top of page
ภาวะที่เรา “ยึดติด” กับสิ่งเดิมๆ แบรนด์เดิมๆ

คุณเป็นอีกคนใช่ไหม? ที่เลือก…

✅ Coke แทนที่จะเป็น Pepsi
✅ Muji แทนที่จะเป็น Miniso
✅ Sony แทนที่จะเป็น Hisense
✅ Apple แทนที่จะเป็น Samsung

หรือกินร้านอาหารเดิมๆ แทนที่จะลอง ร้านใหม่ๆ บ้าง
เพราะการเลือกแบรนด์เหล่านี้ มาพร้อม status บางอย่างที่เหนือกว่าดีกว่า
แต่นั่นเอง…ถ้ามากเกินไป ก็นำไปสู่ “Status Quo Bias”

ภาวะที่เรา “ยึดติด” กับสิ่งเดิมๆ แบรนด์เดิมๆ
เพราะได้ประโยชน์จาก “status เดิมๆ”

จนปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่อาจจะ…ดีกว่า
Status Quo Bias เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาของคนที่มักจะ “กลัวการเปลี่ยนแปลง”
กลัวว่าถ้าเปิดใจซื้อมือถือแบรนด์อื่น แล้วสุดท้ายไม่ชอบ ก็จะผิดหวังเป็นพิเศษ (รู้งี้อยู่เฉยๆ ก็ดีอยู่แล้ว)
____________________

📍 ในมิติการสร้างแบรนด์ เรื่องนี้มี 2 มุมมอง

👉 ถ้าแบรนด์คุณ เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าเลือก (ได้รับอานิสงส์จาก status quo bias)
คุณต้องรีบปกป้องสุดชีวิต และทำ loyalty program ให้หนักกว่าเดิม
👉 แต่ถ้าแบรนด์คุณ เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าไม่ได้เลือก (ได้รับผลเสียจาก status quo bias)
คุณต้องรีบหาวิธี switch brand และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกว่าเดิม ให้ลูกค้ารู้สึกว่า แบรนด์คุณก็เจ๋งไม่แพ้กัน และการ “ย้ายค่าย” อาจนำมาสู่อะไรๆ ที่ดีกว่าเดิม

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราเริ่มเห็น Samsung กระหน่ำโฆษณา “มือถือพับได้” โน้มน้าวให้คนย้ายค่าย (จาก iPhone) มาใช้ เป็นอีกความพยายามที่จะทำลาย status quo bias ที่ชัดเจนมากๆ นั่นเอง

➖➖➖➖➖➖➖➖ ➖➖
Extra Sunday ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และการตลาด
📞 โทร: 086-710-5020
💌 อีเมล: cs@extrasunday.co.th

#ExtraSunday #แบรนด์ #สร้างแบรนด์ #Branding #BrandingAgency #การตลาดออนไลน์ #ตั้งชื่อแบรนด์ #Marketing #MarketingAgency #AdvertisingAgency #OnlineMarketing #DigitalMarketing #การตลาด #การตลาดดิจิทัล #เอเจนซี่ #เอเจนซี่โฆษณา #ที่ปรึกษาการตลาด #กลยุทธ์ #การตลาด #Marketing #Strategy

ภาวะที่เรา “ยึดติด” กับสิ่งเดิมๆ แบรนด์เดิมๆ

bottom of page