สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

การตลาดเชิงประสบการณ์ : ตอบปัญหาเกี่ยวกับช่องทางแบบดั้งเดิมและรายละเอียดอื่น ๆ

การหาจุดเด่นของแบรนด์ด้วย 3 circles analysis

เข้าใจความหมายของ 3 circles analysis หรือ วงกลม 3 วง

การทำแบรนด์มีเรื่องที่สำคัญอย่างนึง ก็คือการหาจุดเด่นของแบรนด์ส่วนวิธีในการหาจุดเด่นแบรนด์นั้น มีเครื่องมือนึงที่อาจจะช่วยเราหาได้ง่ายขึ้น

ขอเชิญชวนให้ทุกคนลองหัดใช้เครื่องมือที่ชื่อ 3 circles กันเพื่อนั่งวิเคราะห์และค้นหาจุดเด่นกันครับ จริงๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ต้องทำความเข้าใจกับ 3 วงให้ดีก่อน

3 วง กับ 7 เรี่องของคุณค่าในแต่ละวงที่เราต้องพยายามค้นหาว่าคืออะไร ?

วงแรก คือ Company หรือ แบรนด์ของเรา ลองเขียนลงไปว่าเรามี value หรือคุณค่าอะไรบ้าง
วงที่ 2  Customer สิ่งที่เขากำลังมองหาคุณค่าจากเราคือเรื่องอะไรถ้าวงกลมของสองข้างมี intersect กัน ตรงนั้น คือ จุดที่เรียกว่า คุณค่าของเราตรงกับสิ่งที่เขาอยากได้ซึ่งในรูป คือตัว Aพีคตรง วงสุดท้าย ที่ขาดไม่ได้ คือ คู่แข่ง Competitor เอาจุดที่เรียกว่า Pointof parityก็คือคุณสมบัติหลักๆ ที่ลูกค้า แบรนด์เรา หรือคู่แข่งต่างก็ต้องการและต้องมีเช่น ถ้าเป็น อาหาร ก็คือ รสชาติดี อร่อย แบบนี้แต่ให้ลองทำความเข้าใจตรง C เพราะนั่นคือจุดที่คู่แข่งมี แต่เราไม่มี

ถ้าคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ คุณต้องรู้จักตัว A ของคุณ ให้ดีและต้องรู้จัก C ด้วย ว่าอะไรที่คุณยังสู้คู่แข่งให้ได้แต่ถ้าคุณมีทีมการตลาด หรือสร้างแบรนด์ คุณต้องให้ทุกคนทำความเข้าใจทั้ง 7 ข้อเพราะบางที ก่อนจะไป A ทีมอาจจะต้องมาทบทวน B ให้ชัด ว่าพื้นฐานของแบรนด์มีอะไรอยู่บ้างและต้องไม่ลืม G สิ่งที่ลูกค้ายังมองหา แต่ยังไม่มีใครตอบโจทย์

ถ้าทีมมี 5 คน จะดีมากที่เราจะได้คำตอบที่แตกต่างออกไป 5 แนวทางเพราะการวิเคราะห์และมุมมองของ ประสบการณ์ของแต่ละคนไม่เท่ากันและถ้าเราสามารถเอาเรื่องของ 5 Forces model มาใช้ควบคู่ไปด้วยก็จะสามารถทำให้เราจะเข้าใจเรื่อง จุดเด่นได้มากขึ้นกดที่นี่เพื่ออ่าน "เข้าใจความหมายของ 5 Forces model"​

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​