สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างหลักเกณฑ์ของเเบรนด์เพื่อธุรกิจของคุณ​

สิ่งที่ควรพิจารณาในการสร้างหลักเกณฑ์ของเเบรนด์เพื่อธุรกิจของคุณ​

เอกสารคู่มือหลักเกณฑ์ของแบรนด์นั้นจะเป็นแนวทางให้สำหรับพนักงาน เอเจนซี่ หรือคู่ค้าธุรกิจของคุณ เพื่อแสดงให้เห็นถึงตราสินค้าของคุณเเละเป็นช่องทางในการสื่อสารในหลายๆรูปเเบบ เอกสารคู่มือหลักเกณฑ์ของแบรนด์ที่ถูกออกเเบบมาอย่างดีนั้นไม่เพียง แต่กำหนดกฎสำหรับการใช้สินทรัพย์หรือสิ้นค้าของแบรนด์ (brand assets) เเต่รวมถึงโลโก้ สีและแบบอักษร ที่สามารถจะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับเเบรนด์ของคุณได้อีกด้วย โดยไม่ทำให้รู้สึกน่าเบื่อ

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์หลักของเอกสารคู่มือหลักเกณฑ์ของแบรนด์คือการให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นว่าพวกเขาสามารถใช้แบรนด์ของบริษัทได้อย่างไร เมื่อพวกเขาผลิตสิ่งใหม่ ๆ เช่น นามบัตร โฆษณา เว็บไซต์หรือบรรจุภัณฑ์ หรือโดยทั่วไปเเล้วสิ่งใดก็ตามที่สื่อถึงธุรกิจของคุณในทุกๆด้าน

พิจารณาสิ่งเหล่านี้เมื่อสร้างหลักเกณฑ์แบรนด์ของคุณ

1. อธิบายสิ่งที่คุณอยากจะทำเป็นลายลักษณ์อักษร
 หลักค่านิยมของเราคืออะไร?
 จุดขายที่ไม่เหมือนใครของเราคืออะไร (USP)
 มุมมองไหนที่เราควรโชว์ให้ผู้คนเห็น?
 ทำอย่างไรให้ผู้คนรู้จักเเบรนด์ของคุณ

ด้วยการสร้างย่อหน้าที่กระชับในตอนต้นของแนวทางของคุณ คุณจึงสามารถมั่นใจได้ว่าทุกคนในองค์กรจะเห็น "ภาพที่ใหญ่กว่า"

2. ตัดสินใจว่าจะใช้แบรนด์ของคุณอย่างไร
หลักเกณฑ์เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างชัดเจนว่าคุณต้อง การให้แต่ละส่วนของภาพลักษณ์ ชื่อเสียง เเละเอกลักษณ์ของเเบรนด์ว่าจะนำไปใช้อย่างไร ซึ่งชื่อและโลโก้ของเเบรด์อาจถูกนำไปใช้ในหลายๆวิธีเช่น
 นามบัตรและอีเมล
 เว็บไซต์และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของคุณ
 โฆษณาและหลักประกันทางการตลาด
 การสื่อสารกับลูกค้าด้วยวิธีอื่น ๆ

นอกจากนี้ให้คำนึงถึงสีทางเลือก ตำแหน่งขนาดและแบบอักษรเพื่อปรับเปลี่ยนลักษณะและเค้าโครงของชื่อและโลโก้ให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกัน

3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลักเกณฑ์แบรนด์ของคุณครอบคลุมทุกพื้นฐาน
เอกลักษณ์ของแบรนด์ไม่ได้เป็นเพียงชื่อธุรกิจและโลโก้ ในการพัฒนาแนวทางของคุณ คุณต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งหมดที่ดึงข้อมูลเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณ ตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องการรวมแนวทางการบรรณาธิการสำหรับสำเนาและรูปภาพทั้งหมดที่ใช้ในเว็บไซต์โซเชียลมีเดียและหลักประกันการตลาด

4. พัฒนาแนวทางแบรนด์ของคุณควบคู่ไปกับธุรกิจของคุณ
คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลักเกณฑ์ของแบรนด์ของคุณได้รับการตรวจสอบและอัปเดตเป็นประจำ เพื่อสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในเอกลักษณ์ของแบรนด์หากคุณมีหลายแบรนด์ภายใต้องค์กรของคุณคุณอาจจะต้องพิจารณาพัฒนาเทมเพลต หรือตัวอย่างแนวทางแบรนด์เพื่อให้คุณสามารถทำรูปแบบซ้ำๆ ได้

ใครควรเป็นผู้สร้างหลักเกณฑ์ให้กับแบรนด์ของคุณ
ทราบหรือไม่ว่าโลโก้ของบริษัทและนามบัตรของคุณไม่ใช่สิ่งเดียวที่สำคัญสำหรับการสร้างแบรนด์หรือการปรับปรุงเเบรนด์ใหม่ นี่คือแบรนด์ของคุณและคุณควรนำเสนอออกไปอย่างไร เเละมีวิธีการสื่อสารอย่างไรให้ดูเเล้วรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เอเจนซี่ผู้สร้างแบรนด์ของคุณควรสร้างเอกสารคู่มือหลักเกณฑ์ของแบรนด์ในตอนท้ายหรือตอนที่พวกเขากำลังสร้างแบรนด์หรือปรับปรุงแบรนด์ใหม่หรือเมื่อจบโครงการ เอเจนซี่ผู้ดูเเลต้องส่งคืนข้อมูลเเละสิ้นค้าทั้งหมดให้กับคุณ รวมถึง PDF เวอร์ชั่นของคู่มือหลักเกณฑ์ของแบรนด์ พร้อมทั้งคำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้งาน

แหล่งที่มา
https://www.canny-creative.com/creating-brand-guidelines
https://www.koozai.com/blog/branding/developing-brand-guidelines-step-step-guide
https://design.tutsplus.com/articles/how-to-create-your-own-brand-guidelines--cms-24901  

11-extrasunday_co_thai

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล

Design by Genius
facebook extrasunday ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์
Copyright © 2021 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​