
เครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ในช่วง COVID-19

BLOG
หลายๆ คนคงกำลังหาวิธีทำ การตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพกันอยู่ใช่มั้ยครับ ยิ่งในช่วง COVID-19 แล้ว
ทุกคนยิ่งต้องหาเครื่องมือที่ยังต้องช่วยให้เรายังมีโอกาสที่ได้เจอกับลูกค้าสื่อสารและสามารถขายสินค้าเราได้อยู่
ดีกว่าที่เราจะไม่ทำอะไรเลย จากประสบการณ์ในการทำ Digital marketing มาหลายปี
หัวใจของการทำ การตลาดออนไลน์นั้นมีอยู่ 3 ส่วน ครับ
ส่วนที่ 1 เข้าใจก่อนว่า target เราคือใคร และเขามี Pain อะไรกันอยู่
ส่วนที่ 2 เข้าในตัวตนของเรา สินค้าของเรา ที่ตอบจะตอบโจทย์ ลูกค้าของเรา แก้ปัญหาของเราได้อย่างไร
ส่วนที่ 3 การสื่อสาร ซึ่ง จะเป็นเรื่องของการสร้างแคมเปญ การคิดถึง การทำโฆษณา การทำคอนเท้นท์ต่างๆ และการใช้การยิงแอด
ทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องเข้าใจทั้ง 3 ส่วนไปด้วยกัน และทำไปพร้อมๆ กัน จึงจะดีที่สุดครับ
โดยเฉพาะในยุคที่มีความไม่แน่นอนตลอดเวลาและยิ่งในยุค ของ COVID-19 ที่มีปัจจัยเข้ามาให้เราต้องขยับอยู่ตลอดเวลา
ดังนั้น
ผมจึงอยากแนะนำ เครื่องมือ ง่ายๆในการนำเอามาใช้ ในแต่ละส่วนครับ
Placeit App สำหรับ ทำโลโก้
Color hunter สำหรับการเลือกสี ของแบรนด์
Adobe spark เหมาะกับการทำ post content
Hootsuit เหมาะสำหรับการจัดการ คอนเท้นต่างๆ เพื่อที่จะไม่ต้องโพสต์ในหลายๆครั้ง
Mention เป็นแอพที่เหมาะสำหรับการทำ Social listening เช่น ถ้าคุณกำลังทำธุรกิจ ร้านกาแฟ และคุณอยากรู้ว่าคู่แข่งคุณกำลัง ทำแคมเปญอะไร และเวิร์คหรือไม่ คุณก็สามารถนำเอาชื่อ แคมเปญนั้น ไปวางในแอพเพื่อให้แอพนั้น ดึงความคิดเห็นหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับแคมเปญนั้นขึ้นมาได้ทั้งหมด
แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นหัวใจสำคัญ ก็คือ การเขียน ที่ผมเรียกว่า Headline ซึ่งคล้ายๆกับ Caption นั่นเอง
ว่าจะเขียนอย่างไรให้โดน ผมจึงมี 5 ตัวอย่างการเขียน Headline เพื่อให้ทุกคนลองดูเป็นตัวอย่างครับ
1. หัวเรื่องที่ใช้เปิดด้วยคำว่า "ถ้า"
ถ้า คุณใช้เงินเพื่อการยิงแอด คุณต้องรู้ถึงเคล็ดลับนี้
ถ้า คุณกำลังโดนลูกค้าเหม็นหน้าคุณอยู่ คุณกำลังต้องใช้เคล็ดลับนี้
ถ้า ลูกค้าของคุณอาจจะลังเลต่อการซื้อสินค้าคุณ คุณต้องใช้ทริกแบบนี้
2. หัวเรื่องของการเปิดด้วยคำว่า "ทำอย่างไร"
ทำอย่างไร ที่จะอยู่รอดเมื่อคุณกำลังเผชิญวิกฤติลูกค้า
ทำอย่างไร เพื่อลดความเสี่ยงในธุรกิจของคุณ
ทำอย่างไร ให้ลูกค้าจ่ายเงินน้อยกว่าแต่ได้ความพอใจมากกว่า
ทำอย่างไร ให้ลูกค้ากลุ่ม GEN Y ประทับใจแบบสุดๆ
3. หัวเรื่องของการใช้แบบเปิดไพ่ทีละใบ
รู้อีกนิด เพื่อพิชิตใจ การเข้ามากดแชร์คอนเท้นท์คุณ
ด่วน! อีกภายใน 15 นาที เราจะบอกความลับของการขายสินค้าให้ได้กำไรแบบเท่าตัว
อดใจรอ ความท้าทายของเราในรูปแบบใหม่ อีก 3 วัน เจอกัน ที่นี่
4. หัวเรื่องที่พูดถึงลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย
พฤติกรรมแบบไหนของลูกค้าที่มีผลต่อยอดขายในปี 2020
เข้าใจหัวใจของกลุ่ม Gen Alpha จะพาให้กลุ่ม Gen Z มาอีกด้วย
Lifestyle คนสูงวัย ถ้าคุณอ่านใจได้ โอกาสแห่งการทำกำไรมาถึงไม่รู้ตัว
5. เทคนิคการเขียนแบบ Cause& Effect เพราะสาเหตุเป็นเช่นนี้ ผลลัพธ์จึงเป็น ...
เป็นเพราะเราไม่กินอย่างคนที่คววรจะเป็น... เราจึงเกิด โรคระบาด
เป็นเพราะเราไม่รู้จักการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง... เราจึงเกิดโรคระบาด
เป็นเพราะเราปกปิดความเป็นจริง.....เราจึงเกิดโรคระบาด
เป็นเพราะเราไม่กล้าที่จะยอมรับ.....เราจึงเกิดโรคระบาด
เป็นเพราะไม่ซื้อสัตย์ต่อตัวเองและสังคม.....เราจึงเกิดโรคระบาด
เป็นเพราะเราเห็นแก่ตัวและคิดถึงแต่ตัวเอง.....เราจึงเกิดโรคระบาด
เป็นเพราะเรา........เป็นเพราะเรา
แต่ถ้าใครสนใจในการทำการตลาดและการทำแบรนด์ให้โดน ให้ยังทำเงินได้ ทั้งๆที่ต้องอยู่บ้าน สนใจปรึกษาเราสิครับ
