สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

หนทางสร้างกำไรไขประตูหัวใจของลูกค้า ด้วยพลังของ “Brand Story”

หนทางสร้างกำไรไขประตูหัวใจของลูกค้า ด้วยพลังของ “Brand Story”

Brand story คืออะไร ?

แค่ “การสร้างเรื่องราวให้สินค้า” จะทำให้ขายดีขึ้นจริงเหรอ ?

อย่าประมาทความทรงพลังของเรื่องเล่า เพราะมนุษย์เชื่อมต่อกันได้ด้วยอารมณ์ความรู้สึก

หากคุณยังนึกไม่ถึงว่า จะทำกำไรจากเรื่องเล่าได้ยังไง เราอยากให้ลองนึกถึงความสนุกสนานเร้าใจ เมื่อคุณได้ดูหนังซักเรื่อง หรือความประทับใจหนังสือเล่มโปรด ที่คุณไม่เคยลังเลจะแนะนำใครต่อใคร แม้เคยอ่านเพียงครั้งเดียว  

โลกธุรกิจก็เช่นกัน การรู้จักสร้างเรื่องราว คือ กุญแจสู่ความสำเร็จผู้คนเบื่อการซื้อมา-ขายไปแบบเดิม ๆ และต้องการที่จะ “เข้าถึง” แบรนด์มากขึ้น

Brand Story คือ การนำเสนอคุณค่า หรือเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ จนจุดประกายให้คุณก่อตั้งธุรกิจนี้ขึ้นมาทำให้แบรนด์กลายเป็นมนุษย์และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Brand Story จึงเปรียบเสมือนก้าวแรกที่จะทำให้ผู้คน “รู้สึก” เชื่อมโยงกับแบรนด์ คล้าย ๆ กับการแนะนำตัว เวลาที่เราจะเริ่มสร้างบทสนทนาระหว่างกัน Connect กับผู้คนด้วยเรื่องราว ให้เขาหลงรักแบรนด์ของคุณ

วิธีการเขียน Brand Story

1. การรู้จักตัวเอง : สำคัญที่สุดคือ “การเข้าใจตัวเอง” สิ่งนี้เป็นหัวใจของการทำแบรนด์เพราะหากไม่เข้าใจตัวเองแล้ว ก็จะยากแก่การบอกเล่าเรื่องราวที่ถูกต้อง
คุณเป็นใคร มีความเชี่ยวชาญเรื่องอะไร
สินค้าของคุณคืออะไร
กลุ่มเป้าหมายของสินค้านี้คือใครบ้าง
เหตุผลของการจึงทำสินค้านี้ขึ้นมา
จุดเด่นที่สินค้าของคุณเหนือกว่าคู่แข่งในตลาด (Value Proposition)

2. การนำเสนอ Value Proposition ทำได้ 2 วิธี
ดูช่องว่างของตลาด : สินค้าของคุณสามารถแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคแบบที่ยังไม่มีเจ้าอื่นทำได้
ดูจุดแข็งของบริษัท : เลือกใช้จุดแข็งมาเป็นจุดขาย เช่น เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย / กรรมวิธีที่ประณีตใส่ใจทุกขั้นตอน, ประวัติของเมืองที่บริษัทตั้งอยู่, ความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้ก่อตั้ง เป็นต้น

Tips: 5 องค์ประกอบของ Brand Story ที่น่าประทับใจ
บอกเล่าว่า ความหมาย/ความสำคัญของธุรกิจนั้นคืออะไร
อธิบายว่า ธุรกิจนั้นมุ่งมั่นตั้งใจจะแก้ปัญหาให้คนกลุ่มไหน
ธุรกิจนั้นส่ง “ผลกระทบเชิงความรู้สึก” ต่อผู้อื่นอย่างไร
สื่อความอย่างชัดเจน ตรงประเด็น ไม่ซับซ้อน
ไม่พยายามปิดบังความล้มเหลวด้วยหน้าฉากที่เพอร์เฟ็กต์  

สินค้าใดที่มี Brand Story เป็นเอกลักษณ์ มีบุคลิกลักษณะเฉพาะ อันเกิดจากเรื่องราวของตัวเอง จะนำมาซึ่งการจดจำของผู้บริโภค ให้เข้าใจที่มาที่ไป และเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น  

กว่าเมล็ดพันธุ์จะเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่นั้น ไม่ง่าย และใช้ระยะเวลาการพัฒนาให้ “สินค้า” กลายเป็น “แบรนด์” ก็ไม่ง่ายเช่นกัน แต่ก็ใช่ว่าจะยากเกินไป หากคุณต้องการสร้าง Brand Story ให้กับธุรกิจหรือยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มสร้างบทสนทนากับลูกค้าของคุณอย่างไร

Extrasunday มีบริการรับสร้าง Brand Story ให้กับธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME, Startup และระดับ Corporate

อย่าลังเลที่จะติดต่อเรา
Tel: 086-710-5020

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​