เรื่อง Branding การสร้างแบรนด์ ยังใช้ได้ในระดับ “ประเทศ” เช่น
📍วิศวกรรมรถยนต์ เราจะนึกถึง “เยอรมัน”
📍แฟชั่นหรู อาหาร เราจะนึกถึง “ฝรั่งเศส”
📍การท่องเที่ยว ทะเลสวย เรา นึกถึง “เมืองไทย”
ทั้งหมดนี้มี Pattern “เบื้องหลัง” ที่คล้ายการสร้างแบรนด์องค์กร ไม่ว่าจะ
✅R&D - การพัฒนาสินค้าให้ดีเยี่ยมไว้ก่อน เหมือนเยอรมันที่มีสถาบันเทคนิคการช่าง ที่ถือครององค์ความรู้ด้านวิศวกรรมยานยนต์ระดับโลก
หรือฝรั่งเศส ที่มีสถาบันด้านอาหารมาตรฐานสูงลิบ และประวัติศาสตร์การสนับสนุนแฟชั่นจากหลายภาคส่วน
✅Brand Positioning - การหาจุดยืนทางการตลาดที่มีโอกาส “ชนะ” เหนือกว่าคู่แข่ง อย่างเช่น
เยอรมันจะไม่ไปแข่งกับฝรั่งเศสในเรื่อง “ไวน์” เพราะภูมิอากาศประเทศปลูกองุ่นสู้ฝรั่งเศสไม่ได้ จึงหันไปโฟกัสที่ “เบียร์” แทน และเรารู้ดีว่า “เบียร์เยอรมัน” อร่อยแค่ไหน
หรืออุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่วาง Positioning ในตลาด Mass เพราะรู้ดีว่าในจลาด Luxury/Premium โดนเยอรมันยึดครองไปหมดแล้ว ค่ายรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จึงสร้างแบรนด์ในตลาดแมส
✅Advertisement - การโฆษณาโปรโมทเพื่อสร้างการรับรู้และภาพจำ ว่าประเทศเรา “ยืนหนึ่ง” ด้านนี้
เช่น ททท. ที่ประสบความสำเร็จกับสโลแกน “Amazing Thailand” ในทุกช่องทางการโปรโมท
เราจะเห็นเลยว่า Branding อยู่รอบตัวเราทั้งในระดับบุคคล องค์กร จนไปถึงระดับประเทศแข่งขันกับทั่วโลก
➖➖➖➖➖➖➖➖ ➖➖
Extra Sunday ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และการตลาด
อีเมล: cs@extrasunday.co.th
โทร: 086-710-5020
#ExtraSunday #แบรนด์ #สร้างแบรนด์ #Branding #BrandingAgency #การตลาดออนไลน์ #ตั้งชื่อแบรนด์ #Marketing #MarketingAgency #AdvertisingAgency #OnlineMarketing #DigitalMarketing #การตลาด #การตลาดดิจิทัล #เอเจนซี่ #เอเจนซี่โฆษณา #ที่ปรึกษาการตลาด #กลยุทธ์ #การตลาด #Marketing #Strategy