ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

User Experience - Next Normal ของการทำธุรกิจ

ที่จะเข้ามาชี้เป็นชี้ตายว่าทำไมลูกค้าต้องเลือกคุณ

BLOG

นับตั้งแต่นี้พฤติกรรมลูกค้าจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จะเกิด Next Normal ใหม่ ๆ มากมาย

ออนไลน์จะกลายเป็นช่องทางปกติ  ธุรกิจต้องหาความเป็นไปได้เพื่อแก้วิกฤติ เจ้าของธุรกิจ นักการตลาด

จำเป็นที่จะต้องเข้าใจ Deeper Insight ของลูกค้าให้มากที่สุด เพราะนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของโมเดลธุรกิจ

ที่แบรนด์อาจจะไม่เคยมีมาก่อน และหนึ่งในนั้น หนีไม่พ้นเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจลูกค้า

ซึ่งเป็นที่มาของ ‘User Experience’

 

User Experience คือ อะไร ? 

 

User Experience คือ การสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และพึงพอใจกับแบรนด์

ตั้งแต่ที่เขายังไม่รู้จักเรา จนเริ่มรู้จัก เริ่มเข้ามาใช้งาน จนได้รับความพึงพอใจ และอยากกลับมาใช้บริการซ้ำ

ทั้งหมดเป็นเรื่องของ User Experience 

 

เจ้าของ SME ไม่มีงบเยอะ จะสามารถออกแบบ User Experience เองได้อย่างไร 

 

ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ Extrasunday ได้มีโอกาสให้บริการ เป็นธุรกิจที่อยู่ในแวดวงสตาร์ทอัพเกี่ยวกับอาหาร

ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ แบรนด์เองจำเป็นที่ต้องรัดกุมเรื่องการใช้เงิน ในการออกแบบ User Experience

จึงนี้ไม่ใช่หน้าที่ของดีไซเนอร์ หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่เจ้าของแบรนด์ และทีมผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด

จำเป็นที่จะต้องเป็นจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องเสียก่อน เพราะการออกแบบ  User Experience ที่ดีได้

ย่อมหมายถึง คุณรู้จักลูกค้าของคุณดีพอ ? การรู้จักลูกค้าที่ดีพอ ไม่จำเป็นต้องใช้งบเยอะ

แบรนด์สามารถเริ่มต้นได้จาก 

 

  1.  เข้าไปศึกษาและสำรวจพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มให้ลึกซึ้ง เช่น จากตัวอย่างข้างต้น แบรนด์ ๆ นี้มีกลุ่มลูกค้าถึง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนกิน เจ้าของร้านอาหาร และกลุ่มผู้ผลิต ซึ่งเราต้องแกะปัญหาของทั้ง 3 กลุ่มออกให้ได้  หมดยุคแล้วที่คุณจะออกแบบประสบการณ์เดียวกันให้กลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการ ความคาดหวัง ปัญหา ไลฟ์สไตล์ ทัศนคติ ที่แตกต่างกัน

  2. สิ่งที่แบรนด์ต้องรู้ คือ ลูกค้าแต่กลุ่มมีปัญหาอะไร ? รู้ได้จากอะไร รู้ได้จากการถาม การสังเกตพฤติกรรม การทำ Survey แบบออนไลน์  การสัมภาษณ์แบบ 1:1 และต้องนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ และหาความเชื่อมโยงให้ได้ อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่ลูกค้าบอก 100% บางครั้งลูกค้าก็ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แต่สิ่งเหล่านี้เอง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นักการตลาดต้องนำมาต่อยอด

  3. นำสิ่งที่ได้มาออกแบบ Touch Point ที่สร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และแยกช่องทางในการสร้างปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ซึ่งในเคสนี้ แบรนด์ต้องทำความเข้าใจ ลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนกิน ลูกค้าที่เป็นเจ้าของร้านอาหาร ลูกค้าที่เป็นฝั่งผู้ผลิต ว่าเขามีปัญหาอะไร ปกติเขาใช้ชีวิตอยู่ที่ไหน เขาจะเข้ามาเจอแอปพลิเคชั่นตัวนี้ได้อย่างไร เจอแล้วทำอะไรต่อ ต้องทำอย่างไรถึงจะกดสั่งซื้อสินค้าได้ ทั้งหมดที่ต้องทำก็เพื่อการออกแบบประสบการณ์ที่ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความ “ง่ายและสะดวก” 

 

บทสรุปของ User Experience

 

หลังจากช่วงล็อกดาวน์ผ่านพ้นไป ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญ และเทใจไปให้กับแบรนด์ที่มีความเอาใจใส่

ช่วยแก้ไขปัญหา และกังวลเรื่องความสะอาดปลอดภัยมากขึ้น

แบรนด์จะต้องเริ่มคิดใหม่ทำใหม่กับการอออกแบบ User Experience 

เริ่มตั้งแต่ การออกแบบประสบการณ์หน้าร้าน ทำอย่างไรให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการที่เชื่อมโยงกันทั้งช่องทางออนไลน์

และออฟไลน์ การดูแลเอาใจใส่ การพูดจาของพนักงาน การบริการ ณ จุดขาย การจัดวางดิสเพลย์สินค้า

ช่องทางชำระเงินที่ต้องง่ายและสะดวก การรอคิว บรรยากาศภายในร้าน แพ็คเกจจิ้ง สี แสงไฟ

คุณภาพของสินค้าและบริการ คอนเทนท์ทั้งหมดที่ถูกส่งออกไป การับฟัง Feedback

และข้อเสนอแนะ ตลอดจนการออกแบบบริการให้ลูกค้าอยากซื้อซ้ำ หรือการทำ CRM Program กับกลุ่มลูกค้าเก่า เหล่านี้ถือเป็นการออกแบบ  User Experience ทั้งหมด SME ที่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจอะไร

เช่น ธุรกิจอาหาร ธุรกิจความสวยความงาน ธุรกิจสตาร์ทอัพ ธุรกิจการศึกษา ฯลฯ

จะทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นแบรนด์ที่เข้าไปนั่งในใจของลูกค้า

หรือทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจจากคู่แข่งมาที่แบรนด์คุณอย่างง่ายดาย

 

และสำหรับธุรกิจใดก็ตาม ที่กำลังอยู่ในช่วงวางแผนหรือเตรียมตัวรับมือ เพื่อให้ธุรกิจผ่านพ้นวิกฤติในช่วงนี้ไปได้ Extrasunday ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมเคียงข้างคุณ โดยทางทีมงานได้สร้าง Facebook กลุ่มปิด

เพื่อเป็นชุมชนของผู้ประกอบการเพื่อให้ความรู้ด้านการสร้างแบรนด์และการตลาด

สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าร่วมกลุ่มได้ที่  

 

หรือหากคุณต้องการรับการบริการจากเราเพื่อการสร้างแบรนด์ วางแผนการตลาด สามารถติดต่เราได้โดยตรงที่ Tel: 086-710-5020

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!