ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

จะทำยังไงดีถ้าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบจากแบรนด์อื่นมา?

จะทำยังไงดีถ้าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบจากแบรนด์อื่นมา?​

BLOG

เกือบทุกแบรนด์จะมีโลโก้เพื่อแสดงถึงความเป็นตัวตนของแต่ละแบรนด์ เพราะว่าโลโก้นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนสามารถรับรู้ถึงเป้าหมาย ภารกิจ หรือแม้กระทั่งคาแรคเตอร์ของแบรนด์ มันเป็นเครื่องมือที่ลูกค้าใช้ในการจดจำแบรนด์ของคุณ แต่ในปี 2017 ในโลกของการออกแบบโลโก้นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ทำให้แต่ละแบรนด์สามารถนำโลโก้ของพวกเขาไปใช้ประโยชน์ในทางที่แปลกแหวกแนวมากยิ่งขึ้น และได้มีการเก็บข้อมูลด้วยว่าโลโก้ของแบรนด์นั้นส่งผลต่อการสร้างรายได้จำนวนเท่าไหร่ในแต่ละปี

 

เมื่อคุณสั่งทำโลโก้แล้ว คุณคงต้องการโลโก้ที่ไม่เหมือนใคร เพราะว่าคุณได้จ่ายเงินเพื่อให้ได้โลโก้นั้นมา มันจึงควรเป็นอะไรที่ใหม่ไม่มีใครเหมือน แต่เราขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะนั่นเป็นเพียงแค่ความคิดในอุดมคติเท่านั้น โลโก้ทุกอันต่างก็ถูกลอกเลียนแบบกันไปทุกวันอยู่แล้ว

 

สาเหตุอาจเกิดจากความนิยมใช้บริการจากเว็บไซต์ที่รวบรวมฟรีแลนซ์ไว้อย่าง Upwork Fiverr หรือถ้าเป็นเว็บของไทยก็เช่น Fastworkฟรีแลนซ์ในเว็บไซต์เหล่านี้ไม่ได้รับการควบคุมจากเว็บไซต์ หรือเรียกง่ายๆว่าทางเว็บไซต์ไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพของผลงานทุกชิ้น เพื่อเช็คว่าผลงานชิ้นนั้นฟรีแลนซ์ได้ไปก๊อบใครมารึเปล่า ภาระหน้าที่ตรงนี้จึงตกเป็นของผู้ใช้บริการไปเต็มๆ ซึ่งนั่นหมายความว่ามันไม่มีอะไรการันตีว่าโลโก้อันใหม่ของคุณจะเป็นโลโก้ที่ใหม่จริงๆ อันที่จริงแล้ว พวกเขาอาจใช้เทมแพลตเดียวกันในการสร้างโลโก้เพื่อประหยัดเวลาในการทำโลโก้ด้วยซ้ำ และถ้าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบคนอื่นมาจริงๆ ล่ะก็ ผลที่ตามมาอาจร้ายแรงมาก

 

ผลกระทบร้ายแรง 4 อย่างของการใช้โลโก้ที่เลียนแบบแบรนด์อื่น

 

1.  ปัญหาด้านกฎหมาย–ไม่ว่าคุณจะมีเจตนาหรือไม่ก็ตาม คุณอาจถูกฟ้องร้องในฐานะที่ใช้โลโก้ที่ลอกเลียนแบรนด์อื่นมาเป็นตัวแทนธุรกิจของคุณ

 

2.  แบรนด์คุณอาจเสียชื่อเสียง– คุณจะคิดยังไงกับแบรนด์ที่ใช้โลโก้เลียนแบบคนอื่น? โลโก้ที่ก๊อบคนอื่นมานั้นไม่ได้ทำให้แบรนด์ของคุณดูตลกในสายตาคนอื่นเพียงอย่างเดียว แต่มันยังทำลายความน่าเชื่อถือของแบรนด์คุณอีกด้วย

 

3.  เสียเงินไปกับการทำโบรชัวร์แบบไร้ประโยชน์–ถ้าคุณมารู้ภายหลังว่าโลโก้ของคุณเป็นโลโก้ที่เลียนแบบแบรนด์อื่นมาหลังจากที่คุณสั่งทำโบรชัวร์ไปแล้ว 1,000 ใบ คุณก็คงต้องทิ้งมันไปทั้งหมด และนั่นทำให้คุณต้องเสียทั้งเงิน และเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

 

4.  ปัญหาด้านการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า– ถ้าโลโก้ของคุณดันมีความคล้ายกับธุรกิจที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นมากเกินไป คุณก็จะไม่สามารถที่จะจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของคุณได้ นี่อาจส่งผลกระทบต่อการสูญเสียเงิน และเวลาครั้งใหญ่ของบริษัทเลยก็ได้

 

การทำงานกับบริษัทที่มีชื่อเสียงในการออกแบบโลโก้ของคุณนั้น เป็นเหมือนกับการรับประกันว่าคุณจะได้ผลงานที่คุณภาพดีแน่นอน บริษัทออกแบบที่มีชื่อเสียงจะไม่ยอมปล่อยให้การลอกเลียนแบบเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อคุณร่วมงานกับบริษัท คุณย่อมรู้ว่าบริษัทนั้นตั้งอยู่ที่ไหน ถ้าเกิดมีปัญหาอะไรขึ้นมา คุณก็สามารถไปหาพวกเขาได้ทันที แต่กับฟรีแลนซ์ (โดยเฉพาะพวกที่ทำงานคนเดียวบนอินเตอร์เน็ต) คุณจะไม่สามารถทำแบบนั้นได้ คุณไม่สามารถพึ่งพาพวกเขาได้ในเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา

 

โลโก้ของแบรนด์คุณนั้นเป็นข้อแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดที่จะทำให้คุณต่างกับแบรนด์อื่น และการที่คุณไม่หนักแน่นในช่วงเวลาที่กำลังดำเนินการออกแบบโลโก้นั้น นับเป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่อันตรายต่อแบรนด์ของคุณในระยะยาว คุณต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับบริษัทออกแบบ และคอยตามเช็คความคืบหน้าในแต่ละขั้นตอนเพื่อให้ได้โลโก้สวยๆ ที่ไม่เหมือนใครมาเป็นตัวแทนแบรนด์ของคุณ

 

ที่มา: https://www.pnclogos.com/logo-design-plagiarism-serious-issue-brands-2017

http://www.asiamediastudio.com/4-devastating-consequences-plagiarized-logo

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!