สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนของแบรนด์คุณ

การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนของแบรนด์คุณ

โดยพื้นฐานแล้วการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนโอกาส (SWOT Analysis) เป็นแผนงานสำหรับวิธีที่คุณจะก้าวไปข้างหน้ากับธุรกิจของคุณซึ่งเป็นโอกาสที่คุณพลาดไปและความท้าทายที่คุณควรจัดการเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มโอกาสในขณะที่ลดปัจจัยลบที่เกี่ยวข้องกับโครงการ หรือวัตถุประสงค์ที่กำหนด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจ โดยไม่ลำเอียงซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่ไม่จำเป็นที่เกิดขึ้นจากการขาดความเข้าใจ      

การวิเคราะห์ SWOT เป็นวิธีที่ใช้ในการประเมินจุดแข็งจุดอ่อนโอกาส และภัยคุกคามทางธุรกิจของคุณ การใช้การวิเคราะห์ SWOT ช่วยให้คุณระบุพื้นที่ธุรกิจของคุณสามารถปรับปรุง และเพิ่มโอกาสในขณะที่การพิจารณาปัจจัยลบ ที่อาจขัดขวางโอกาสของความสำเร็จของคุณได้หากคุณมองข้ามมันไปคุณรู้ว่าการวิเคราะห์ SWOT นั้นสำคัญ แต่คุณจะทำอย่างไร      

มี 4 ขั้นตอนที่คุณต้องการดำเนินการ เมื่อประเมินธุรกิจโดยรวมหรือโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ของคุณ ก่อนที่จะเริ่มคุณจะต้องทราบว่าคุณกำลังประเมินผลการวิเคราะห์ SWOT ของคุณอย่างไร การสร้างโปรแกรมโซเชียลมีเดียเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หรือพิจารณาการออกแบบตราสินค้าใหม่ล้วนเป็นเหตุผลที่ดีในการวิเคราะห์ SWOT

ใช้เทมเพลตการวิเคราะห์นี้ เพื่อให้เห็นภาพการวิเคราะห์ SWOT ของคุณจะเป็นประโยชน์ในการสร้างตาราง ที่นี่ Extrasunday ได้สร้างตัวอย่างโดยใช้ตาราง ที่เรียบง่าย อย่าลังเลที่จะลองใช้แบบจำลองหรือสร้างของคุณเองตามที่คุณต้องการก็ไม่มีปัญหาใช้ 4 ขั้นตอนด้านล่างเป็นข้อมูลอ้างอิงเมื่อกรอกข้อมูลในตารางของคุณ

1. ระบุจุดแข็งของคุณ          
สมมติว่าคุณต้องการใช้การวิเคราะห์ SWOT เพื่อประเมินกลยุทธ์โซเชียลมีเดียใหม่ของคุณหากคุณกำลังมองหาโปรแกรมโซเชียลมีเดียใหม่บางทีคุณอาจต้องการประเมินว่าแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักของสาธารณชน และรู้จักกันดีหรือไม่? แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมจากกลุ่มที่กว้างขวาง แต่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชมที่เฉพาะเจาะจงหรือไม่?        

ขั้นต่อไปคิดเกี่ยวกับกระบวนการของคุณ มีประสิทธิภาพหรือเป็นนวัตกรรมหรือไม่ มีการสื่อสารที่ดีระหว่างการตลาด และการขายของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งสองส่วนนี้ไม่สับสน เมื่อพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณสามารถสื่อสารได้ถูกกลุ่มและบ่งบอกคุณค่าของแบรนด์ได้ตรงจุด        

ในที่สุดประเมินสื่อสังคมออนไลน์ของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งความแตกต่างจากส่วนที่เหลือของอุตสาหกรรมเรายินดีที่จะเดิมพันว่าคุณสามารถสร้างจุดแข็งสำคัญของกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของคุณให้เจ๋งกว่าคู่แข่งได้  ดังนั้นลองลงลึก ลงรายละเอียดจุดแข็งของคุณให้ดี  

2. ระบุจุดอ่อนของคุณ        
หากคุณกำลังตรวจสอบกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย สิ่งสำคัญ คือการคาดการณ์ปัจจัยลบที่อาจเกิดขึ้นซึ่งสามารถล้มล้างความสำเร็จของคุณได้        
เริ่มต้นด้วยการถามตัวเองคำถามเหล่านี้ก่อนอื่นถ้าฉันเป็นลูกค้าสิ่งที่จะเป็นเหตุผลทำให้ไม่ให้ฉันซื้อสินค้านี้หรือมีส่วนร่วมกับธุรกิจนี้ อะไรทำให้ฉันคลิกออกไปจากหน้าจอ        

ประการที่ 2 ฉันคาดหวังสิ่งใด ที่เป็นอุปสรรคต่อการเพิ่มผลผลิตของพนักงาน หรือความสามารถในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ อะไรที่ทำให้แบรนด์ในโลกโซเชียลมีเดียดูแย่ลง?        

ประการที่ 3 อะไรคือสิ่งที่คู่แข่งมีมากกว่าเราและลูกค้าของเราไปมองหาจากคู่แข่งมากกว่า ทำให้โอกาสทางการขายของเราลดน้อยลง         เมื่อระบุจุดอ่อนให้พิจารณาว่าธุรกิจของคุณมีผลกำไรน้อยที่สุดโดยที่คุณไม่มีทรัพยากร หรือสิ่งที่ทำให้คุณเสียเวลาและเงินมากที่สุด รับข้อมูลจากพนักงานในทีมให้ช่วยกันมอง และสะท้อนภาพต่างๆเหล่านี้ร่วมกัน        

เนื่องจากพวกเขาจะเห็นจุดอ่อนที่คุณอาจจะไม่เคยมองเห็นมาก่อน 

3. พิจารณาโอกาสของคุณ        
นี่เป็นโอกาสของคุณที่จะฝันยิ่งใหญ่ โอกาสใดบ้างสำหรับกลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่คุณหวังแต่ไม่จำเป็นต้องคาดหวังว่าจะเข้าถึง ตัวอย่างเช่นคุณอาจหวังว่าโฆษณา Facebook ของคุณจะดึงดูดกลุ่มประชากรใหม่ที่ใหญ่ขึ้น บางทีคุณอาจหวังว่าวิดีโอ YouTube ของคุณจะได้รับการดู 10,000 ครั้งและเพิ่มยอดขายขึ้น 10%ไม่ว่าในกรณีใดมันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรวมโอกาสที่เป็นไปได้ในการวิเคราะห์ SWOT ของคุณ        

ถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ เทคโนโลยีใดที่ฉันต้องการให้ธุรกิจของฉันใช้เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นฉันต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่กลุ่มใด ธุรกิจสามารถโดดเด่นมากขึ้นในอุตสาหกรรมปัจจุบันได้อย่างไรมีบางสิ่งที่ลูกค้าของเราบ่นว่าเราสามารถแก้ไขด้วยกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของเราได้หรือไม่?มีโอกาสที่โอกาสจะไปจับมือกันพร้อมกับจุดอ่อน เมื่อคุณสามารถลบจุดอ่อนของคุณ          

นั่นแสดงว่า คุณสร้างรายการของโอกาสที่มากขึ้นแล้ว และจะเป็นช่องทางที่ทำให้การวางกลยุทธ์ของคุณมีความแข็งแรงมากขึ้น

4. พิจารณาอุปสรรค ภัยคุกคามของคุณ        

เป็นไปได้ หากคุณมีแนวโน้มที่จะกังวล เพราะว่า คุณมีเรื่อง อุปสรรค ภัยคุกคามที่ดีอยู่ในหัวแล้วรวบรวมพนักงานและระดมสมองของคุณมีอุปสรรคอะไรบ้างที่ขัดขวางไม่ให้เราไปถึงเป้าหมายของโซเชียลมีเดียของเราเกิดอะไรขึ้นในอุตสาหกรรมหรือกับคู่แข่งของเราที่อาจลดความสำเร็จของเรา มีเทคโนโลยีใหม่ที่อาจขัดแย้งกับผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการของเราหรือไม่        

การเขียนข้ออุปสรรคต่างๆ จะช่วยให้เราประเมินอย่างเป็นกลางมากขึ้น  ตัวอย่างเช่น คุณอาจระบุรายการอุปสรรคของคุณ จากจุดที่เล็กน้อยที่สุดหรือจุดไหนที่มีโอกาสจะเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด และให้ประเมินว่าคุณจะเอาชนะแต่ละครั้งได้อย่างไรกับอุปสรรคนั้นๆ  หากหนึ่งในอุปสรรคภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดของคุณคือ เรื่องของ การทำ Online ในช่องทางที่คุณไม่ถนัด เช่น บัญชี Instagram หรือ Twitter ที่เป็นที่นิยมของตลาด หรือ ลูกค้ามากขึ้น และคู่แข่งสามารถทำได้ดีกว่าคุณ แบบนี้ให้คุณมองว่าคุณจะแก้ไขอุปสรรคเหล่านี้ได้อย่างไร หรือจะหาตัวทดแทนสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่        

นี่คือความหมายของ การใช้ SWOT เพื่อทำให้คุณมองเห้นจุดแข็ง จุดอ่อนของแบรนด์ได้ดีมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเมื่อคุณเข้าใจทั้ง SWOT ,4P Analysis และ 5 Forces Model แล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะลองออกแบบกลยุทธ์ของคุณเพื่อนำเอามาใช้งานอย่างจริงจังเสียที

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​