ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ทำธุรกิจครอบครัวให้แบรนด์ยั่งยืน​

BLOG

 

ทำธุรกิจครอบครัวให้แบรนด์ยั่งยืน

 

ในยุคปัจจุบัน มีธุรกิจครอบครัวหรือ Family business ไม่น้อยเริ่มประสบปัญหาเรื่องการส่งต่อ

เนื่องจากคนรุ่นใหม่เริ่มมีค่านิยมที่เปลี่ยนไป แตกต่างจากรุ่นพ่อรุ่นแม่

สิ่งที่เป็นคุณค่าของรุ่นก่อน คือเรื่องของการทำงานหนัก เฝ้าธุรกิจ

แต่สำหรับรุ่นนี้ ไม่ใช่อีกต่อไป

เขาเริ่มคิดถึง การทำงานที่ อาจจะพูดได้ว่า ต้องการมีเวลาว่างมากกว่า

ทำไมต้องทำงานหนักขนาดนั้น

กลายเป็นประเด็น ที่บางครอบครัว ถึงกับเลิกสิ่งที่รุ่นปู่รุ่นย่าสร้างกันมาเลยทีเดียว

 

 

1.ความเห็นต่างที่มาจากมองต่าง

 

ความแตกต่างของคนต่างวัย

เมื่อคนรุ่นก่อน มีความเก๋าเกม ที่เรียกว่า ประสบการณ์

แต่คนรุ่นใหม่ มีสิ่งที่เรียกว่า ความรู้ และเข้าถึงเทคโนโลยี่

ประสบการณ์ บางครั้ง สำคัญต่อธุรกิจ

แต่ความรู้และเทคโนโลยี่ ช่วยพัฒนาให้ธุรกิจไปได้ไกล

สิ่งที่ยากต่อการทำให้สองรุ่นประสานกันได้

คือการยอมรับระหว่างกัน

หลายธุรกิจครอบครัว คุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะเหตุนี้

แต่การหาทางออกที่ไม่ยากนัก ก็คือการค้นหา บุคคลที่ 3

ที่เป็นตัวกลางอย่างมืออาชีพเข้าไปร่วมกำหนดทิศทาง

และสร้างผลลัพธ์ร่วมกันอย่างเหมาะสม มีเป้าหมาย

จะทำให้ธุรกิจเดินได้จริง

 

 

2.การเปลี่ยนแปลงทางการรับรู้ของยุคสมัย

 

แต่ประเด็นที่ลึกลงไปก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวพันกับเรื่องนี้

ก็คือ ยุคสมัยที่เปลี่ยน กับการทำธุรกิจแบบ Family ที่เคยขายด้วยตัวเลขหรือส่วนลด

ถูกปรับมาเป็นการขายที่ มูลค่า การสร้างแบรนด์

การดึงเรื่องราว การสร้างวัฒนธรรมองค์กร หรือการพัฒนาสาขา

เรียกง่ายๆก็คือ การทำสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องของ ฟังก์ชั่นสินค้า

รุ่นพ่อ รุ่นแม่ ไม่ค่อยมี ถึงมี ก็อาจจะเป็นแค่ชื่อเรียกสินค้า

มีแค่โลโก้ หรือแพคเกจเท่านั้น นั่นก็คือแบรนด์สำหรับยุคนั้นแล้ว

.

แต่ในปัจจุบัน การทำแบรนด์ในเชิง Family business ก้าวไปมากกว่าเรื่องเหล่านั้น

รุ่นพ่อแม่ หรือรุ่นที่สูงขึ้นไป ไม่ต้องใช้เรื่องเหล่านี้ เพราะสมัยก่อน

เรื่องคุณค่าเชิงอารมณ์ ไม่เคยอยู่ในวงจรธุรกิจ เป็นเรื่องไร้สาระ เปลืองเงิน

แต่ปัจจุบัน การสร้างสิ่งที่เป็น อารมณ์ ความรู้สึก ความสะดวกสบาย

ความรวดเร็ว  ความให้ความใส่ใจลูกค้า ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ

เป็นสุดยอดประสบการณ์ ที่ลูกค้าในปัจจุบันเรียกร้องจากแบรนด์

 

3.ทายาทรุ่นที่สามกับการปรับเปลี่ยนให้เป็นมืออาชีพ

 

ธุรกิจครอบครัวถ้าสามารถผ่านถึงรุ่นที่สามได้ ส่วนใหญ่จะเริ่มมีการปรับโครงสร้าง

การเงินและการบัญชีให้เป็นมืออาชีพ เพื่อส่งต่อไปในระดับกิจการที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้

การเปรับเปลี่ยนเหล่านี้ล้วนใช้เงินจำนวนไม่น้อย เพื่อให้บริษัทมีกิจการในรูปแบบ

ที่พร้อมกับการเป็นบริษัทที่สาธารณะให้การยอมรับ ทำให้การทำแบรนด์กับ Family business จึงมีบทบาท

ต่อการนำเสนอเรื่องราว การสร้างสัญญลักษณ์ การกำหนดเป้าหมายในระยะยาว

และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร

 

4.ที่ทำงานที่ต้องแตกต่าง

จากเคยทำงานที่บ้าน หรืออาคารที่อยู่อาศัยของครอบครัว พอมาถึงรุ่นนี้ การทำงานในบริบทเดิมๆ

ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ ธุรกิจครอบครัวของคนรุ่นใหม่ปรารถนา

การมองหาสถานที่ทำงานที่ก่อให้เกิดความเป็นองค์กรสมัยใหม่ การลบภาพเดิมๆของการประชุม

การนั่งทำงานแบบรุ่นก่อน จึงเป็นประเด็นของการรับช่วงต่อของคนรุ่นนี้ว่าเงื่อนไขเหล่านี้

คนรุ่นก่อน ยอมหรือไม่

.

การให้ความหมายต่อสิ่งที่เรียกว่า Vision  Mission และ Value

เมื่อก่อนการคิดเรื่องเหล่านี้สำหรับธุรกิจ SME เป็นเรื่อง เว่อร์วัง

แต่การทำธุรกิจสมัยใหม่ เขาเริ่มเข้าใจการให้ความหมายของสิ่งเหล่านี้มากขึ้นๆ

การกำหนดสิ่งที่เป็น เป้าหมายไกลๆที่โคตรยิ่งใหญ่ สร้างอิมแพค

การกระทำ (Mission) จะท้อนออกมาให้เห็นว่า คุณจะไปได้หรือไม่

และคุณค่าของสิ่งเหล่านี้ จะเกิดได้ เมื่อ Brand ถูกสะท้อนให้เห็น

ผ่านสิ่งที่เรียกว่า การค้นหา Value จากตัวตนของเขา

 

 

5.การเล่นพรรคเล่นพวก

 

ลดความกลัวต่อการเล่นพรรคเล่นพวกของพนักงาน

การที่พนักงานว่าครอบครัวจะแสดงความพึงพอใจคนที่นามสกุลเดียวกับเจ้านายเราในที่ทำงาน อาจส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจในการทำงาน

หรืออำนาจหน้าที่หลักๆ ก็ต้องเป็นแต่พี่น้องของครอบครัวเท่านั้น หลายๆครอบครัวเจอปัญหาเหล่านี้

ทำให้การขยายธุรกิจมีอุปสรรค หรือการเป็นภาระเนื่องจาก ความเป็นกงสี พี่ไม่เก่ง น้องเก่งกว่า เลยไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

สิ่งที่จะช่วยทำให้เรื่องเหล่านี้ลดลงได้ก็คือการสร้างตัวชี้วัดที่ต้องยอมรับร่วมกัน

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสมัยใหม่ อย่าง OKR หรือ Scorecard เหมาะกับการนำมาใช้ในการวัดผลการทำงาน

ผู้นำองค์กรคือคนแรกที่จะต้องมีนโยบายเรื่องการสร้างนโยบายการวัดผลการทำงานที่ชัดเจนกับทุกคน

จึงจะทำให้บริษัทที่มีพนักงานนามสกุลเดียวกันกับเจ้าของ ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

 

6.สร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย การแต่งตั้ง คณะกรรมการบริหาร

 

จัดตั้งคณะกรรมการ คณะกรรมการที่ปรึกษาหรือความไว้วางใจที่มีกรรมการภายนอกสามารถเพิ่มโครงสร้างและความเป็นมืออาชีพให้กับวัฒนธรรมครอบครัว

เพราะมืออาชีพ จะมีทั้งความเข้าใจและการกำกับดูแลสิ่งที่ทีมผู้บริหารพูดและทำ ผู้นำ บริษัท สามารถให้บุคคลเหล่านี้รับข้อมูลภายในที่เชื่อถือได้สำหรับการวางแผนและการตัดสินใจ

เมื่อ บริษัทกำลังมองหาพนักงานใหม่ partnership หรือซัพพลายเออร์ที่มีศักยภาพ การที่มีบอร์ดบริหารเข้ามาช่วยจัดการเรื่องเหล่านี้ นอกเหนือไปจากการวางแผนธุรกิจและออกเสียง หลายแห่งพบว่า วิธีนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

เรื่องของครอบครัวคือการรักษาความเป็นส่วนตัวของบริษัท  จะต้องมีการวางขอบเขตของการให้ข้อมูลที่เหมาะสม จริงอยู่ บริษัทที่ต้องการเดินไปข้างหน้าต้องการความโปร่งใสมากที่สุด

แต่ความเป็นข้อมูลบางอย่าง ความลับเชิงการค้าที่เป็นของตระกูลในบางเรื่องจำเป็นต้องอาศัย ที่ปรึกษาทางด้านการเขียนสัญญาที่เป้นความลับหรือใช้ข้อบังคับเชิงกฏหมายเพื่อกำหนด และสอดคล้องไปกับการประชุมบริษัทเหมือนกัน และที่สำคัญ คณะกรรมการต้องยอมรับและเข้าใจกติกานี้

แม้ว่าคณะกรรมการจะสามารถเพิ่มความยุ่งยาก หรือค่าใช้จ่าย แต่ในที่สุด การที่เขาค้นหาบุคคลที่ใช่เจอแล้ว อนาคตของการเติบโตโดยการมีผู้บริหารมืออาชีพจึงเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจต่อการสร้างความยั่งยืนต่อธุรกิจครอบครัว

 

 

7.การทำให้วัฒนธรรมเป็นมืออาชีพเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวทำงานมีประสิทธิภาพ การสื่อสารเพื่อเป้าหมายและแนวทางการทำในอนาคตจะเป็นตัวแปรที่บริษัทต้องยึดถือและก็อาจจะมีจุดยืดหยุ่นได้บ้าง เพื่อให้เกิดการลดความตึงเครียดที่มากเกินไปหากการเปลี่ยนแปลงมันมีค่อนข้างเข้มข้น เนื่องจากบางองค์กรต้องใช้เวลาเพื่อการเปลี่ยนวิธีคิด และอาจจะต้องจำใจยอมรับในเรื่องของการเปลี่ยนถ่าย ที่สำคัญดำเนินการเพื่อให้พนักงานทั้งครอบครัวและครอบครัวยังรู้สึกสบายใจ การตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบและความสามารถในการปฏิบัติงานตามที่คาดไว้พร้อมที่จะเติบโต การใช้วิธีการเหล่านี้จะเริ่มให้ความมั่นคงในระยะยาวมากที่สุด

 

8.การทำบัญชีเดียว

หลายธุรกิจครอบครัวที่ยังทำสองบัญชี ในระยะยาว จะไม่สามารถเติบโตได้อย่างจริงจัง เพราะจะประสบทั้งปัญหาการมองภาพรวม รวมถึงการจะสร้างมาตรฐานของ ธรรมาภิบาลเพื่อนำไปสู่องค์กรที่เปิดรับมืออาชีพและการระดมทุนที่เป็นสากล

การปรับ Mindset เพื่อให้โครงสร้างทางการเงินที่ถูกต้อง เป็นหนทางที่ควรเลือกกระทำมากกว่า หากต้องการให้ธุรกิจมีมูลค่าที่แท้จริง

 

pict:https://www.familybusinessunited.com/resources/family-business-of-the-year/

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!