแต่ละคน สิ่งที่ Facebook ทำคือมีตัวเลือก “Why I see this?” อยู่ใต้โพสโฆษณาแล้วก็มีคำอธิบายยาวเหยียด (ที่แน่นอนว่าไม่มีใครอ่าน) 

ผลลัพธ์ก็ตามที่เราได้เห็น Facebook ถูกโจมตีจากหลายกระแสเรื่องการละเมิดความส่วนตัว ในขณะที่ Amazon สามารถขายเทคโนโลยี AI ได้อีกหลายรูปแบบ ถึงขนาดที่มีกล้องวงจรปิด Amazon AI ที่เดาว่าเราต้องการอะไร แล้วทำให้เราเลย เช่น ปิดไฟ ปิดทีวี ใน Amazon Smart Home เป็นต้น

 

อย่าให้มนุษย์รู้สึกว่าถูกแย่งงาน

     แน่นอนว่ามนุษย์กลัวตกงานเพราะเทคโนโลยี ถึงได้มีอคติ ในประเด็นนี้ Microsoft เองก็เคยผิดพลาดมาแล้ว ด้วยการประกาศว่า AI ของ Microsoft สามารถทำงานแทนเลขาส่วนตัว การสื่อสารออกไปแบบนั้นทำให้เกิดแรงต้านอย่างมาก แม้กระทั่งพนักงานที่ทำหน้าที่เป็นเสมียนในบริษัท Microsoft เองก็ยังต่อต้าน ส่วน Dell นั้นเดินเกมส์อีกแบบ โดยสื่อสารออกไปในเชิงว่าโปรแกรมที่ Dell พัฒนาจะช่วยแบ่งเบาภาระของเลขา ให้มีเวลาทำในสิ่งที่สาระมากขึ้น เช่น โปรแกรมนี้จะช่วยคัดกรองเมลขยะ ช่วยตอบอีเมลที่น่าจะใช้คำตอบเดิมโดยอัตโนมัติ ช่วยลงตารางงานผ่านคำสั่งเสียง ช่วยจดบันทึกประชุม ซึ่งผลตอบรับที่ได้ดีกว่าโปรแกรมของ Microsoft มาก ทั้งๆที่เป็น่โปรแกรมเลขาเหมือนกัน

 

สร้างสังคมนิยมเทคโนโลยี

     ตัวชี้วัดความสำเร็จของเทคโนโลยีคือทำให้ชีวิตมนุษย์ดีขึ้น เครียดน้อยลง มีเวลาพัฒนาตัวเองมากขึ้น ไม่ใช่ตกงานจนต้องไปปล้นฆ่าสร้างความวุ่นวาย ดังนั้นข้อความที่แบรนด์สื่อสารต้องบอกว่าสังคมจะดีขึ้นได้อย่างไรด้วยเทคโนโลยี เทคโนโลยีจะช่วยให้มนุษย์ธรรมดากลายเป็น Super-Human สามารถทำงานได้หลายอย่างพร้อมๆกันและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย การสร้างภาพจำเหล่านี้ทำให้มนุษย์เปิดใจกับเทคโนโลยี และยินดีที่จะจ่ายให้กับเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

​ที่มา

https://www.fastcompany.com/90361952/rebuilding-trust-between-human-and-advanced-technology

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!