สอบถามเพิ่มเติม คลิก!
โทรหาเราคลิก!
แชทกับเราคลิก!
Home
Branding&Communication
Team&Training
Marketing&Digital Campaign
Brandketing Consulting
Contact Us
Blog
ก่อนจะทำ Personal Brand รู้ขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วยัง
การมีตัวตนที่ชัดเจนในโลกออนไลน์ เป็นเรื่องไม่ไกลตัวอีกต่อไป ใครสร้างสไตล์ คาแรคเตอร์ที่ชัดเจน พูดเรื่องนั้นซ้ำๆ จนนานพอก็เป็นที่จดจำสร้างแบรนด์ได้อัติโนมัติ เช่น พูดถึงพี่ตูนตอนนี้ นอกจากนักร้องเราก็นึกถึงนักวิ่ง พูดถึง เฌอปราง นึกถึงวง BNK48 แล้วคนทั่วไป ที่ไม่ดัง แต่มีธุรกิจ มีของดีล่ะ? ต้องเริ่มต้นจากตรงไหนดี มาทำความเข้าใจ Step ในการทำ Personal Brand อย่างถูกขั้นตอนกันก่อน
1. ค้นหาตัวตน หาตัวเองให้เจอก่อน คุณเป็นคนแนวไหน มีคาแรคเตอร์ แบบไหน จุดแข็ง คือ อะไร เลือกมาเลยหนึ่งเรื่อง ถ้าพูดถึงคุณ ลูกค้าหรือคนรอบข้างนึกถึงอะไรเอาออกมาให้ชัดๆ
2. เช็คกลุ่มลูกค้าให้ชัวร์คุณอยากเด่นไปในกลุ่มไหนละ เราไม่ทำ Personal Brand เพื่อทุกคนมาชอบคุณหรอกนะเราต้องมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนนนน ย้ำอีกครั้ง กลุ่มลูกค้าต้องชัดเจนนนน รู้จัก Persona หรือ เสป๊คลูกค้าคุณให้ชัดด ชัดขนาดที่ว่าคุณรู้ปัญหา รู้สิ่งที่เขากำลังเผชิญ ทำไมเขาต้องมีคุณเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของเขาล่ะ?ถ้ารู้ได้แบบลึกๆ เสมือนเข้าไปนั่งในหัวของเขาได้ แสดงว่าคุณมาถูกทางล่ะแล้ววิธีที่จะทำให้รู้ คุณต้องทำ Research ต้องค้นหา ต้องถาม ต้องสืบ ออกมาให้ได้ ห้ามคิด หรือมโนเอง เด็ดขาดดดด !!
3. เช็คปัจจัยภายนอกให้ครบเมื่อเราหาจุดแข็งของตัวเองเจอ และเช็คกลุ่มลูกค้าให้ชัวร์แล้ว ต่อมาคุณต้องรู้ว่า มีปัจจัยภายนอกอะไรบ้าง ที่คุณจำเป็นต้องรู้ การรู้ปัจจัยภายนอก ในการทำ Personal Brand ช่วยให้คุณรู้ทิศทางว่าอะไร คือ สิ่งที่ควรทำ หรือไม่ควรทำ ควรเดินไปทางไหน ที่ทำให้คุณโดดเด่นและไร้อุปสรรค ปัจจัยภายนอกมีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง เช่นคู่แข่ง เช็คมาก่อนว่าคุณกำลังแข่งกับใครอยู่ เขามีจุดอ่อน จุดแข็ง มีคาแรคเตอร์ยังไงและยังมีเรื่อง เศรษฐกิจ เทรนด์ ศาสนา ความเชื่อ วัฒนธรรม
4. สร้างเครื่องมือให้คนจดจำ เราทำแบรนด์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพให้คนจดจำ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องมี คือ ชื่อ หรือ Tagline ที่ฟังแล้วสื่อถึงสิ่งที่คุณเป็น สร้าง System Identity ประกอบด้วย ภาพ โทนสีของเสื้อผ้า Mood and Tone ของสไตล์ที่เป็นตัวตนแบบเรารวมถึงพวกการมีฟ้อนต์ และโลโก้ด้วย และอีกเรื่องที่สำคัญอีกเรื่อง คือ เรื่องของเสื้อผ้า หน้าผม ในช่วงแรกที่คุณเริ่มทำด้วยตัวเอง อาจจะไม่ต้องครบหมดก็ได้ แต่คุณต้องสื่อเรื่องของโทนสี คาแรคเตอร์ตัวตนออกมาให้ได้
5. เลือกช่องทางการสื่อสารที่ใช่ทำมาขนาดนี้แล้ว ถ้าไม่มีช่องทางสื่อสาร ก็เท่ากับตกม้าตาย ช่องทางการสื่อสาร คือ Media เราอยากให้คนจำเราได้ เห็นจุดเด่นของเราชัดเจน เราก็ต้องเลือกว่าจะสื่อสารตัวตนของเราไปที่ช่องทางไหน ปัจจุบันนี้โลก Social Media เป็นช่องทางการสื่อสารหลักไปแล้ว ในแพลตฟอร์ม เช่น Facebook Youtube IG ลูกค้าคุณอยู่ที่ไหนล่ะ ? ไปที่นั่นสิและก็อย่าลืมช่องทางออฟไลน์ด้วย ลูกค้าสามารถมาเจอตัวคุณได้ไหมล่ะ ถ้ามีสินค้าก็ต้องมีหน้าร้าน ในหน้าร้านประกอบด้วยสื่อแบบไหนบ้าง ต้องคิดให้รอบด้าน และสื่อสาร สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง นานนนนนพอ สร้างแบรนด์ ก็เหมือนปลูกต้นไม้ ต้องรดน้ำ ดูแลพรวนดิน รอวันออกดอกออกผล
สรุปแล้วการทำ Personal Brand นั้น เป็นศาสตร์ที่มีหลักคิดชัดเจน ถ้าคุณเริ่มต้นอย่างถูกต้อง คุณก็จะสามารถชนะเกมการแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งได้ไม่ยากแต่ถ้าคุณใจร้อน ข้ามขั้นตอนละก็ โอกาสที่คุณจะไม่เจอตัวตนที่แท้จริง หรือสื่อสารผิดกลุ่มก็มีมากขึ้น ดังนั้น ลองทำไปทีละขั้นตอน รับรองว่าPersonal Brand ให้ตัวเองโดดเด่น โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์...ไม่ไกลเกินความพยายาม
บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนของแบรนด์คุณ
เข้าใจการสร้าง Brand Positioning ใน 3 นาทีวางจุดยืนให้ดี ไม่มีหลงทาง
5 Forces Model
การออกแบบสี Color design
บริหารเซลล์ขั้นเทพเพิ่มยอดขายโต 3 เท่า ด้วย Sale Script ! กับคำว่า ‘คุณค่า’ และ ‘คุณคุ้ม’
How to วิธีเพิ่มยอดขายมัดใจลูกค้าในช่วงที่คนจ่ายเงินน้อยลง!!
เมื่อเทคโนโลยีทำให้เกิด Brand Switching
ก่อนจะทำ Personal Brand รู้ขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วยัง
4 ขั้นตอนสำคัญในการสร้างแบรนด์กลยุทธ์ของคุณ
รวมฮิตผลงาน Branding จาก Extra Sunday
จะทำยังไงดีถ้าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบจากแบรนด์อื่นมา?
4 เคล็ดลับทางการตลาดเพื่อส่งเสริมแบรนด์ลิปสติกของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ
ทำไมจึงต้องทำ Brand Audit
เหตุผลว่าทำไมความต่อเนื่องของแบรนด์ ( Brand Consistency )ถึงได้สำคัญ
หนทางสร้างกำไร ไขประตูหัวใจของลูกค้า ด้วยพลังของ “Brand Story”
ทำไมคนถึงชอบกิน ไส้กรอกเจี๊ยวหมา ?
วิธีการสร้างอัตลักษณ์ระยะยาวของแบรนด์ที่แข็งแรง
34 วิธี พาแบรนด์ขึ้นฝั่งฝัน
เจาะลึกจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ของ THAI DESIGNER
10ประโยชน์ที่ได้จากการสร้างแบรนด์บุคคล
การตลาดเชิงประสบการณ์ : ตอบปัญหาเกี่ยวกับช่องทางแบบดั้งเดิมและ รายละเอียดอื่น ๆ
การหาจุดเด่นของแบรนด์ด้วย 3 circles analysis
‘CI Design’ สิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ถ้าอยากให้คนจำแบรนด์
[แชร์เทคนิค วางแผนการใช้ Influencer ให้คุ้มเงินและได้ผลลัพธ์] ฉบับ SME
รีดีไซน์ UX-UI ยังไง ให้ลูกค้าไม่หนีไปจากคุณ ?
รู้จัก “Brand Personality” เคล็ดลับที่ทำกำไรให้แบรนด์ใหญ่ ๆ ทั่วโลกมาแล้ว
เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนใจไว ทำยังไง ให้ลูกค้ายังอยู่กับคุณ ? (BX)
ปรับลุค CEO ให้ดูดี แบบไม่โบราณ
ความสำคัญของการวิจัยและสำรวจในการพัฒนาอัตลักษณ์ของแบรนด์
อยากสร้างแบรนด์ ให้บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ต้องเตรียมตัวอย่างไร กับเรื่องจริงสิ่งที่เอเจนซี่ไม่เคยบอกคุณ
ถอดรหัส Amazon เจ้าพ่อแห่งการทำ Hyper-Personalization Marketing
7 องค์ประกอบ เพื่อค้นหา Brand DNA
สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างหลักเกณฑ์ของเเบรนด์เพื่อธุรกิจของคุณ
4 เคล็ดลับ Rebrand อย่างไรให้ไม่หลงทาง
5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Niche Business
ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆถึงจ้างเอเจนซี่ขนาดเล็ก
3 ข้อต้องรู้ UX กับ BX ใช้คู่กันยังไง ให้เวิร์ค !
กุญแจสำคัญต่อการสร้างผู้ติดตามในโลกออนไลน์
5 ช่องทาง หา Insight ของลูกค้า
อยากหาทำ EP.1 ปรับลุค "ปาท่องโก๋" ให้แสนเก๋ แม่งโคตรเท่ แค่เปลี่ยน "แพคเกจจิ้ง"
CI Design : “น้ำปลาร้าสุนารี” แบรนด์ไทยที่ต้องการพาอาหารอีสานโกอินเตอร์
6 สิ่งที่aแบรนด์ล้มเหลว
รวมตัวอย่างงานดีไซน์
Generation Z ลูกค้าผู้เปลี่ยนโลก
Education Business Trend 2019
จับตามอง Influencer เครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์
5 เทคนิคการสร้างคุณค่าของ Brand
เรียนรู้การผลิกฟื้นแบรนด์จาก Marvel
BRAND VALUE
สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล
โทรหาเรา 086-710-5250
ส่งเมล
[email protected]
Design by Genius
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.