สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

เจาะลึกจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ของ THAI DESIGNER

เจาะลึกจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ของ THAI DESIGNER

ภาพของโลกแฟชั่น ที่เต็มไปด้วยศิลปะความสร้างสรรค์ และความสวยงาม เบื้องหลังกลับเต็มไปด้วยหยาดเหงื่อ และน้ำตา กว่าจะมาเป็นแบรนด์เสื้อชั้นนำของไทยที่ก้าวสู่เวทีโลกได้ ต้องฝ่าฝันอุปสรรค และอาศัยแรงใจมากมายเหลือเกิน นอกจาก "ใจสู้" แล้ว Fashion Designer แถวหน้าอย่าง Disaya, Asava, Poem และ La Boutique ยังมีดี ไม่ใช่แค่ทำเสื้ออย่างเนี้ยบเท่านั้น

จุดแข็งที่โดดเด่น สร้างความเติบโต ให้แบรนด์เหล่านี้ เห็นได้ชัดจาก 3 เรื่องหลักๆ

1. ธุรกิจ
     
คุณต้องรู้ว่าธุรกิจคุณ คุณค่าคืออะไร สิ่งที่เป็น Core Value ในธุรกิจคืออะไร ดังเช่น คุณออม Disaya-ดิษยา  สรไกรกิติกูล ที่รู้ดีว่าจุดเด่นหลักของแบรนด์คือ เรื่องของไอเดียการออกแบบ ที่คุณออมได้รับรางวัลจาก L’oreal ในโปรเจคสุดท้ายของการเรียนที่ Central St.Martins College of Arts and Design จนได้รับเสียงชื่นชมและยอมรับในไอเดียอันบรรเจิด ใช้เสื้อผ้าพลิกให้เป็นตุ๊กตากลับไปมาได้ จนเธอได้ฉายาว่า “Teddy Bear Girl” ก่อนจะเริ่มทำ Boudoir By Disaya ที่ได้จัดแฟชั่นโชว์ชุดชั้นใน บนแคตวอล์กของ Elle Fashion Weekโดยนางแบบสวมชุดชั้นในเดินออกมา พร้อมหัวมาสคอต เรียกเสียงฮือฮาในไอเดียอย่างมาก และเป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ Disaya วางขายในห้างดังต่างประเทศก่อน แล้วจึงกลับมาสร้างแบรนด์ในไทย

2. การตลาด      
เมื่อคุณรู้ว่าธุรกิจของคุณคืออะไร สินค้าต้องตอบโจทย์ลูกค้า กรณีของ คุณฌอน Poem-ชวนล ไคสิริ ที่เข้าใจหุ่นของผู้หญิงไทย ว่าเป็นทรงลูกแพร จึงเน้นออกแบบให้เสื้อผ้ามีเอกลักษณ์ เน้นสัดส่วนทรวดทรง อก เอว จนใครๆ ก็อยากใส่ชุดของPoem ที่ทำให้เห็นเอวคอดบ้าง ขณะเดียวกัน หามองหาลูกค้าให้เจอ และสร้างช่องทางให้ลูกค้าเจอสินค้าก็เป็นอีกวิธีการของ La Boutique คุณโต-พัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกูล เลือกเปิดชอปในสถานที่ที่หลากหลาย ทั้งในห้างดังอย่าง Central World และส่วนที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นคือ Siam One เป็นการให้ความสำคัญกับ Customer Journey ให้มาก และคุณโตยังขยายฐานทางธุรกิจ ด้วยการเปิด Jardin De La Boutique Café ร้านกาแฟและ Jardin de la Boutique ร้านขายเครื่องหอม ที่ยังไม่ทิ้งตัวตน วินเทจ อันเป็นเสน่ห์ของ La Boutique

3. การสื่อสาร      
หลายแบรนด์ที่มีการทำเรื่องราวมาสวยงามชัดเจน แต่ดันสอบตกเรื่องการสื่อสาร ทำให้ไม่สามารถทำรายได้ ยอดขาย หรือเป้าที่จะไปถึงได้เพราะคอนเซปและสินค้าทุกอย่างเล่าไม่ถึงหูลูกค้าของคุณ การส่งสารไปยังลูกค้าคือเรื่องที่สำคัญมาก เหมือนที่แบรนด์ Asava มีการโฆษณาทั้ง Brand และ Personal Brand โดยคุณหมู นับว่ามีความชัดเจน แสดงตัวตนโลดแล่นทั้งใน Online และ Offline ด้วยการเป็น Mentor ในรายการ The Face Men Thailand และการนำแบรนด์เข้าเป็นโจทย์แข่งขันในรายการ หลายซีซั่น และแสดงคอนเซปความเป็น Asava อยู่เสมอ คุณต้องควบคุมทั้งคอนเซปและการแสดงออกของแบรนด์คุณด้วย เพราะนี่คือสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ารับรู้ได้โดยตรง    

ก้าวต่อไปของการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงยิ่งขึ้น โดยการเดินสู่เวทีโลก อย่าง Poem ที่ตั้งใจต่อยอดในเอเชียและตะวันออกกลาง เช่นเดียวกับ Disaya ยังคงขยายฐานต่างประเทศ พร้อมกับบุกตลาดจีน และญี่ปุ่น ในขณะที่ Asava มองเป้าหมายของการมีอิทธิพลต่อผู้คน ด้วยการเข้าไปนั่งในใจคน ในความคิด ไม่ได้มุ่งที่รายได้ ไม่ต่างจาก La Boutique ที่ยังคงยึดมั่นกับการเป็น “Magician” ที่สามารถเสกให้หญิงสาวธรรมดาๆ กลายเป็นดาวเด่นที่ใครๆ ต้องหันมามอง

Reference :
http://www.poembangkok.com                
http://laboutiqueofficial.com                
https://www.sanook.com/women/53913/                
http://www.bangkokbiznews.com/pr/detail/41454                
https://www.posttoday.com/ent/celeb/454106                
https://gmlive.com/ToJardindelaBoutique
https://www.thairath.co.th/content/1184882                
https://www.thairath.co.th/content/1162200                
http://www.brandage.com/article/3413/X-MEN-ASAVA                
https://www.thairath.co.th/content/990094

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​