สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

ทำไมจึงต้องทำ Brand Audit​

ทำไมจึงต้องทำ Brand Audit​

คุณเคยตรวจสุขภาพประจำปีไหม ตรวจเพื่อพบว่า ถ้าป่วยก็จะรักษาให้หายดี ... แบรนด์ของคุณก็ต้องตรวจสุขภาพนะครับ ใช้งานมานานๆ ป่วยได้เหมือนกัน การตรวจเช็คสุขภาพแบรนด์ เราเรียกกันว่า Brand Audit เหมือนการตรวจสอบ และเช็คทิศทางของแบรนด์ จากที่เคยตั้งเป้าหมายไว้ ต้องเช็คกันหน่อยว่ามีจุดไหนที่ต้องจ่ายยา หรือส่วนไหนที่ต้องใช้วิตามินบำรุงแบรนด์บ้าง และข้อดีก็ไม่ได้มีแค่นี้ เพราะอย่างแรกคือ

- ได้ประเมินแบรนด์ และตั้งเป้าหมาย -
ข้อดีคือ คุณจะเจอคุณค่าที่แท้จริงในแบรนด์ คุณจะได้เปรียบกว่า หากรู้ว่าแบรนด์คุณเก่งอะไร เช็คจุดแข็งและจุดด้อยที่มี เพื่อที่จะได้ตั้งเป้าหมายแรกให้ถูกทิศทาง และขยับให้ก้าวหน้าขึ้นอีก

- รู้จุดยืน และกลุ่มลูกค้า -
คุณจะได้รู้ว่าแบรนด์คุณ อยู่ตำแหน่งไหนในตลาด และสถานะที่ลูกค้ามองแบรนด์คุณ เป็นแบบไหน เพื่อที่จะได้เจาะตลาดได้ถูกกลุ่ม และใช้การตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้านั้นได้อย่างถูกต้อง  

- สร้างกลยุทธ์สื่อสาร -
เพราะคุณรู้แล้วว่าลูกค้าคือใคร การสื่อสารไปยังเป้าหมายก็จะง่ายขึ้น เพราะการทำ Brand Audit จะเจาะจงหน้าตา และบุคลิกของลูกค้าคุณ ได้อย่างละเอียด  

- กลยุทธ์การตลาดเป๊ะ -
ได้รู้ว่าการตลาดที่ผ่านมา เวิร์คกับลูกค้าหรือไม่ ดูให้รู้กันไปเลยว่า การตลาดแบบไหนที่เหมาะและทำรายได้ ให้กับแบรนด์ได้มากที่สุด ทำให้วัดผลได้ ระหว่างที่แบรนด์กำลังเติบโต  

- วางแผนทำแบรนด์ให้ถูกทิศ -
เมื่อรู้ชัดทุกมุมแล้ว การวางแผนก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะการรู้จุดที่ยืนอยู่ ก็ทำให้ไปต่อได้ง่าย ทั้งการทำการตลาด การออกสินค้า การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การแก้ปัญหาภายในองค์กร และเริ่มวัดผลต่างๆ ตั้งแต่การทำ Brand Audit ก็จะทำให้แบรนด์โตไปได้ไวขึ้น  

ประโยชน์ของ Brand Audit ในภาพรวม คือคุณจะได้ “มัด” ทุกมุมของแบรนด์ให้แน่นขึ้น และที่สำคัญคือจะได้ทราบว่า ส่วนไหนในการทำงาน ที่ก่อให้เกิดปัญหา คุณจะได้เห็นตั้งแต่ต้นเหตุ ยันปลายปัญหา ที่เกิดขึ้นในแบรนด์ของคุณ การแก้ปัญหาให้ถูกจุด และไปต่อ ก็จะทำให้แบรนด์คุณ โตไปได้ไวขึ้นแน่นอนครับ  

#BrandAudit #Extrasunday

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​