สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

การตลาดเชิงประสบการณ์ : ตอบปัญหาเกี่ยวกับช่องทางแบบดั้งเดิมและรายละเอียดอื่น ๆ

‘CI Design’  สิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้  ถ้าอยากให้คนจำแบรนด์  

หลายคนรู้จักโลโก้ แต่อาจจะมีอีกหลายคนที่อาจจะไม่เคยได้ยินคำว่า CI มาก่อนCi หรือที่ย่อมาจาก Corporate Identity การภาษาทางการเรียกว่าอัตลักษณ์สำหรับองค์กร แต่เรียกให้ง่ายกว่านั้น ก้คือ การออกแบบสัญญลักษณ์เพื่อใช้กับแบรนด์อย่างเป็นระบบ

ที่ผ่านมา องค์กร และบริษัท นิยมการการสื่อสารด้วยการใช้ สัญญลักษณ์ที่บอกตัวตนเหล่านี้ผ่าน วิธีการเหล่านี้ เพราะจะทำให้ลูกค้าสามารถจดจำเราได้ดีมากกว่าสื่อสารแบบไม่มีตัวตน ไร้ทิศทาง  ไม่มีแบรนด์

คำที่เราอาจจะได้ยินมาบ้างคือ แบรนด์ที่ดี ไม่ได้มีแต่โลโก้ Ci นอกจากโลโก้แล้ว ยังมีเรื่องของสี การใช้ฟ้อนท์ การจัดวาง อารมณ์ของ แบรนด์ บุคลิก รวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรม หรือการใช้สินค้าและบริการ

ตัวอย่างองค์กรที่มี การใช้ Ci ที่สร้างความโดดเด่น ก็ได้แก่ SCB, Kbank, ไทยประกัน , Coke, Pepsi, สิงห์, ช้างเราจะเห็นว่าองค์กรใหญ่ๆ ทั้งไทยและระดับโลก ล้วนที่ต้องทำ Ci กันทั้งนั้นเลย เพราะมันเป็นวิธีการนึงที่จะสร้างการจดจำ ความแตกต่าง ให้เห็นได้ดีที่สุด

นอกเหนือไปจาก องค์กร แล้ว การสร้าง Ci ในระดับสินค้าและ Personal เอง ก็มีด้วยเช่นกัน

อย่าง Richard Branson  Ophrah Winphrey หรือ Jamie Oliver เอง ก็ทำ Personal brand ควบคู่ไปด้วย ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจและสร้าง Impact ต่อการทำแบรนด์ได้อย่างดี

การทำ Ci ให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ การออกแบบที่สวยงาม เพียงอย่างเดียวแต่การสื่อความหมายให้ตรงกับคุณค่าของแบรนด์ และการควบคุมการใช้งานให้เป็นไปตามที่กำหนดเพื่อสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องต่างหาก จึงจะมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้จริง โดยต้องอาศัยระยะเวลา และการสร้างการสื่อสาร ทางด้านการทำ โฆษณา การทำโปรโมชั่นต่างๆควบคู่ไปด้วย ถึงจะให้ผลที่ดีที่สุด

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​