top of page
ขายน้ำส้มคั้นแพงๆ ยังไง…ให้คนซื้อรัวๆ?

“ขายน้ำส้มคั้นแพงๆ ยังไง…ให้คนซื้อรัวๆ?”

นี่คือโจทย์จากแบรนด์ Oranginal (อ่านว่า ออ-เร้น-จิ-นอล) แบรนด์น้ำส้มไฮโซเกรดพรีเมียม บรรจุใน “ขวดแก้ว” เจ้าแรกของเมืองไทย มีวางขายตาม Siam Paragon / EmQuartier / และตามซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมียมต่างๆ

ช่วงแรกทุกอย่างขายดีมาก
แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งก็เจอ “เพดาน”
เป็นปัญหาคลาสสิคในการทำธุรกิจ
นั่นคือ “ยอดขายไม่โต”
ลูกค้าใหม่ไม่เข้า มีแต่ลูกค้าเก่า
และนั่น…ทำให้ Oranginal มาเจอกับ Extra Sunday
____________________________

Oranginal รู้จักเราจากการบอกปากต่อปาก
อันดับแรก เราวิเคราะห์จนพบว่า
ยอดขายไม่ขึ้น เพราะคู่แข่งขายถูกกว่า
ลูกค้าใหม่เลยวิ่งเข้าหาหมด
แต่เราจะไม่ลงไปเล่นใน price war นั้น
จึงได้ปรับภาพลักษณ์ให้เป็น Premium Brand ในหมู่น้ำส้มคั้นสด
มีการสร้าง Storytelling ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ชูจุดแข็งด้านผลิตภัณฑ์ ใช้ส้มแท้ 3 สายพันธุ์รวมอยู่ในขวดเดียว ได้แก่ ส้มเขียวหวาน / ส้มโชกุน / ส้มสายน้ำผึ้ง
และมี Know-How ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ นำส่วนที่คั้นออกมาแล้วเป็นน้ำใสๆ ของปลายหางออกไป เหลือแต่ส่วนที่เป็นน้ำส้มเน้นๆ
ทั้งหมดนี้จึงให้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อมไม่เหมือนใครและหากินไม่ได้ง่ายๆ จน Oranginal เป็นแบรนด์ที่ได้รับรอง อย. (ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่จะได้ อย.)

เรานิยามว่า น้ำส้มที่ ”ดี” คืออะไรกันแน่? (เพราะใครๆ ก็บอกว่า “ดี”)
โดยระบุข้อดีทางโภชนาการที่เหนือกว่าชนิดเคาะออกมาเป็นตัวเลขได้
ตัวเลขนี้ ยังนำไปใช้ปิดการขายได้มากขึ้น และ กระตุ้นการซื้อซ้ำอยู่เสมอ

เราวิเคราะห์ต่อจนพบว่า Oranginal มีฐานลูกค้าเก่าที่เหนียวแน่นและมีกำลังซื้อสูง
จึงเริ่มทำ CRM เพื่อเพิ่มยอดซื้อจากฐานลูกค้าขาประจำ เช่น สะสมแต้ม / ทำระบบ reward / แคมเปญค้นหา Testimonial / บริการแบบ Subscription จ่ายรายเดือน

ด้านการสื่อสารในช่องทางต่างๆ
มีการปรับภาพลักษณ์ให้โมเดิร์นขึ้น เรียบหรูขึ้น ลงทุนใน production ทำให้ Oranginal เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้
ตัวอย่างเช่น งานอาร์ตเวิร์คมีภาพ pairing ทานคู่กับอาหารต่างๆ เป็นการจิบน้ำส้มคั้นเพื่อ enhance มื้ออาหารอย่างมีคลาส

อีกเรื่องที่หลายแบรนด์มองข้ามคือ “พนักงานขาย” หน้าร้าน ซึ่งเป็น touchpoint ที่ลูกค้าปฏิสัมพันธ์โดยตรง
Extra Sunday จึงออกแบบ “Training Manual” ไปให้
ตั้งแต่บุคลิกภาพ การยืน ชุดยูนิฟอร์ม
รู้ว่าควรทักทายลูกค้าอย่างไร
รู้วิธีสื่อสารจุดแข็งตัวโปรดักท์
มารยาทการหยิบยื่นให้ลูกค้าลองชิม
เทคนิคปิดการขาย โน้มน้าวยังไงให้ขายออก
ปัจจุบันเรื่อง “บริการดี” เป็นอีกฟีดแบคหลักที่ได้รับจากลูกค้า (เป็นรองแค่รสชาติสินค้าอร่อย)
______________________________

ทุกวันนี้ Oranginal มียอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบ 2 เท่า
คนรู้จักมากขึ้น ขยายสาขาได้มากขึ้น
มีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามา
ขณะที่ลูกค้าเก่าเหนียวแน่นกว่าเดิม

Oranginal คืออีกหนึ่ง case study ของ Extra Sunday ที่อยากแชร์ให้ทุกคนฟัง

เราคือ Branding Agency ที่ไม่ได้แค่รับยิงแอดเฉยๆ แต่จะมาช่วยคุณวางรากฐานการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งในระยะยาว พร้อมช่วยคิดกลยุทธ์การตลาดที่โดนใจกลุ่มลูกค้าในระยะสั้นและกลางควบคู่กันไป

“เวลา” มี “มูลค่า” มากกว่าที่คิด
ถ้าคุณกำลังเจอปัญหาการสร้าง Branding อยู่
อย่ารอช้า ติดต่อ Extra Sunday ให้เราช่วยคุณเถอะครับ

Extra Sunday ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และการตลาด
โทร: 086-710-5020
อีเมล: cs@extrasunday.co.th

#ExtraSunday #แบรนด์ #สร้างแบรนด์ #Branding #BrandingAgency #การตลาดออนไลน์ #ตั้งชื่อแบรนด์ #Marketing #MarketingAgency #AdvertisingAgency #OnlineMarketing #DigitalMarketing #การตลาด #การตลาดดิจิทัล #เอเจนซี่ #เอเจนซี่โฆษณา #ที่ปรึกษาการตลาด

ขายน้ำส้มคั้นแพงๆ ยังไง…ให้คนซื้อรัวๆ?

bottom of page