ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

หนทางสร้างกำไร

ไขประตูหัวใจของลูกค้า ด้วยพลังของ “Brand Story” 

BLOG

Brand story คืออะไร ?

 

แค่ “การสร้างเรื่องราวให้สินค้า” จะทำให้ขายดีขึ้นจริงเหรอ ?

 

อย่าประมาทความทรงพลังของเรื่องเล่า เพราะมนุษย์เชื่อมต่อกันได้ด้วยอารมณ์ความรู้สึก

 

หากคุณยังนึกไม่ถึงว่า จะทำกำไรจากเรื่องเล่าได้ยังไง 

เราอยากให้ลองนึกถึงความสนุกสนานเร้าใจ เมื่อคุณได้ดูหนังซักเรื่อง 

หรือความประทับใจหนังสือเล่มโปรด ที่คุณไม่เคยลังเลจะแนะนำใครต่อใคร แม้เคยอ่านเพียงครั้งเดียว 

 

โลกธุรกิจก็เช่นกัน การรู้จักสร้างเรื่องราว คือ กุญแจสู่ความสำเร็จ

ผู้คนเบื่อการซื้อมา-ขายไปแบบเดิม ๆ และต้องการที่จะ “เข้าถึง” แบรนด์มากขึ้น

 

Brand Story คือ การนำเสนอคุณค่า หรือเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ จนจุดประกายให้คุณก่อตั้งธุรกิจนี้ขึ้นมา

ทำให้แบรนด์กลายเป็นมนุษย์และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Brand Story จึงเปรียบเสมือนก้าวแรกที่จะทำให้ผู้คน “รู้สึก” เชื่อมโยงกับแบรนด์ 

คล้าย ๆ กับการแนะนำตัว เวลาที่เราจะเริ่มสร้างบทสนทนาระหว่างกัน

 

Connect กับผู้คนด้วยเรื่องราว ให้เขาหลงรักแบรนด์ของคุณ

 

วิธีการเขียน Brand Story 

 

1. การรู้จักตัวเอง : สำคัญที่สุดคือ “การเข้าใจตัวเอง” สิ่งนี้เป็นหัวใจของการทำแบรนด์

เพราะหากไม่เข้าใจตัวเองแล้ว ก็จะยากแก่การบอกเล่าเรื่องราวที่ถูกต้อง

  • คุณเป็นใคร มีความเชี่ยวชาญเรื่องอะไร

  • สินค้าของคุณคืออะไร

  • กลุ่มเป้าหมายของสินค้านี้คือใครบ้าง

  • เหตุผลของการจึงทำสินค้านี้ขึ้นมา

  •  จุดเด่นที่สินค้าของคุณเหนือกว่าคู่แข่งในตลาด (Value Proposition)

 

2. การนำเสนอ Value Proposition ทำได้ 2 วิธี

  • ดูช่องว่างของตลาด : สินค้าของคุณสามารถแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคแบบที่ยังไม่มีเจ้าอื่นทำได้

  • ดูจุดแข็งของบริษัท : เลือกใช้จุดแข็งมาเป็นจุดขาย เช่น เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย / กรรมวิธีที่ประณีตใส่ใจทุกขั้นตอน, ประวัติของเมืองที่บริษัทตั้งอยู่, ความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้ก่อตั้ง เป็นต้น

 

Tips: 5 องค์ประกอบของ Brand Story ที่น่าประทับใจ 

  1. บอกเล่าว่า ความหมาย/ความสำคัญของธุรกิจนั้นคืออะไร

  2. อธิบายว่า ธุรกิจนั้นมุ่งมั่นตั้งใจจะแก้ปัญหาให้คนกลุ่มไหน

  3. ธุรกิจนั้นส่ง “ผลกระทบเชิงความรู้สึก” ต่อผู้อื่นอย่างไร

  4. สื่อความอย่างชัดเจน ตรงประเด็น ไม่ซับซ้อน

  5. ไม่พยายามปิดบังความล้มเหลวด้วยหน้าฉากที่เพอร์เฟ็กต์ 

 

สินค้าใดที่มี Brand Story เป็นเอกลักษณ์ 

มีบุคลิกลักษณะเฉพาะ อันเกิดจากเรื่องราวของตัวเอง จะนำมาซึ่งการจดจำของผู้บริโภค 

ให้เข้าใจที่มาที่ไป และเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น 

 

กว่าเมล็ดพันธุ์จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่นั้น ไม่ง่าย และใช้ระยะเวลา

การพัฒนาให้ “สินค้า” กลายเป็น “แบรนด์” ก็ไม่ง่ายเช่นกัน 

แต่ก็ใช่ว่าจะยากเกินไป

 

หากคุณต้องการสร้าง Brand Story ให้กับธุรกิจ

หรือยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มสร้างบทสนทนากับลูกค้าของคุณอย่างไร

 

Extrasunday มีบริการรับสร้าง Brand Story ให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ 

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME, Startup และระดับ Corporate

 

อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา

Tel: 086-710-5020

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!