สอบถามเพิ่มเติม คลิก!
โทรหาเราคลิก!
แชทกับเราคลิก!
Home
Branding&Communication
Team&Training
Marketing&Digital Campaign
Brandketing Consulting
Contact Us
Blog
การตลาดเชิงประสบการณ์ : ตอบปัญหาเกี่ยวกับช่องทางแบบดั้งเดิมและรายละเอียดอื่น ๆ
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักการตลาดจำนวนมากหันมาสนใจการตลาดเชิงประสบการณ์ เป็นเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวิธีทางการตลาดและการโฆษณาแบบเดิมๆ โดยทั่วไปแล้ว ที่ผ่านมาแชนแนลแบบเดิมสามารถเข้าถึงผู้ชมที่มีจำนวนน้อยกว่า นอกจากนี้ผุ้บริโภคสมัยใหม่ ได้ตระหนักในส่วนของโฆษณามากขึ้น รวมทั้งมีทัศนคติไม่หลงเชื่อและไม่ค่อยจะพอใจเท่าที่ควร
รายงานระบุว่า เนื้อหาของโฆษณาถูกละเลยจากผู้บริโภคถึง 89% การโฆษณาทางโทรทัศน์ได้ผลกระทบเนื่องจากศักยภาพของการออกอากาศและการกดข้ามช่องของช่วงโฆษนาต่างๆ ในขณะเดียวกันในยุคของคนรุ่นใหม่ ได้มีระบบดาวน์โหลดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อปิดกั้นสื่อโฆษณาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน
แม้ว่าวิธีการแบบดั้งเดิมบางส่วน เช่น การโฆษณา ป้ายโฆษณาต่างๆ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเหล่านี้เท่าที่ควร แต่ก็ครอบคลุมในวงกว้างอย่างได้ผล ถึงแม้ว่ากลุ่มนี้จะไม่ได้เข้าหาหรือแสดงให้กับผู้บริโภคโดยตรง แต่ก็น่าจะเป็นไปได้ว่าผู้บริโภคสามารถเก็บภาพถ่ายสื่อโฆษนาและแบ่งปันกระจายข่าวสารให้กับเพื่อนๆ
เมื่อมีการแข่งขันทางการตลาด ทำให้นักการตลาดทั้งหลายได้ค้นหาวิธีต่างๆ ว่าจะเขียนสื่อโฆษนาแบบไหนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และสามารถช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงผู้รับชมที่ไม่เคยได้มีส่วนร่วมกับช่องทางเดิมๆ และหนึ่งในวิธีที่ได้ผลมากที่สุดคือการตลาดเชิงประสบการณ์
การทำความเข้าใจการตลาดเชิงประสบการณ์
หลักของการดำรงชีวิตของมนุษย์คือ - เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ จากหลักการนี้การตลาดเชิงประสบการณ์ได้ใช้กลยุทธ์ทางประสาทสัมผัสเพื่อดึงดูดผู้ชมโดยตรง ทำให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์สนใจกับสินค้าของคุณในระดับที่แตกต่างและหลากหลาย นี่อาจหมายถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีอยู่จริง เช่นตึก หรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งรวมเอาองค์ประกอบของการออกแบบทางประสาทสัมผัสที่มีตัวตน (เช่น สิ่งที่เราสามารถรับรู้ รส กลิ่น เสียง หรือรูปลักษณ์) หรืออาจหมายถึงการสร้างประสบการณ์ด้านทางการตลาดมากขึ้น (เช่นตำแหน่งป๊อปอัปการติดตั้ง มีอิทธิพลตอบโต้ หรือแคมเปญสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ควบคุม)
เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของคุณด้วยการตลาดที่มีประสบการณ์
สิ่งสำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดเชิงประสบการณ์คือ ไม่ใช่แค่ความแตกต่างของการทำการตลาดของสินค้าเท่านั้น ในขณะเดียวกันอาจจะต้องเจอปัญหาจากสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิม การตลาดเชิงประสบการณ์ให้คุณค่าที่แท้จริงและต้องไม่ซ้ำใครในแง่ของการให้ความรู้ การปรับปรุง การรับรู้และการสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง และสามารถทำงานควบคู่ไปกับวิธีการโฆษณาแบบเดิมหรือในสถานที่นั้นๆได้ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราได้ตระหนักถึงการสร้างประสิทธิภาพของสินค้าต่างๆรวมถึงการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง เพื่อเป็นการกระตุ้นความรู้สึกทั้งห้า กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก ความทรงจำที่เคยได้รับรู้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์ให้แก่ผู้บริโภค สุดท้ายนี้ ข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดของผู้ที่ทำการตลาดเชิงประสบการณ์ - การสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้กับผู้บริโภค สิ่งที่กล่าวมานี้ สามารถเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจอีกครั้ง และช่วยในการสร้างความเชื่อมั่น จนถึงตลอดอายุการใช้งานให้กับผู้บริโภค แคมเปนจ์นี้ ยังสามารถช่วยให้ลูกค้ามีโอกาสแบ่งปันประสบการณ์ให้กับคนอื่น ๆอีกด้วย
แหล่งที่มา :
https://moodmedia.ie/project/article-building-brand-awareness
https://blog.etouches.com/can-experiential-marketing-add-value-brand
บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนของแบรนด์คุณ
เข้าใจการสร้าง Brand Positioning ใน 3 นาทีวางจุดยืนให้ดี ไม่มีหลงทาง
5 Forces Model
การออกแบบสี Color design
บริหารเซลล์ขั้นเทพเพิ่มยอดขายโต 3 เท่า ด้วย Sale Script ! กับคำว่า ‘คุณค่า’ และ ‘คุณคุ้ม’
How to วิธีเพิ่มยอดขายมัดใจลูกค้าในช่วงที่คนจ่ายเงินน้อยลง!!
เมื่อเทคโนโลยีทำให้เกิด Brand Switching
ก่อนจะทำ Personal Brand รู้ขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วยัง
4 ขั้นตอนสำคัญในการสร้างแบรนด์กลยุทธ์ของคุณ
รวมฮิตผลงาน Branding จาก Extra Sunday
จะทำยังไงดีถ้าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบจากแบรนด์อื่นมา?
4 เคล็ดลับทางการตลาดเพื่อส่งเสริมแบรนด์ลิปสติกของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ
ทำไมจึงต้องทำ Brand Audit
เหตุผลว่าทำไมความต่อเนื่องของแบรนด์ ( Brand Consistency )ถึงได้สำคัญ
หนทางสร้างกำไร ไขประตูหัวใจของลูกค้า ด้วยพลังของ “Brand Story”
ทำไมคนถึงชอบกิน ไส้กรอกเจี๊ยวหมา ?
วิธีการสร้างอัตลักษณ์ระยะยาวของแบรนด์ที่แข็งแรง
34 วิธี พาแบรนด์ขึ้นฝั่งฝัน
เจาะลึกจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ของ THAI DESIGNER
10ประโยชน์ที่ได้จากการสร้างแบรนด์บุคคล
การตลาดเชิงประสบการณ์ : ตอบปัญหาเกี่ยวกับช่องทางแบบดั้งเดิมและ รายละเอียดอื่น ๆ
การหาจุดเด่นของแบรนด์ด้วย 3 circles analysis
‘CI Design’ สิ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้ ถ้าอยากให้คนจำแบรนด์
[แชร์เทคนิค วางแผนการใช้ Influencer ให้คุ้มเงินและได้ผลลัพธ์] ฉบับ SME
รีดีไซน์ UX-UI ยังไง ให้ลูกค้าไม่หนีไปจากคุณ ?
รู้จัก “Brand Personality” เคล็ดลับที่ทำกำไรให้แบรนด์ใหญ่ ๆ ทั่วโลกมาแล้ว
เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนใจไว ทำยังไง ให้ลูกค้ายังอยู่กับคุณ ? (BX)
ปรับลุค CEO ให้ดูดี แบบไม่โบราณ
ความสำคัญของการวิจัยและสำรวจในการพัฒนาอัตลักษณ์ของแบรนด์
อยากสร้างแบรนด์ ให้บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ต้องเตรียมตัวอย่างไร กับเรื่องจริงสิ่งที่เอเจนซี่ไม่เคยบอกคุณ
ถอดรหัส Amazon เจ้าพ่อแห่งการทำ Hyper-Personalization Marketing
7 องค์ประกอบ เพื่อค้นหา Brand DNA
สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างหลักเกณฑ์ของเเบรนด์เพื่อธุรกิจของคุณ
4 เคล็ดลับ Rebrand อย่างไรให้ไม่หลงทาง
5 กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Niche Business
ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆถึงจ้างเอเจนซี่ขนาดเล็ก
3 ข้อต้องรู้ UX กับ BX ใช้คู่กันยังไง ให้เวิร์ค !
กุญแจสำคัญต่อการสร้างผู้ติดตามในโลกออนไลน์
5 ช่องทาง หา Insight ของลูกค้า
อยากหาทำ EP.1 ปรับลุค "ปาท่องโก๋" ให้แสนเก๋ แม่งโคตรเท่ แค่เปลี่ยน "แพคเกจจิ้ง"
CI Design : “น้ำปลาร้าสุนารี” แบรนด์ไทยที่ต้องการพาอาหารอีสานโกอินเตอร์
6 สิ่งที่aแบรนด์ล้มเหลว
รวมตัวอย่างงานดีไซน์
Generation Z ลูกค้าผู้เปลี่ยนโลก
Education Business Trend 2019
จับตามอง Influencer เครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์
5 เทคนิคการสร้างคุณค่าของ Brand
เรียนรู้การผลิกฟื้นแบรนด์จาก Marvel
BRAND VALUE
สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล
โทรหาเรา 086-710-5250
ส่งเมล
[email protected]
Design by Genius
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.