ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

รู้จักกับ InsurTech ประกันภัยยุค 5G

BLOG

สิ่งหนึ่งที่บริษัทใหญ่ๆทำไม่ได้คือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองตลาดเล็ก ยิ่งองค์กรใหญ่ ยิ่งไม่ยืดหยุ่น บริษัทประกันภัยในไทย มีแค่ผลิตภัณฑ์ไม่กี่หมวด เช่น ประกันภัยสูงวัย ประกันออมทรัพย์ ประกันสุขภาพเด็ก แล้วแต่ละเจ้าก็แข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ 

 

จริงแล้วๆมีโอกาสอีกมากมายในธุรกิจประกัน โดยเฉพาะกลุ่ม Niche Market เช่น ประกันภัยสุนัขสายพันธุ์ที่ต้องเดินทางประกวด ประกันภัยจักรยานคันโปรด ประกันภัยรองเท้ารุ่น Limited ประกันภัยกล่องเสียงสำหรับนักร้อง ประกันภัยในกลุ่ม Niche นี้ ตลาดเล็กกว่าที่รายใหญ่จะลงมาเล่น แต่ใหญ่พอที่จะทำให้ Startup ทำกำไร 

ธุรกิจ InsurTech กำลังมาแรงมากในต่างประเทศ และปีหน้าเราจะเริ่มเห็น InsurTech ในไทยกันบ้าง มาดูกันว่าอะไรที่ทำให้ InsurTech เป็นธุรกิจที่น่าสนใจและมีโอกาสทำกำไรได้มาก

 

ประกันได้ทุกอย่างบนโลก

ธุรกิจ InsurTech เป็นธุรกิจที่มีต้นทุนในการซื้อข้อมูลสูงมาก และข้อมูลระดับ Big Data นี้ทำให้ InsurTech สามารถประเมินความเสี่ยงของทุกอย่างบนโลกได้ เช่นการคำนวนความเสี่ยงที่สุนัขจะได้รับอุบัติเหตุในการเดินทาง พร้อมทั้งคำนวณค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น InsurTechs สามารถรับประกันในสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ ถึงแม้ว่า Demand ของประกันบางประเภทจะมีลูกค้าคนนั้นเพียงคนเดียว Big Data Analytic ก็สามารถคำนวณเบี้ยประกันได้

 

Personalised Insurance

ทำไมสุขภาพไม่เหมือนกัน ถึงต้องจ่ายเบี้ยประกันเท่ากัน? ความจริงคือบริษัทประกันขนาดใหญ่พยายามใส่ลูกค้าหลายคนลงในโปรแกรมที่ตัวเองตั้งไว้ เพื่อความง่ายในการบริหารจัดการ แต่สิ่งที่ลูกค้ามองหาคือประกันภัยที่ออกแบบด้วยหลักการ Customer Centric เช่น อีก 5 ปี ลูกค้าต้องการเงินก้อนไปดาวน์คอนโด ประกันแบบ InsurTech ก็สามารถออกแบบให้ได้ 

ในขณะที่บริษัทประกันทั่วไปมักระดมทุนก้อนใหญ่ ไปลงทุนในอะไรใหญ่ๆ ที่สามารถคำนวณผลตอบแทนและเวลาได้เงินคืนที่แน่นอน เพื่อนำมาคืนลูกค้าตามเวลาที่บริษัทออกแบบไว้ InsurTech ต่างออกไปตรงที่สามารถจัดการรายรับรายจ่ายขนาดย่อยด้วย Data Analytic และ A.I. เพื่อนำเงินก้อนเล็กๆไปรวมกับก้อนใหญ่ อาจจะเป็นการรวมกับกองทุนอื่น บริษัทประกันอื่น หรือที่เรียกว่าการ Consolidate ในวงการประกัน การ Consolidate นี่เองที่เป็นปัจจัยในความสำเร็จของ InsurTech

 

ต้นทุนบุคคลากรน้อย

เพราะเป็นธุรกิจที่ตลาดเล็ก และลูกค้าเป็น Gen Millenial และ Gen Z ที่มีความรู้ ความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีอยู่แล้ว ธุรกิจ InsurTech จึงทำงานคล้ายๆกับคลินิก คือมี Financial Data Scientist เปรียบเหมือนแพทย์เจ้าของคลินิก ที่เหลือก็เป็น Programmer ที่ทำหน้าที่เป็นพยาบาลและหัตถการ ไม่จำเป็นต้องมีตัวแทนประกันภัย ไม่จำเป็นต้องมีสาขามากมาย เพราะลูกค้ามักจะหา InsurTech จากอินเทอร์เน็ต ส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต ดังนั้น InsurTech ต้องใส่ใจใน UX และ UI มาก เพื่อลดต้นทุนด้านบุคลากรที่จะต้องมาคุยกับลูกค้า 

 

 

ที่มา
https://disruptionhub.com/insurance-insuretech-guy-farley-int/

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!