สอบถามเพิ่มเติม คลิก!
โทรหาเราคลิก!
แชทกับเราคลิก!
Home
Branding&Communication
Team&Training
Marketing&Digital Campaign
Brandketing Consulting
Contact Us
Blog
5 Forces Model
5 Forces Model
เป็นรูปแบบการวิเคราะห์ทางธุรกิจ ที่ Michael Porter คิดค้นขึ้น ซึ่งจะมี 5 ส่วนที่เป็นองค์ประกอบหลักในการบ่งบอกถึง แรงกดดันที่เป็นปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจที่เราต้องนำมาวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหน
ประเภทไหน
1. อำนาจการแข่งขันจากคู่แข่ง
ยิ่งคุณยิ่งใหญ่เท่าไหร่ มีบทบาทอย่างมากต่อกำไรมากเท่าไหร่ คู่แข่งน้อยก็ทำให้ศักยภาพต่อผลตอบแทนก็ยิ่งสูงตาม ในทางกลับกัน ถ้าในธุรกิจของคุณมีคู่แข่งเยอะแยะมากมายไปหมดโอกาสที่คุณจะได้กำไร ก็ยิ่งมีโอกาสน้อยลง เพราะทางเลือกในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้น มีมากขึ้นตามลำดับ
2. อำนาจการต่อรองของ Supplier
จำนวนซัพพลายเออร์ หรือคู่แข่งในตลาดของคุณส่งผลโดยตรงต่อความสามารถของ บริษัท ในการควบคุมราคาเมื่อมีซัพพลายเออร์เพียงไม่กี่รายในอุตสาหกรรมของคุณ ซัพพลายเออร์แต่ละรายมีอำนาจในการกำหนดราคาเป็นจำนวนมาก เพราะหากผู้บริโภคไม่ยอมรับราคาของคุณ และซัพพลายเออร์ที่เป็นเพื่อนของคุณสามารถหาคนอื่นได้เมื่อมีซัพพลายเออร์จำนวนมากในอุตสาหกรรมของคุณซัพพลายเออร์แต่ละรายจะมีอำนาจต่ำกว่าเรา แต่อย่างไรก็ตาม ก็เป็นช่องทางทำให้ลูกค้ามองเห็นโอกาสซื้อตรงจากซัพพลายเออร์
ดังนั้น หากราคาของคุณสูงเกินไปหรือคุณไม่มีคุณลักษณะจากแบรนด์เพิ่มเข้าไป พวกเขาสามารถทำข้อตกลงกับซัพพลายเออร์ที่จะขายให้กับพวกเขาในราคาที่ต้องการ เพื่อช่วยคุณตรวจสอบพลังของซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมของคุณเอง ต่อไปนี้เป็นการวิเคราะห์อำนาจการต่อรองของ ซัพพลายเออร์ สินค้าชุดกีฬาเครื่องแบบ ซึ่งในปัจจุบันมีซัพพลายเออร์จากประเทศจีนเข้ามาเป็นทางเลือก ทำให้เจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของโรงงานในปัจจุบันเริ่มมองทางเลือกใหม่ในการทำแบรนด์สินค้าของตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้ามากขึ้น
3. อำนาจการต่อรองของลูกค้า
จำนวนลูกค้าในอุตสาหกรรมของคุณส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการควบคุมราคาหากมีลูกค้าเพียงไม่กี่รายในอุตสาหกรรมของคุณพวกเขามีอำนาจส่วนใหญ่ เนื่องจากซัพพลายเออร์พึ่งพาลูกค้าเพื่อสร้างรายได้ซัพพลายเออร์ต้องปฏิบัติตามความต้องการด้านราคาของลูกค้าไม่เช่นนั้นลูกค้าจะทำธุรกิจกับซัพพลายเออร์รายอื่นที่เต็มใจขายสินค้าหรือบริการในราคาที่เหมาะสม
ในทางกลับกันหากมีลูกค้าจำนวนมากในอุตสาหกรรมของคุณ ลูกค้าจะใช้พลังงานน้อยลงอย่างมากเนื่องจากลูกค้าขึ้นอยู่กับซัพพลายเออร์ในการซื้อผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่จำเป็น พวกเขาจะต้องยอมรับซัพพลายเออร์ที่กำหนดราคาไว้ มิฉะนั้นพวกเขาจะไม่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการใด ๆ ในตลาด ซัพพลายเออร์สามารถขายให้กับลูกค้าจำนวนมากที่เต็มใจ จ่ายเงินสวยกว่า
เพื่อช่วยคุณตรวจสอบพลังของลูกค้าในอุตสาหกรรมของคุณเอง ต่อไปนี้เป็นการวิเคราะห์พลังของลูกค้าในอุตสาหกรรมชุดยูนิฟอร์ม พนักงาน ในองค์กรต่างๆ หรือแม้แต่ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ต่างต้องการชุดยูนิฟอร์มเพื่อให้พนักงานตัวเองใส่ตามกฏระเบียบ หรือเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมขององค์กรดังนั้นผู้จัดหาแต่ละรายในอุตสาหกรรมจะมีฐานลูกค้าลงสู่ตลาดและขายให้ เนื่องจากมีซัพพลายเออร์หลายรายและลูกค้าจำนวนมากในตลาดนี้ลูกค้าจึงมีอำนาจมากพอที่จะต่อรองราคาลง
4. ภัยคุกคามของสินค้าทดแทน
สินค้าทดแทน คือสินค้าจากอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันซึ่งผู้บริโภคสามารถใช้แทนกันได้เช่นกาแฟ และชาหากผลิตภัณฑ์ของคุณมีสินค้าทดแทนที่ถูกกว่าหรือเหนือกว่าคุณไม่เพียง แต่ต้องแข่งขันกับคู่แข่งคนอื่นในอุตสาหกรรมของคุณ แต่คุณต้องแข่งขันกับธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วย ทำให้การลดราคาอาจจะเป็นประเด็นทีต้องพิจารณา หากสินค้าของคุณไม่มีการทดแทนที่ถูกกว่าหรือสินค้าคุณเหนือกว่าธุรกิจที่ผลิตสารทดแทนเหล่านี้จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อคุณหรือคู่แข่งโดยตรงของคุณการแข่งขันในหลายตลาดที่ต่ำกว่านี้อาจทำให้ราคา และกำไรของคุณลดลงเล็กน้อยเท่านั้น
5. ความน่ากลัวจากผู้เล่นหน้าใหม่
หากผู้เล่นใหม่สามารถเข้าสู่ตลาดของคุณได้อย่างรวดเร็วและราคาถูกกว่า พวกเขาสามารถขายสินค้าที่อาจจะมีศักยภาพขั้นต่ำซึ่งที่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะสนองความต้องการของลูกค้าในช่วงแรกในราคาที่ต่ำกว่าคุณและคู่แข่งของคุณ การตลาดและต้นทุนการขายแบบนี้จะเป็นผลให้พวกเขาสามารถฉกครองส่วนแบ่งการตลาดของผู้เล่น และคุกคามตำแหน่งผู้ครอบครองตลาดในอุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้น ความถี่ของผู้เล่นใหม่เข้าสู่ตลาดของคุณ ต้องคิดบนอุปสรรคในการเข้าสู่อุตสาหกรรมของคุณ หากต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และเวลาในการสร้างสินค้าที่มีศักยภาพขั้นต่ำรวมถึงค่าใช้จ่ายที่จำเป็นค่าใช้จ่ายที่จะสร้างของที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งได้แค่ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือราคาที่ถูกกว่าเล็กน้อยด้วยอุปสรรคที่สูงเหล่านี้ก็จะทำให้พวกเขาจะไม่สามารถแข่งขันได้ อาจทำให้เขาอาจจะล้มเลิกจากการเข้าสู่ตลาดของคุณอย่างไรก็ตามหากการสร้างสินค้าที่มีศักยภาพขั้นต่ำและครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็นไม่ต้องเสียเงินหรือเวลามากอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดต่ำเตี้ย แน่นอนคุณก็จะเจอบริษัท สตาร์ทอัพหน้าใหม่ เข้ามาสู้กับคุณอย่างแน่นอนในสมัยก่อนธุรกิจ Media เป็นธุรกิจที่ต้องลงทุนสูงมากทั้งอุปกรณ์ Hardware และ Software ต่างๆ ทำให้บริษัท Media จึงมีไม่กี่บริษัทเท่านั้น ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ในปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจนี้เปลี่ยนไปเมื่อ Media ได้ย้ายเข้าไปสู่ Platform online จึงทำให้ต้นทุนลดลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก และทำให้บริษัทในแบบเก่าต้องล้มหายตายจาก และถูกทดแทนด้วย ผู้เล่นหน้าใหม่ที่มี สินค้าที่เป็น Media online เข้ามาทดแทน
นี่คือ 5 Forces Model ที่เป็นส่วนหนึ่งของการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางการตลาด ร่วมกับ เครื่องมือ
SWOT
ช่วยคุณเห็นตัวตน ที่จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์แผนการตลาด และสามารถทำ แผนการตลาดแบบ DIY ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนของแบรนด์คุณ
เข้าใจการสร้าง Brand Positioning ใน 3 นาทีวางจุดยืนให้ดี ไม่มีหลงทาง
5 Forces Model
การออกแบบสี Color design
บริหารเซลล์ขั้นเทพเพิ่มยอดขายโต 3 เท่า ด้วย Sale Script ! กับคำว่า ‘คุณค่า’ และ ‘คุณคุ้ม’
How to วิธีเพิ่มยอดขายมัดใจลูกค้าในช่วงที่คนจ่ายเงินน้อยลง!!
เมื่อเทคโนโลยีทำให้เกิด Brand Switching
ก่อนจะทำ Personal Brand รู้ขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วยัง
4 ขั้นตอนสำคัญในการสร้างแบรนด์กลยุทธ์ของคุณ
รวมฮิตผลงาน Branding จาก Extra Sunday
จะทำยังไงดีถ้าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบจากแบรนด์อื่นมา?
4 เคล็ดลับทางการตลาดเพื่อส่งเสริมแบรนด์ลิปสติกของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ
ทำไมจึงต้องทำ Brand Audit
เหตุผลว่าทำไมความต่อเนื่องของแบรนด์ ( Brand Consistency )ถึงได้สำคัญ
หนทางสร้างกำไร ไขประตูหัวใจของลูกค้า ด้วยพลังของ “Brand Story”
ทำไมคนถึงชอบกิน ไส้กรอกเจี๊ยวหมา ?
วิธีการสร้างอัตลักษณ์ระยะยาวของแบรนด์ที่แข็งแรง
34 วิธี พาแบรนด์ขึ้นฝั่งฝัน
เจาะลึกจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ของ THAI DESIGNER
10ประโยชน์ที่ได้จากการสร้างแบรนด์บุคคล
การตลาดเชิงประสบการณ์ : ตอบปัญหาเกี่ยวกับช่องทางแบบดั้งเดิมและ รายละเอียดอื่น ๆ
การหาจุดเด่นของแบรนด์ด้วย 3 circles analysis
‘CI Design’ สิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ถ้าอยากให้คนจำแบรนด์
[แชร์เทคนิค วางแผนการใช้ Influencer ให้คุ้มเงินและได้ผลลัพธ์] ฉบับ SME
รีดีไซน์ UX-UI ยังไง ให้ลูกค้าไม่หนีไปจากคุณ ?
รู้จัก “Brand Personality” เคล็ดลับที่ทำกำไรให้แบรนด์ใหญ่ ๆ ทั่วโลกมาแล้ว
เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนใจไว ทำยังไง ให้ลูกค้ายังอยู่กับคุณ ? (BX)
ปรับลุค CEO ให้ดูดี แบบไม่โบราณ
ความสำคัญของการวิจัยและสำรวจในการพัฒนาอัตลักษณ์ของแบรนด์
อยากสร้างแบรนด์ ให้บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ต้องเตรียมตัวอย่างไร กับเรื่องจริงสิ่งที่เอเจนซี่ไม่เคยบอกคุณ
ถอดรหัส Amazon เจ้าพ่อแห่งการทำ Hyper-Personalization Marketing
7 องค์ประกอบ เพื่อค้นหา Brand DNA
สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างหลักเกณฑ์ของเเบรนด์เพื่อธุรกิจของคุณ
4 เคล็ดลับ Rebrand อย่างไรให้ไม่หลงทาง
5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Niche Business
ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆถึงจ้างเอเจนซี่ขนาดเล็ก
3 ข้อต้องรู้ UX กับ BX ใช้คู่กันยังไง ให้เวิร์ค !
กุญแจสำคัญต่อการสร้างผู้ติดตามในโลกออนไลน์
5 ช่องทาง หา Insight ของลูกค้า
อยากหาทำ EP.1 ปรับลุค "ปาท่องโก๋" ให้แสนเก๋ แม่งโคตรเท่ แค่เปลี่ยน "แพคเกจจิ้ง"
CI Design : “น้ำปลาร้าสุนารี” แบรนด์ไทยที่ต้องการพาอาหารอีสานโกอินเตอร์
6 สิ่งที่aแบรนด์ล้มเหลว
รวมตัวอย่างงานดีไซน์
Generation Z ลูกค้าผู้เปลี่ยนโลก
Education Business Trend 2019
จับตามอง Influencer เครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์
5 เทคนิคการสร้างคุณค่าของ Brand
เรียนรู้การผลิกฟื้นแบรนด์จาก Marvel
BRAND VALUE
สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล
โทรหาเรา 086-710-5250
ส่งเมล
[email protected]
Design by Genius
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.