สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

เมื่อเทคโนโลยีทำให้เกิด Brand Switching​

เมื่อเทคโนโลยีทำให้เกิด Brand Switching​

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “เทคโนโลยี” ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกๆอุตสาหดรรม อุตสาหกรรมแบรนด์เองก็เช่นกัน และหนึ่งในผลกระทบจากเทคโนโลยีที่ผู้บริหารแบรนด์กำลังรับมือคือ Brand Switching Brand Switching คือการที่แบรนด์สูญเสีย Loyal Customer ไปยังแบรนด์อื่น ซึ่งเทคโนโลยีมีส่วนที่ทำให้ Brand Loyalty ลดลง เพราะเทคโนโลยีทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ดังนี้

1.เปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นที่ซื้อง่ายกว่า
หากผู้บริโภคพบแบรนด์อื่นที่อำนวยความสะดวกได้ดีกว่า เช่น สั่งซื้อออนไลน์ได้ จัดส่งฟรี จัดส่งเร็ว เปลี่ยนสินค้าฟรี ผู้บริโภคก็จะเปลี่ยนใจไปหาแบรนด์อื่นอย่างง่ายดาย

2. เปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นที่ใช้เทคโนโลยีช่วยยกระดับ Customer Experience
หลายๆแบรนด์ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้ลูกค้าสนุกกับการเลือกซื้อ เลือกชอปมากขึ้น เช่น Sephora ที่ใช้แอพพลิเคชั่นจำลองการแต่งหน้า หากลูกค้าชอปสินค้าใดก็สามารถสั่งซื้อ online ได้เลย แย่งตลาด counter เครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้าไปได้มาก

3. เปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นที่ทำ Digital Marketing ได้ดีกว่า
หลายๆแบรนด์ลูกค้าลดลงทั้งๆที่คุณภาพเท่าเดิม บริการดีเหมือนเดิม แต่ลูกค้า “ลืม” เพราะเห็นแบรนด์อื่นในช่องทางต่างๆมากกว่า ตัวอย่างเช่น Netflix และฟรีทีวี ที่ถึงแม้ว่าขาย content ละครเหมือนกัน แต่ผู้บริโภค “เห็น” Netflix มากกว่า

4. เปลี่ยนไปใช้แบรนด์ที่รู้ใจผู้บริโภคมากกว่าด้วยเทคโนโลยี Big Data Analytics ทำให้หลายๆแบรนด์สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น เช่น Personalised Promotion หรือ Algorithm ที่เดาว่าลูกค้าชอบอะไร (Spotify สามารถแย่งลูกค้าจาก Apple Music เพราะ Algorithm ที่ดีกว่า)
   

Source :
https://simplicable.com/new/brand-switching            
https://www.marketing91.com/brand-switching/  ​

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​