top of page

ใครก็บอกว่า AI จะมาแทนคน แต่ความจริงมันคือสิ่งนี้!

ใครก็บอกว่า AI จะมาแทนคน แต่ความจริงมันคือสิ่งนี้!

ในวงการออนไลน์ที่มีการพูดถึง AI มากขึ้นทุกวัน
หลายคนอาจกังวลว่า AI จะมาแทนที่คนในการทำงานหลายๆ ด้าน
แต่ความจริงแล้ว AI ไม่สามารถแทนที่คนได้ทั้งหมด โดยเฉพาะในธุรกิจการทำการตลาดออนไลน์
และการสร้างแบรนด์สถิติการใช้ AI และทีมการตลาดในองค์กร

จากการสำรวจของ Gartner ในปี 2023 พบว่า 60% ขององค์กรใหญ่
ยังคงพึ่งพาทีมการตลาดที่มีคนเป็นหลักในการวางแผนและดำเนินการแคมเปญการตลาด
ในขณะที่เพียง 40% เท่านั้นที่ใช้ AI เป็นเครื่องมือหลักในการทำงาน นอกจากนี้ยังพบว่า

75% ของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกมีการใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงาน
แต่ยังคงต้องการทีมการตลาดที่มีความสามารถในการตีความและวางแผนกลยุทธ์

85% ของแคมเปญการตลาดที่ประสบความสำเร็จมีการผสมผสานการใช้ AI
และทีมการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์และประสบการณ์

70% ของผู้บริหารการตลาดเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และการมีมนุษยสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ AI
ยังไม่สามารถทดแทนได้

บทสรุปคือ ความสามารถของ AI รวมไปถึงข้อจำกัด
จากการสำรวจของ McKinsey ในปี 2023 พบว่า AI มีข้อจำกัดดังนี้

- ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
AI ยังไม่สามารถสร้างแนวคิดใหม่ๆ ที่ไม่มีข้อมูลอ้างอิงได้
โดย 80% ของผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดระบุว่า ความคิดสร้างสรรค์
เป็นสิ่งที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้ เพราะ AI ยังทำได้เพียงการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมานำเสนอให้กับผู้ใช้งานเท่านั้น

- การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ (Strategic Decision-Making)
AI สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ แต่การวางแผนกลยุทธ์ที่ซับซ้อนและต้องการความเข้าใจ
ในบริบทที่กว้างขวางยังคงต้องการมนุษย์ โดย 70% ของผู้บริหารระบุว่า
การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ยังคงต้องพึ่งพาความรู้และประสบการณ์ของคน

- ความเข้าใจในบริบทและความสัมพันธ์ (Contextual Understanding)
AI ขาดความสามารถในการเข้าใจและตีความข้อมูลในบริบทที่ซับซ้อนและเชื่อมโยงกัน
ตัวอย่างเช่น การทำการตลาดที่ต้องการการเข้าใจในวัฒนธรรมและการสื่อสารแบบละเอียด
ซึ่ง 85% ของผู้บริหารการตลาดเห็นว่าคนยังคงสำคัญในการทำงานนี้

- การสื่อสารและการมีมนุษยสัมพันธ์ (Communication and Interpersonal Skills)
การสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ายังคงเป็นจุดแข็งของมนุษย์
โดย 90% ของผู้บริหารการตลาดเห็นว่าความสามารถนี้เป็นสิ่งที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้

AI มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว
และสามารถสร้างรายงานหรือแนะนำกลยุทธ์การตลาดเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม AI ยังขาดความสามารถในการเข้าใจและตีความข้อมูลในบริบทที่ซับซ้อน
รวมถึงการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการมีความรู้สึกที่ลึกซึ้งแบบมนุษย์

คนยังคงมีความสำคัญในวงการการตลาดและแบรนด์
แม้ AI จะช่วยลดภาระงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
แต่การตัดสินใจในเรื่องการวางแผนการตลาดและการสร้างแคมเปญยังต้องการความรู้
ประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์จากคน

การใช้ AI เป็นเครื่องมือเสริมในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลช่วยให้ทีมการตลาด
สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การตัดสินใจที่สำคัญยังคงต้องการการมีส่วนร่วมจากคน

ตัวอย่างการใช้งานจริง
บริษัทการตลาดในต่างประเทศ เช่น Coca-Cola, Nike และ Amazon
ยังคงให้ความสำคัญกับทีมการตลาดที่มีความสามารถ โดยใช้ AI เป็นเครื่องมือในการเสริมประสิทธิภาพการทำงาน
แต่การวางกลยุทธ์และการสร้างแคมเปญยังคงเป็นหน้าที่ของคน
นอกจากนี้ยังมีการใช้ทีมการตลาดในการวิเคราะห์และตีความข้อมูลที่ได้จาก AI เ
พื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความลึกซึ้งและตรงตามเป้าหมายของบริษัท

บทสรุป
AI เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเสริมการทำงานในธุรกิจการตลาดออนไลน์
แต่ไม่สามารถแทนที่คนได้ทั้งหมด การใช้ AI ร่วมกับคนที่มีความรู้และประสบการณ์
จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปสู่ความสำเร็จในการขายบริการออนไลน์
ด้านที่ปรึกษาแบรนด์และการตลาด

ทีมงาน Extrasunday ใช้เครืองมือ AI ในการทำงานทั้งรูปแบบของการค้นหาข้อมูล
การร่วมสร้างสรรค์กับคน และการวางแผนรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ และการสร้างยอดขาย
โดยมีทีมงานที่มีประสบการณ์และ ยังช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

bottom of page